Sau 3 năm thi hành Luật Bảo hiểm xã hội giai đoạn 2016 - 2019

Thứ sáu - 22/11/2019 19:41
Sau khi Bộ Luật Lao động ra đời, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) có hiệu lực, việc thực hiện chính sách BHXH đối với người lao động đã đạt được những kết quả tích cực. Tính đến nay, chính sách BHXH đã chuyển dần từ tự nguyện sang chính sách bắt buộc và tiến tới thực hiện BHXH toàn dân, do Nhà nước chịu trách nhiệm tổ chức với sự tham gia rộng rãi của người dân.

Sau khi Bộ Luật Lao động ra đời, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) có hiệu lực, việc thực hiện chính sách BHXH đối với người lao động đã đạt được những kết quả tích cực. Tính đến nay, chính sách BHXH đã chuyển dần từ tự nguyện sang chính sách bắt buộc và tiến tới thực hiện BHXH toàn dân, do Nhà nước chịu trách nhiệm tổ chức với sự tham gia rộng rãi của người dân.

Sau 3 năm thi hành Luật Bảo hiểm xã hội giai đoạn 2016 - 2019

Các hội thi tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT được tỉnh quan tâm đẩy mạnh

Công tác BHXH được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện. Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH, thông qua việc triển khai thực hiện các Nghị quyết như: Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23 tháng 5 năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; Nghị quyết số 102/NQ-CP của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, giai đoạn 2019 - 2020...

Các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn ngày càng tích cực hơn trong công tác phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh để tổ chức thực hiện công tác BHXH, thể hiện qua việc ký kết và tổ chức thực hiện các Quy chế phối hợp liên ngành. Công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách BHXH, gắn với tuyên truyền về BHYT, BHTN luôn được quan tâm với hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh tổ chức được 452 Hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT. Năm 2017, BHXH tỉnh tổ chức Hội thi tuyên truyền viên BHXH, BHYT cho đối tượng tham gia là cán bộ, viên chức làm công tác BHXH, cộng tác viên tuyên truyền về BHXH. Từ tháng 9/2018 - 6/2019, BHXH tỉnh tổ chức thi “Tìm hiểu pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN”, thu hút 1.251 lượt người tham gia gửi bài dự thi. Tuyên truyền trực quan về BHXH dưới hình thức pano, băng rôn, khẩu hiệu; cấp phát tờ rơi, tài liệu và các ấn phẩm tuyên truyền như Báo BHXH, Tạp chí BHXH… Tổ chức tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của các xã, phường, thị trấn; BHXH các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền lưu động trên địa bàn hoặc tại phiên chợ các xã vùng cao. Công tác tuyên truyền đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc vận động người dân tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện, góp phần gia tăng đối tượng tham gia BHXH nói riêng và BHXH, BHYT, BHTN nói chung.

Năm 2016 số người tham gia BHXH bắt buộc là 23.116 người, chiếm tỷ lệ 11,93% so với lực lượng lao động của tỉnh; tham gia BHXH tự nguyện 768 người; Đến hết tháng 9/2019 có 22.299 người tham gia BHXH bắt buộc, 2.566 người tham gia BHXH tự nguyện. Đến tháng 9/2019, thu BHXH đạt 240 tỷ đồng, thu BHXH tự nguyện đạt trên 10 tỷ đồng.

Qua đánh giá quá trình triển khai trên địa bàn tỉnh cho thấy, hệ thống các văn bản triển khai Luật BHXH được xây dựng, ban hành tương đối đầy đủ, kịp thời, đảm bảo chất lượng, tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện pháp luật về BHXH và đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Các quy định hiện hành và bổ sung các chính sách BHXH phù hợp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, cơ bản đáp ứng được nguyện vọng của người lao động, bảo đảm an sinh xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, khắc phục được những hạn chế, bất cập của Luật Bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11. Hệ thống các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của ngành BHXH được ban hành đầy đủ và thường xuyên được sửa đổi, hoàn thiện đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Đáng chú ý, chính sách BHXH đã có sự chia sẻ giữa Nhà nước, người sử dụng lao động và người lao động ở các mức độ khác nhau, tính chất chia sẻ này góp phần quan trọng để thay đổi tích cực hơn nhận thức của người dân, giảm bớt sự ỷ lại vào Nhà nước, nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động, tăng tính bền vững cho chính sách./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập864
  • Máy chủ tìm kiếm109
  • Khách viếng thăm755
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,589,218
  • Tổng lượt truy cập155,624,822
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây