Bắc Kạn: Nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ ba - 05/09/2017 19:52
Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm chú trọng. Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tương đối ổn định, số vụ việc không nhiều, cho đến nay chưa có dấu hiệu phát sinh điểm nóng, không có khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên Trung ương.

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm chú trọng. Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tương đối ổn định, số vụ việc không nhiều, cho đến nay chưa có dấu hiệu phát sinh điểm nóng, không có khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên Trung ương.

Không phát sinh điểm nóng khiếu nại tố cáo

Số liệu thống kê cho thấy, từ 01/8/2015 đến 01/8/2017, các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh đã tiếp 530 lượt công dân; tiếp nhận và xử lý 1.730 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị, phản ánh. Số đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết là 88 (khiếu nại: 30 đơn/27vụ việc; tố cáo: 41 đơn/39 vụ việc). Tổng số vụ khiếu nại đã giải quyết là 18 vụ việc, đạt tỷ lệ 67%. Tổng số vụ tố cáo đã giải quyết là 30 vụ việc, đạt tỷ lệ 77%.

Nội dung khiếu nại của công dân chủ yếu trong lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, tài nguyên, môi trường, thực hiện chính sách xã hội… Nội dung tố cáo chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức làm sai, thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ. Nội dung kiến nghị, đề nghị, phản ánh của công dân chủ yếu là đề nghị, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ kinh phí do ảnh hưởng của việc thi công một số công trình xây dựng, việc giải quyết chế độ, chính sách, phản ánh việc giải quyết thủ tục hành chính, việc tuyển dụng công chức, viên chức...

Bắc Kạn: Nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được cấp ủy, chính quyền tỉnh quan tâm chú trọng (Ảnh: Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND tỉnh tháng 6/2017)

Để giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước đã thực hiện chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định. Qua công tác tiếp công dân tại trụ sở các cơ quan hành chính, cán bộ làm công tác tiếp công dân đã hướng dẫn, giải thích cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị, phản ánh… đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết; chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, cá nhân giải quyết đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, đề nghị chờ kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền. Qua công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất của lãnh đạo đã giúp lãnh đạo các cơ quan đơn vị nắm bắt đối với tình hình vụ việc, trên cơ sở đó hướng dẫn, giải thích, đồng thời chỉ đạo việc giải quyết vụ việc một cách cụ thể.

Với những nỗ lực trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của các cấp trong tỉnh, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thời gian qua tương đối ổn định, ít biến động, số vụ việc không nhiều, cho đến nay chưa có dấu hiệu phát sinh điểm nóng, không có khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên Trung ương.

Tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh còn có những hạn chế nhất định. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những công việc khó khăn, đòi hỏi phải có trình độ, năng lực, kinh nghiệm, nhưng ở một số đơn vị còn thiếu cán bộ hoặc cán bộ chưa có đủ năng lực, kinh nghiệm. Một số quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, nhà ở, quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai còn bất cập, thiếu rõ ràng, cụ thể, có sự chồng chéo gây khó khăn cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hồ sơ quản lý của các cơ quan chức năng (sổ địa chính, bản đồ địa chính…) lưu trữ không đầy đủ hoặc còn thiếu nên khi phát sinh khiếu nại, tố cáo không đủ tài liệu để xem xét, kết luận giải quyết.

Trên cơ sở những kết quả đạt được và những hạn chế còn tồn tại thời gian qua, nhằm tăng cường hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn xác định mục tiêu phát huy hơn nữa sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng; vai trò quản lý, chỉ đạo, điều hành, tiếp dân, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp chính quyền; vai trò tham mưu trong việc tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các ngành; vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trên từng địa bàn. Tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2011, Luật Tố tụng hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành...

Một trong những giải pháp trọng tâm được tỉnh tập trung thực hiện, đó là tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, trong đó chú trọng công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về đất đai. Thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, thực hiện công khai, dân chủ, công bằng bảo đảm quyền và lợi ích của người dân có đất bị thu hồi.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2011, Luật Tố tụng hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trong phạm vi quản lý của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị để giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ nơi phát sinh vụ việc. Tiếp tục quan tâm rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Đối với những vụ việc đã giải quyết hết thẩm quyền theo luật định, cần nghiên cứu vận dụng hoặc đề xuất các biện pháp hỗ trợ để động viên, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu kiện...

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, hoạt động của các cơ quan làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng chuyên nghiệp, ổn định. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường việc quán triệt pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho nhân dân./.

Tác giả: Nguyễn Nga

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập873
  • Máy chủ tìm kiếm84
  • Khách viếng thăm789
  • Hôm nay146,021
  • Tháng hiện tại3,471,869
  • Tổng lượt truy cập155,507,473
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây