NSƯT Trung Anh nói gì khi được đề nghị phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân?

Thứ sáu - 26/07/2019 12:33
(Dân trí) - Ngày 25/7, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã ký tờ trình gửi Chủ tịch nước về việc đề nghị phong tặng và truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ 9 năm 2019.

Tờ trình nêu rõ, xét đề nghị của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại tờ trình của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ngày 28/6 về việc phong tặng và truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ 9 năm 2019, căn cứ Nghị quyết của Chính phủ về việc phong tặng và truy tặng Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chủ tịch nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho 84 cá nhân; Phong tặng và truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú cho 307 cá nhân.

NSƯT Trung Anh nói gì khi được đề nghị phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân?

Nghệ sĩ Ưu tú Trung Anh chính thức được đề nghị phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 54/NQ-CP về việc phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú thứ 9 đồng ý đề nghị xét phong tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho 50 cá nhân; phong tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú cho 149 cá nhân.

Cụ thể, cá nhân được đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân lĩnh vực Âm nhạc có 11 người, lĩnh vực Điện ảnh có 8 người, lĩnh vực Phát thanh - Truyền hình có 2 người, lĩnh vực Sân khấu có 25 người (trong đó ở loại hình nghệ thuật Cải lương có 7 người, nghệ thuật Chèo có 11 người, nghệ thuật Dân ca kịch có 1 người, nghệ thuật Kịch nói có 3 người và nghệ thuật Tuồng có 3 người).

Trong danh sách Nghệ sĩ Nhân dân lần này có những tên tuổi lớn như: NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Minh Vương, NSƯT Trần Hạnh, NSƯT Quốc Hưng…

Các cá nhân được đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú lĩnh vực Âm nhạc có 34 người, lĩnh vực Điện ảnh có 6 người, lĩnh vực Múa có 23 người, lĩnh vực Phát thanh - Truyền hình có 3 người, lĩnh vực Sân khấu có 79 người (trong đó loại hình nghệ thuật cải lương có 23 người, nghệ thuật Chèo có 15 người, nghệ thuật Dân ca kịch có 5 người, nghệ thuật Kịch nói có 17 người, nghệ thuật múa Rối có 3 người, nghệ thuật Tuồng có 9 người, nghệ thuật Xiếc có 6 người và họa sĩ thiết kế sân khấu có 1 người).

Có 4 cá nhân được đề nghị truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân gồm: NSƯT Nguyễn Đăng Toàn - diễn viên Đoàn Cải lương Hải Phòng; NSƯT Bùi Văn Cường - Hãng phim Truyệt Việt Nam (nay là Công ty cổ phần đầu tư và Phát triển phim Truyện Việt Nam); NSƯT Đoàn Anh Tuấn - Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam; NSƯT Trần Ngọc Châu - diễn viên công tác tại TP.HCM.

4 cá nhân được đề nghị truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú gồm: ông Trần Công Pho - Đoàn Ca Múa Nhạc tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; ông Vũ Văn Học - Đoàn Ca Múa Quân khu Việt Bắc (nay là Đoàn Văn công Quân khu I); ông Nguyễn Quý Bôn (Thanh Quý) - Nhà hát Chèo Hà Nội; ông Huỳnh Hữu Hòa - Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TP. HCM.

Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ VHTT&DL) cho biết sở dĩ có Nghị quyết riêng đề nghị về việc xét tặng danh hiệu 199 trường hợp này là do trong quá trình xét duyệt hồ sơ có một số tiêu chí chưa đáp ứng đầy đủ theo quy định ví dụ như số lượng huy chương…

Như vậy, theo danh sách chính thức này, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: NSƯT Trung Anh, NSƯT Công Lý, NSƯT Thu Hà, NSƯT Minh Hằng… sẽ chính thức được đề nghị phong tặng danh hiệu.

Chia sẻ cảm xúc về việc chính thức được đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, NSƯT Trung Anh cho biết, danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân là một sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với những đóng góp và cống hiến của người nghệ sĩ trong hoạt động nghệ thuật. Lúc đầu, vì quá bận bịu nên NSƯT Trung Anh không chịu làm hồ sơ xin xét tặng. Mãi đến khi bị anh chị em đồng nghiệp trong và ngoài Nhà hát Kịch Việt Nam gây áp lực nên anh mới dành một ngày để hoàn thiện hồ sơ.

“Nhiều người bảo với tôi là nếu tôi không làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì các năm sau họ sẽ không dám làm. Vì xét về các thành tích cứng thì tôi thừa tiêu chuẩn để làm hồ sơ.

Tuy nhiên, trước đó, tôi vẫn luôn nghĩ xuề xoà rằng, không danh hiệu nào bằng sự ghi nhận của công chúng đối với nghệ sĩ. Mình cứ làm tốt công việc của một người nghệ sĩ và được công chúng đón nhận, đó là niềm hạnh phúc lớn lao nhất rồi”, NSƯT Trung Anh bày tỏ.

Theo ông Sơn của phim “Về nhà đi con" thì từ khi được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú đến nay đã 11 năm và anh đã gặt hái thêm được 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc.

“Tôi phải nói thật là thế hệ các cô, các chú trong Nhà hát Kịch Việt Nam của chúng tôi rất giỏi nên khi làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú chúng tôi cũng có chút tự ti. Các nhà hát khác họ làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu từ rất sớm, khi còn ít tuổi nhưng chúng tôi lại có những cái lấn cấn. Đây không phải là một sự thiệt thòi mà nhiều khi mình cũng cần phải biết mình là ai”, NSƯT Trung Anh nói thêm.

Dự kiến, lễ trao tặng các danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ 9 sẽ được tổ chức vào dịp 2/9 năm nay.

Hà Tùng Long

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập782
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm681
  • Hôm nay137,829
  • Tháng hiện tại3,463,677
  • Tổng lượt truy cập155,499,281
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây