HĐND tỉnh giám sát về quản lý, khai thác khoáng sản

Thứ năm - 16/02/2017 21:05
Sáng 16/2, Đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Phương Thị Thanh- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình quản lý, khai thác khoáng sản. Dự buổi làm việc có đồng chí Nông Văn Chí – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, giai đoạn 2011 - 2016, tổng số giấy phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh là 72 giấy phép, trong đó 10 giấy phép do Bộ Tài nguyên và Môi trường và 62 lượt giấy phép còn lại do UBND tỉnh cấp. Cũng trong giai đoạn này, tổng sản lượng khai thác khoáng sản của Bắc Kạn là hơn 1 triệu tấn, chủ yếu là khoáng sản chì kẽm, sắt và barit. Từ năm 2013 - 2016 (02 năm 2011 và 2012 chưa có quy định quản lý hoạt động vận chuyển khoáng sản) tổng số khoáng sản vận chuyển trên địa bàn tỉnh là 410.807 tấn, trong đó khối lượng khoáng sản vận chuyển ra ngoài tỉnh để chế biến chiếm đến 74,5%.

HĐND tỉnh giám sát về quản lý, khai thác khoáng sản

Do chưa làm tốt công tác quản lý nên hoạt động khai thác khoáng sản của tỉnh giai đoạn từ 2011 - 2016, nhất là thời điểm trước khi Luật Khoáng sản 2010 có hiệu lực, hoạt động quản lý về lĩnh vực này còn nhiều bất cập. Đáng chú ý là những bất cập trong cấp và đóng mỏ, thực hiện quy định gắn khai thác với chế biến sâu, quản lý vận chuyển khoáng sản, thất thu ngân sách...

Qua giám sát trực tiếp tại một số mỏ và các đơn vị, địa phương cũng như báo cáo của UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, dù đã ban hành được một số chính sách về quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, nhưng tỉnh vẫn chưa xây dựng được đề án tổng thể nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác khoáng sản; một số dự án chế biến sâu được phê duyệt nhưng đến nay phần lớn khoáng sản của Bắc Kạn vẫn chỉ xuất bán thô; ngân sách thu được từ khoáng sản chưa tưng xứng với tiềm năng và sản lượng khoáng sản đã khai thác; đi cùng với đó là những hệ luỵ về môi trường, về hạ tầng giao thông do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị, UBND tỉnh sớm ban hành quy chế phối hợp trong quản lý, khai thác khoáng sản, trong đó quy định cụ thể vai trò, trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các cấp, ngành có liên quan trong thực hiện chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ được giao. Xây dựng đề án tổng thể quản lý, khai thác khoáng sản gắn với chế biến sâu. Có giải pháp nâng cao chất lượng hội đồng thẩm định, quản lý chặt chẽ sản lượng vận chuyển khoáng sản, chống thất thu ngân sách trong hoạt động khoáng sản. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến khoáng sản./.

Xuân Nghiệp

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập495
  • Máy chủ tìm kiếm95
  • Khách viếng thăm400
  • Hôm nay134,768
  • Tháng hiện tại3,829,835
  • Tổng lượt truy cập155,865,439
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây