Bắc Kạn quan tâm, chăm lo tốt đời sống mẹ Việt Nam anh hùng

Thứ hai - 24/07/2017 16:10
Những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tỉnh ta luôn chú trọng công tác chăm sóc, phụng dưỡng các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng.

Những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tỉnh ta luôn chú trọng công tác chăm sóc, phụng dưỡng các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng.

Bắc Kạn quan tâm, chăm lo tốt đời sống mẹ Việt Nam anh hùng

Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, động viên mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Bé, phường Đức Xuân,
thành phố Bắc Kạn

Trong ngôi nhà ngay giữa trung tâm thành phố, mẹ Nguyễn Thị Bé ngồi lặng lẽ trông ra con đường nhộn nhịp người qua lại bằng ánh mắt chất chứa đầy nỗi nhớ con trong suốt mấy mươi năm qua. Tần tảo nuôi lớn 11 người con, lặng lẽ tiễn 4 người con lên đường nhập ngũ rồi bần thần trước 2 tờ giấy báo tử, mẹ chỉ còn biết nén đau mà gắng gượng. Hai liệt sỹ con của mẹ là liệt sỹ Hoàng Hữu Nghìn nhập ngũ năm 1964, chức vụ Tiểu đội trưởng, hy sinh 3/11/1972 tại mặt trận phía Nam và liệt sỹ Hoàng Hữu Hoàn nhập ngũ năm 1967, cấp bậc hạ sỹ, hy sinh 1/1/1968 cũng tại mặt trận phía Nam. Chiến tranh loạn lạc, mất mát và hy sinh, mẹ lại nén nỗi đau lặng lẽ tiễn thêm 2 người con nữa là Hoàng Hữu Các và Hoàng Hữu Phong lên đường nhập ngũ. Những người con còn lại ở nhà miệt mài hăng say lao động cũng như tham gia dân công hỏa tuyến khi cần. Mẹ Nguyễn Thị Bé tâm sự: “Chiến tranh đã cướp đi 2 người con thân yêu nhất của mẹ nhưng mẹ luôn tự hào về các con. Từ ngày các anh hy sinh, mẹ luôn nhận được sự quan tâm chăm sóc về cả vật chất và tinh thần của Đảng, nhà nước, các cơ quan đơn vị, địa phương và cả hàng xóm xung quanh nên nỗi đau phần nào cũng được xoa dịu, mẹ thấy khỏe hơn nhiều”.

Ở tuổi 90, mẹ Việt Nam anh hùng Mông Thị Thi, thôn Nà Ngăm, xã Cẩm Giàng (Bạch Thông) vẫn còn rất khỏe mạnh và minh mẫn. Mẹ Thi có 2 người con trai là Hoàng Văn TườngHoàng Văn Tiến đều hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Dù đau lòng trước những mất mát hy sinh nhưng mẹ Thi cho biết, đến giờ mẹ chưa một lần cảm thấy ân hận vì sự hy sinh, cống hiến đó. Bởi nỗi đau, sự mất mát của mẹ đã được đổi lại bằng hòa bình, độc lập cho dân tộc vàgiờ đã biến thành niềm tự hào khi mẹ được Đảng, Nhà nướcnhân dân ghi nhận, phong tặng danh hiệu cao quý“Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Bắc Kạn quan tâm, chăm lo tốt đời sống mẹ Việt Nam anh hùng - Ảnh minh hoạ 2

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh thăm và khám sức khỏe cho mẹ Việt Nam anh hùng Lường Thị Bóng,
xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới

Theo thống kê của ngành Lao động Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có 98 “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” trong đó chỉ còn 09 mẹ còn sống. Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; việc phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể đặc biệt quan tâm. Để các mẹ sống vui, sống khỏe, được chăm sóc chu đáo cả về vật chất lẫn tinh thần, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ trong việc chăm sóc, phụng dưỡng bằng nhiều hình thức quan tâm, động viên thăm hỏi, chăm lo sức khỏe, chăm sóc các mẹ khi ốm đau, bệnh tật, mong làm ấm lòng mẹ lúc tuổi cao sức yếu. Những tình cảm chân thành xuất phát từ sự biết ơn sâu sắc đó đã góp phần xoa dịu nỗi đau thương, mất mát giúp các mẹ sống vui, sống khỏe hơn để chứng kiến quê hương, đất nước ngày thêm đổi mới và phát triển.

Công an tỉnh là đơn vị nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Bé ở tổ 6, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn. Để thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của lực lượng Công an nhân dân với công tác đền ơn đáp nghĩa, ngành đã xây dựng kế hoạch cụ thể, ngoài mức trợ cấp ưu đãi do nhà nước chi trả, định kỳ hàng tháng Công an tỉnh trích Quỹ tình nghĩa hỗ trợ phụng dưỡng mẹ bằng 1,0 lần mức chuẩn quy định về mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng là 1.220.000 đồng. Bên cạnh chế độ thăm hỏi hàng tháng, Công an tỉnh còn thường xuyên theo dõi, phối hợp với các cơ sở y tế để thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho mẹ mỗi khi ốm đau...

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Kạn nhận phụng dưỡng mẹ Mông Thị Thi ở xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông.Ngay sau khi nhận quyết định phụng dưỡng, đơn vị đã tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà và trao tiền hỗ trợ hàng tháng cho mẹ. Đơn vị cũng coi đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự lớn lao đối với tập thể, cán bộ cơ quan với mong muốn bù đắp phần nào những đau thương, mất mát mà chiến tranh đã gây ra cho mẹ, để thế hệ trẻ có cuộc sống no ấm, hạnh phúc như ngày hôm nay.

Hiện nay, tất cả 09 Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh đều được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng. Các đơn vị nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng suốt đời ngoài việc hỗ trợ tiền hàng tháng còn phối hợp tổ chức khám bệnh, hỗ trợ về nhà ở, tặng các vật dụng cần thiết, giúp nâng cao sức khỏe của các mẹ. Đây là những việc làm mang ý nghĩa nhân văn cao cả, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tri ân sự hy sinh của cả một lớp người đi trước, trong đó có chiến công thầm lặng của những người MẹViệt Nam anh hùng./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,085
  • Máy chủ tìm kiếm106
  • Khách viếng thăm979
  • Hôm nay201,270
  • Tháng hiện tại591,410
  • Tổng lượt truy cập156,707,911
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây