Quan tâm nhiều hơn đến việc phòng đuối nước cho trẻ em

Thứ sáu - 16/06/2017 18:43
Dịp hè thường xảy ra tình trạng trẻ em tắm sông, suối và bể bơi bị đuối nước. Nguyên nhân là do trẻ không biết bơi và chưa được dạy kỹ năng phòng đuối nước. Những năm gần đây, nhu cầu học bơi và phòng đuối nước cho trẻ em ngày càng tăng.

Dịp hè thường xảy ra tình trạng trẻ em tắm sông, suối và bể bơi bị đuối nước. Nguyên nhân là do trẻ không biết bơi và chưa được dạy kỹ năng phòng đuối nước. Những năm gần đây, nhu cầu học bơi và phòng đuối nước cho trẻ em ngày càng tăng. Tuy nhiên do điều kiện của từng địa phương, số trẻ được tiếp cận môn thể thao này chưa nhiều.

Quan tâm nhiều hơn đến việc phòng đuối nước cho trẻ em
 Lớp học phòng chống đuối nước cho trẻ em tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh

Trong dịp hè năm 2017, thành phố Bắc Kạn có 5 lớp dạy bơi, kỹ năng phòng đuối nước cho gần 100 trẻ em. Trong đó, 4 lớp tại bể bơi Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, 1 lớp dạy tại bể bơi Khách sạn Núi Hoa. Các lớp do giáo viên thể chất của các trường học và huấn luyện viên thể dục, thể thao có kiến thức chuyên môn giảng dạy. Riêng tại các huyện thì hầu như không có bể bơi nên hàng năm số trẻ em được tập huấn, phổ biến kỹ thuật cơ bản về bơi, phòng đuối nước rất ít.

Anh Lê Quang Đạt, huấn luyện viên môn bơi, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (Sở VHTT&DL) cho biết: Hè năm 2017, anh dạy 1 lớp cho trẻ em tại bể bơi Khách sạn Núi Hoa. Tại đây, các em được làm quen với nước; kỹ thuật động tác tay, chân, thở để bơi ếch, bơi trường sấp (bơi sải) và một số phương pháp phòng đuối nước.

Theo anh Đạt, hiện nay khó khăn trong việc dạy bơi cho trẻ là số bể bơi trên địa bàn ít so với số lượng người có nhu cầu học, ngay cả Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh cũng chưa có bể bơi. Vì vậy xảy ra tình trạng người học bơi và người tắm cùng một bể nên học viên chưa tập trung, huấn luyện viên khó theo dõi quản lý học viên.

Còn tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, 4 lớp dạy bơi được phân chia theo ca và theo độ tuổi, chiều cao của trẻ. Bể mới thuộc loại bể bơi di động được đầu tư theo hình thức xã hội hóa, có diện tích khoảng 50m2 và các công trình phụ trợ như: Hàng rào xung quanh bể bơi, mái che bể bơi, nền bể bơi, sân khởi động cho học sinh, hệ thống thoát nước...

Theo anh Đỗ Giang Sơn Trà - Giám đốc Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh: Dạy bơi phòng đuối nước cho trẻ em là việc làm cần thiết, giúp trẻ có thêm kiến thức kỹ năng sống và rèn luyện sức khỏe. Nhận thức được điều này, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh đã tạo mọi điều kiện cho đơn vị có dự định đầu tư làm bể bơi trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, để thực hiện phòng, chống đuối nước hiệu quả cho trẻ em rất cần sự quan tâm đầu tư, nỗ lực chung tay nhiều hơn nữa của các cấp, ngành và toàn xã hội để có thể trang bị đủ cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy; đào tạo bồi dưỡng giáo viên và quan trọng hơn là sự quan tâm chăm lo của người lớn đến việc đảm bảo an toàn cho trẻ trước nguy cơ đuối nước.

Để tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 16/05/2016 của Thủ tướng chính phủ về tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, trong Tháng Hành động vì trẻ em năm 2017, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp các cơ quan thông tin truyền thông, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em, từ đó làm thay đổi nhận thức của các cấp chính quyền và gia đình. Các cấp chính quyền rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, cung cấp thông tin kịp thời,tiến hành lắp đặt ràochắn và biển cảnh báo những nơi nguy hiểm để người dân và trẻ em biết phòng tránh; tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa lũ; phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho người dân và trẻ em. Ngoài ra cần tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ việc dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em tại cộng đồng, trường học; xây dựng “Trường học an toàn” phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em.

Qua thực tế cho thấy, vai trò của gia đình rất quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho trẻ em. Do vậy, ngoài sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương, các gia đình cần thường xuyên quan tâm và nhắc nhở conem để có nhận thức đúng đắn trong việc phòng, chống đuối nước./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập921
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm836
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,585,850
  • Tổng lượt truy cập155,621,454
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây