Cuộc truy bắt của tinh thần trách nhiệm và lòng tự trọng

Thứ bảy - 16/09/2017 23:52
Cả đêm 15-9, do ảnh hưởng của cơn bão số 10, Hà Nội chìm trong những cơn mưa không ngớt. Tôi không thể ngủ được, không phải vì tiếng...

Cả đêm 15-9, do ảnh hưởng của cơn bão số 10, Hà Nội chìm trong những cơn mưa không ngớt. Tôi không thể ngủ được, không phải vì tiếng mưa ào ào ngoài hiên, mà vì tôi biết rằng, ở một khu vực rừng núi cách Hà Nội khoảng trăm kilômét, hơn 100 CBCS của Tổng cục Cảnh sát đang phải gồng mình trong mưa để truy bắt một trong hai tên tử tù vừa trốn thoát khỏi Trại tạm giam T16.

Vì các đối tượng này cực kỳ nguy hiểm, chúng đang ở đường cùng nên sẽ sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng chống trả lại lực lượng truy bắt nếu phải đối mặt. Mà trong mênh mông rừng núi ấy, với bóng tối và cơn mưa đồng lõa, không ai chắc được rằng sẽ không có một họng súng vô tình chĩa vào mình trên bước đường truy bắt tội phạm…

Cuộc truy bắt của tinh thần trách nhiệm và lòng tự trọng
Lê Văn Thọ khi bị bắt

Ai đã từng công tác tại các trại tạm giam, hoặc chí ít biết đến nghề này thì sẽ hiểu được tính chất nguy hiểm của những tử tù và những áp lực, vất vả của những cán bộ làm nghề trông coi tử tù.

Các tử tù biết rằng, đối với chúng, sự sống chỉ đếm bằng những đêm không có tiếng khóa lách cách dẫn giải đi thi hành án. Vì thế, trong những ngày còn được sống, chúng tìm mọi cách quậy phá, chống đối.

Tôi đã từng trắng đêm cùng các quản giáo của Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang để quan sát qua camera cuộc sống của 8 tử tù bị tạm giam trong Trại chờ thi hành án. Đêm đến, chẳng đứa nào ngủ, đứa hát vống lên, đứa chơi cờ mồm, đứa khóc tu tu…

Tôi cũng đã từng xin phép được vào gặp và viết bài về các tử tù ở chính Trại tạm giam T16, mọi quy trình để được vào tác nghiệp cực kỳ chặt chẽ. Hiện trên dải đất hình chữ S này ở mỗi Công an tỉnh đều có ít nhất một trại tạm giam, thêm các trại tạm giam của Bộ, hàng trăm tử tù đang được giam giữ ở đây.

Rồi các trại tạm giam còn phải quản lý, giáo dục hàng trăm, hàng nghìn can phạm nhân khác. Cuộc sống và công việc của cán bộ ở các trại tạm giam như một cỗ máy vận hành liên tục, ngày nào cũng thế, áp lực và căng thẳng. Có cán bộ quản giáo nói vui: “Phạm nhân còn có ngày ra trại, chứ quản giáo chúng tôi cả đời ở Trại”.

Và trong cỗ máy đang vận hành nghiêm ngặt ấy, chỉ cần một mắt xích trục trặc là sẽ gây ra hậu quả rất lớn. Mà vụ 2 tử tù trốn thoát ở Trại tạm giam T16 là một điển hình đau xót.

Đã có một vụ án “Thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn” được cơ quan điều tra của Viện KSND tối cao khởi tố, điều tra, tất yếu, sẽ có một số cán bộ công tác tại Trại phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhưng nghiêm trọng hơn, việc 2 tử tù nguy hiểm trốn ra ngoài xã hội đang gây nguy hiểm cho người dân.

Và từ 5 ngày nay, hàng trăm, hàng nghìn những người lính khác đang căng mình trên những cung đường quốc lộ, trên các vùng rừng núi, biên cương để truy lùng các đối tượng.

Đêm 15-9, trực tiếp Trung tướng Trần Văn Vệ, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã có mặt, chỉ huy cuộc vây bắt đối tượng tử tù. Và tôi biết, ở các cánh quân khác, các Tướng dày dạn kinh nghiệm trận mạc của lực lượng Cảnh sát như: Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát; Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự; Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy… cũng đang trực tiếp chỉ đạo.

Xen lẫn tiếng mưa qua điện thoại, tôi thấy giọng nói của Trung tướng Trần Văn Vệ trầm đi: “Chỉ thương anh em lính, mấy ngày rồi các em chưa được nghỉ ngơi. Có lúc vừa đi, vừa nhai tạm miếng bánh mì. Đêm nay, trời lại mưa bão thế này!”.

Cuộc truy bắt của tinh thần trách nhiệm và lòng tự trọng - Ảnh minh hoạ 2
Hai tử tù trốn trại

Nhưng tôi biết rằng, tất cả những người lính của Tổng cục Cảnh sát và Công an các đơn vị, địa phương được huy động vào cuộc truy lùng này đều đang rất quyết tâm. Vì họ hiểu được rằng, nếu còn để các đối tượng bên ngoài xã hội, sẽ tiềm ẩn nguy hiểm cho cuộc sống của người dân. Và việc truy bắt được các đối tượng là lòng tự trọng của mỗi người lính khi mang sắc phục Cảnh sát nhân dân.

Một đồng chí Phó Phòng của Cục Cảnh sát hình sự đang trong tổ công tác truy lùng 2 tên tử tù nói với tôi: “5 ngày nay em chưa về nhà, và em sẽ chưa về nhà khi chưa hoàn thành nhiệm vụ”.

Một đồng chí khác, Trưởng Phòng của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, nhân vật tôi đã hẹn gặp nhiều lần để viết số báo đặc biệt của Báo nhưng chưa được, vừa từ miền Nam công tác trở về chiều thứ 5, sáng thứ 6 đã lỗi hẹn với tôi vì “nhận nhiệm vụ đặc biệt”. Và tôi biết rằng, anh đang trong cuộc truy lùng nơi cánh rừng đêm 15-9…

Cho đến sáng nay 17-9, tôi đã cay xè mắt khi nhận được tin từ các anh báo về: Đã bắt được đối tượng Nguyễn Văn Tình ở Mai Châu, Hòa Bình khi hắn đang tìm cách móc nối với ccs đối tượng ma túy ở Sơn La.

Trước đó, chiều qua 16-9, Lê Văn Thọ, tức Thọ “sứt” đã bị bắt tại Nam Sách, Hải Dương. Thế là nỗ lực của các anh đã được đền đáp, tên tội phạm nguy hiểm ấy đã không còn là mối đe dọa cho người dân bên ngoài xã hội. Chúng tôi tin rằng, với tinh thần trách nhiệm và lòng tự trọng công việc, dù khó khăn, hiểm nguy nhưng các anh nhất định sẽ thành công, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Tác giả: T. Hòa

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập857
  • Máy chủ tìm kiếm151
  • Khách viếng thăm706
  • Hôm nay192,184
  • Tháng hiện tại3,518,032
  • Tổng lượt truy cập155,553,636
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây