Đánh giá kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ chính trị tại tỉnh Bắc Kạn

Thứ hai - 11/12/2017 03:51
Chiều ngày 04/12, Tỉnh ủy Bắc Kạn tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW (Nghị quyết số 21) ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020.

Chiều ngày 04/12, Tỉnh ủy Bắc Kạntổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW (Nghị quyết số 21) ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Khương - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; đồng chí Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn; đồng chí Hoàng Thu Trang - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Ma Từ Đông Điền - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đồng chí Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện lãnh đạo Huyện ủy, Thành ủy, HĐND - UBND các huyện, thành phố và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị.

Đánh giá kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ chính trị tại tỉnh Bắc Kạn

Đ/c Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân nhiều thành tích nổi bật trong 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị tại tỉnh Bắc Kạn, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền về chính sách BHXH, BHYT ngày càng được nâng cao; công tác vận động, tuyên truyền triển khai thực hiện đến nay đã huy động được sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến các địa phương, góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, BHYT; qua đó, số người tham gia BHXH, BHYT tăng dần qua các năm, từng bước thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân; quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng; công tác chi trả lương hưu và các chế độ BHXH luôn đảm bảo kịp thời, đúng, đủ cho mọi đối tượng thụ hưởng. Hệ thống BHXH, BHYT từng bước được xây dựng hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả cao. 

Về kết quả cụ thể: số người tham gia BHXH tăng gần 9% so với năm 2013, chiếm 11,2% lực lượng lao động; số người tham gia BH thất nghiệp hiện nay chiếm 7,4% so với lực lượng lao động. Tính đến hết tháng 10 năm 2017 có 314.288 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 98,4% dân số toàn tỉnh. Từ năm 2013 đến hết 31/10/2017, đã tiếp nhận và giải quyết cho hơn 3 nghìn người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng; 35 nghìn lượt người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe… với tổng chi phí từ quỹ BHXH, BHYT là 1.950 tỷ đồng. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21, toàn tỉnh đã có trên 2,7 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT với chi phí 1.020 tỷ đồng. Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu nghiệp vụ là một trong những ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo ngành. Đến nay, toàn bộ hệ thống dữ liệu của ngành từ công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết hưởng chế độ BHXH, giám định BHYT…đều được liên thông trên hệ thống mạng Internet. Các công cụ hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trong việc đăng ký tham gia, tra cứu thông tin, lập hồ sơ giao dịch điện tử với ngành BHXH đã được tích hợp đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh Bắc Kạn và Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam, đáp ứng được cơ bản nhu cầu tra cứu thông tin của mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Tỷ lệ lao động tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện còn thấp (đạt 11,2% tham gia BHXH, 7,4% tham gia BH thất nghiệp so với lực lượng lao động toàn tỉnh, thấp hơn so với chỉ tiêu Nghị quyết đưa ra là 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, trong đó có 35% tham gia BH thất nghiệp); tình trạng vi phạm pháp luật BHXH, BHYT tại mốt số doanh nghiệp vẫn diễn ra; chất lượng KCB ở một số cơ sở y tế còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân...

Tại hội nghị, các đại biểu đến từ các sở, ngành, đơn vị liên quan đã chia sẻ những kinh nghiệm, bài học hay trong chỉ đạo điều hành; công tác tuyên truyền đưa Nghị quyết; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và giải pháp nhằm bảo đảm an toàn quỹ BHXH, BHYT

Hội nghị đã được nghe phát biểu của đồng chí Nguyễn Đình Khương - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam thông tin đến hội nghị những điểm đổi mới căn bản, quan trọng của ngành sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị, đồng thời đồng chí cũng nêu lên 05 định hướng chiến lược trên cơ sở Nghị quyết số 21 mà tỉnh Bắc Kạn cần tập trung, nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành từ nay đến hết năm 2020.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Ma Từ Đông Điền - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biểu dương, ghi nhận những kết quả đạt được của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT sau 5 năm triển khai Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị. Đồng thời yêu cầu các Cấp, các Ngành, chính quyền địa phương trong tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT tại địa phương gắn với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và phong trào xây dựng nông thôn mới. Đồng chí cũng đề nghị 02 ngành: BHXH và Y tế cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc tăng cường giám sát, quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi về chăm sóc sức khỏe của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Đối với BHXH tỉnh Bắc Kạn cần tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển nhanh đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết số 21 và các chương trình hành động của tỉnh đã đề ra từ nay đến năm 2020.

Đánh giá kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ chính trị tại tỉnh Bắc Kạn - Ảnh minh hoạ 2

Đ/c Nguyễn Đình Khương - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam trao Bằng khen của BHXH Việt Nam cho các tập thể và cá nhân

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, BHXH Việt Nam và UBND tỉnh Bắc Kạn đã tặng Bằng khen cho 06 tập thể và 06 cá nhân có nhiều thành tích nổi bật trong 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị.

Tác giả: Bùi Toàn (BHXH tỉnh)

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập811
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm138
  • Khách viếng thăm672
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,380,501
  • Tổng lượt truy cập155,416,105
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây