HOICHOTHUONGMAI

Nghị lực phi thường của tân sinh viên Học viện An ninh nhân dân

Thứ bảy - 26/08/2017 19:17
Sinh ra ở miền quê nghèo, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn nhưng Trương Văn Lên đã nỗ lực học giỏi, thi đỗ vào 2 trường đại học, trong đó có Học viện ANND. Với sự giúp đỡ của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn và địa phương, Lên đang ngày ngày viết tiếp ước mơ tươi đẹp của mình...


Thôn Nà Cóoc, xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm là một trong những địa bàn khó khăn của huyện nói riêng và của tỉnh Bắc Kạn nói chung. Người dân ở đây chủ yếu làm nương rẫy, đa số là hộ nghèo và cận nghèo. 

Thế nhưng không vì khó khăn của điều kiện, hoàn cảnh mà lùi bước, ở Nà Cóoc vẫn có những người con ý chí sắt đá, quyết tâm học giỏi để thoát nghèo. Một trong số đó là Trương Văn Lên (18 tuổi), người con của thôn vừa nhận giấy báo trúng tuyển Học viện ANND.

Nghị lực phi thường của tân sinh viên Học viện An ninh nhân dân

Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn trao học bổng giúp đỡ em Trương Văn Lên

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 4 anh chị em, thuộc hộ đặc biệt khó khăn của xã, nhà không có rẫy canh tác nên anh chị của Lên đã sớm nghỉ học để bươn chải kiếm sống. Đặc biệt, do khổ cực quá không có khả năng nuôi dưỡng, năm 1997 bố mẹ em đành phải gửi một người chị gái của Lên đi làm con nuôi.

Hiện bố mẹ đã già yếu (bố Lên 68 tuổi) ngày ngày vẫn cặm cụi vào rừng hái măng, kiếm củi đi bán để đổi lấy gạo, muối phục vụ sinh hoạt. Là con trai út trong gia đình, Lên được cả nhà vun vén cho đi học, nhưng sự nghiệp theo đuổi con chữ cũng nhờ cả vào sự chung tay giúp đỡ, tạo điều kiện của địa phương và nhà trường, từ học phí đến sách vở, đồ dùng học tập… 

“Nếu không có sự cưu mang của mọi người, em không thể tiếp tục học đến ngày hôm nay” – Lên cho hay. Trả ơn cưu mang ấy, 12 năm liền em đều là học sinh khá, giỏi; riêng 3 năm học tại Trường THPT Bộc Bố em là học sinh giỏi toàn diện. 

Đặc biệt, năm học 2015 – 2016 Trương Văn Lên đoạt giải Nhất môn Địa lý Kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học 2016 – 2017 em đoạt giải Nhì cấp tỉnh và được chọn vào đội tuyển tham dự Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia…

Thượng tá Vũ Đức Thiện, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Cuối năm 2016 biết được hoàn cảnh khó khăn của Lên, đơn vị chúng tôi đã nhận đỡ đầu, giúp đỡ em mỗi tháng 500.000 đồng để chia sẻ bớt một phần khó khăn và giúp em yên tâm học hành. Trong quá trình học tập, đơn vị cũng đã tư vấn cho em thi vào các trường CAND để tiếp tục theo đuổi việc học tập…”. 

Nghị lực phi thường của tân sinh viên Học viện An ninh nhân dân - Ảnh minh hoạ 2
Trương Văn Lên (thứ hai từ phải sang) và bạn bè ở Trường THPT Bộc Bố

Với sự nỗ lực của bản thân và nguồn động viên từ gia đình, thầy cô, bạn bè, cán bộ chiến sỹ Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn, Lên đã đỗ thủ khoa của trường cấp 3 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Kết quả xét tuyển khối C03 vào Đại học của Lên đạt 27,35 điểm, trúng tuyển vào Học viện ANND. Đó không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của riêng gia đình Lên bởi ở mảnh đất Nà Cóoc khó khăn ấy, em là người thứ hai thi đỗ vào Học viện. 

Bên cạnh đó, Lên cũng đã đỗ khối C Học viện Hành chính quốc gia với 29 điểm. Giải thích về việc sẽ chọn học Học viện ANND, Lên phấn khởi nói: “Học viện An ninh sẽ giúp em viết tiếp ước mơ của mình, là trở thành một cán bộ an ninh, được đứng trong hàng ngũ của lực lượng CAND và đóng góp sức mình cho Đảng, cho Ngành, cho quê hương Bộc Bố…”

Ngày 24-8 vừa qua, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn đã đến thăm hỏi, chúc mừng và trao tặng học bổng trị giá 6 triệu đồng để hỗ trợ Trương Văn Lên trong quá trình học tập tại Học viện ANND, trước mắt là trong năm đầu tiên. 

Trong căn nhà nhỏ bé, đơn sơ, mái lợp pro xi-măng ấy, thứ đáng giá nhất có lẽ là những bằng khen, giấy khen của Lên được treo trang trọng trên tường. Được biết, trước đây gia đình em phải ở tạm trong một túp lều, mưa nắng khổ sở vô cùng. Túp lều sau đó cũng bị lũ cuốn trôi mất, năm 2013 được Tỉnh đoàn và xã hỗ trợ thì gia đình Lên mới có nhà ở như hiện nay… 

“Trong nhà chỉ có giường và một chiếc sạp kê nằm, thấy đơn vị đến em vội đi mượn ghế nhựa để mời mọi người ngồi. Thực sự chứng kiến gia cảnh của Lên chúng tôi càng yêu quý và khâm phục em hơn. Mong rằng số tiền có thể hỗ trợ được em phần nào…” – Thiếu tá Nông Thị Quỳnh Dương, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn tâm sự.

Tác giả: An Quỳnh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập435
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm368
  • Hôm nay88,148
  • Tháng hiện tại4,053,048
  • Tổng lượt truy cập151,773,524
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây