Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng làm việc với Trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú

Thứ năm - 07/09/2017 12:54
Sáng ngày 6/9/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng đã có buổi làm việc với Trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú tỉnh để tháo gỡ một số khó khăn của đơn vị. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở: Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội.

Sáng ngày 6/9/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng đã có buổi làm việc với Trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú tỉnh để tháo gỡ một số khó khăn của đơn vị. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở: Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng làm việc với Trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng làm việc với Trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú

Trường Cao đẳng nghề Bắc Kạn được thành lập tháng 5/2015 trên cơ sở nâng cấp từ Trường Trung cấp nghề Bắc Kạn. Với đặc thù có trên 90% học viên là người dân tộc thiểu số, tháng 8/2015, Trường được đổi tên thành Trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú (DTNT) Bắc Kạn. Hiện nay, nhà trường thực hiện đào tạo đa ngành nghề, trong đó 6 nghề trình độ cao đẳng 10 nghề trình độ trung cấp, 15 nghề trình độ sơ cấp. Tổng số học sinh, học viên năm học 2016 - 2017 là 959.

Từ thực tiễn những năm qua, hầu hết học sinh đăng ký học nghề đều mới chỉ tốt nghiệp THCS, đa số các em đều có nguyện vọng học thêm chương trình GDTX, từ năm học 2016 - 2017, nhà trường đã được UBND tỉnh đồng ý cho bổ sung chức năng dạy và học chương trình GDTX cấp THPT. Qua một năm thực hiện nhiệm vụ dạy nghề kết hợp dạy và học chương trình GDTX cấp THPT cho học sinh tốt nghiệp THCS học nghề, công tác GDTX và dạy nghề nội trú của nhà trường đã thu được những kết quả tích cực. Nhà trường thu hút được nhiều học sinh, góp phần phân luồng học sinh sau THCS. Tuy nhiên bên cạnh đó, nhà trường cũng gặp phải những khó khăn mới phát sinh.

Cụ thể, nhà trường thiếu nhiều phòng học đối với chương trình GDTX; chỗ ở nội trú chưa đáp ứng nhu cầu của học sinh; thiếu giáo viên giảng dạy chương trình GDTX. Về tài chính, nguồn chi đảm bảo tiền lương, chi đào tạo nghề được cấp còn hạn hẹp, trong khi mức thu học phí thấp, không đủ chi trả kinh phí đào tạo, nhất là đối với chương trình GDTX phải thuê giáo viên. Để khắc phục khó khăn, trước mắt nhà trường đã sử dụng nguồn kinh phí thu sự nghiệp để cải tạo phòng học, tổ chức học theo ca, học buổi tối để tận dụng cơ sở vật chất sẵn có; thuê cơ sở vật chất của Trường Trung cấp Y để bố trí cho học sinh ở ký túc xá.

Do đó, nhà trường kiến nghị UBND tỉnh cho phép trường tự xây dựng mức học phí đối với học sinh học chương trình GDTX để đảm bảo đáp ứng chi phí cho các hoạt động dạy và học. Hoặc xem xét tháo gỡ khó khăn bằng cách bổ sung biên chế giáo viên dạy chương trình GDTX cho trường, hoặc hàng năm cấp bổ sung kinh phí chi trả tiền công cho giáo viên hợp đồng thỉnh giảng. Về cơ sở vật chất, trường kiến nghị UBND tỉnh cho phép thuê lại cơ sở vật chất của Trường Trung cấp Y Bắc Kạn để phục vụ việc giảng dạy, học tập cũng như sinh hoạt của học sinh. Kiến nghị cho phép trường tổ chức đào tạo nghề trung cấp trong thời gian 3 năm (kéo dài 1 năm so với quy định) để tương đồng với thời gian dạy học GDTX.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã trả lời làm rõ các vấn đề của đơn vị. Trong đó, việc xây dựng mức học phí riêng là không thể thực hiện do trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện quy định chung về mức thu học phí (Nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành); mặt khác việc giao bổ sung biên chế giáo viên hoặc cấp bổ sung kinh phí để chi trả giáo viên hợp đồng đều không có cơ sở để thực hiện. Về thời gian đào tạo nghề trung cấp (2 năm) cũng như thời gian dạy và học chương trình GDTX (3 năm) là quy định chung, nên không thể điều chỉnh như kiến nghị của đơn vị. Đối với những khó khăn về cơ sở vật chất, các ngành đề nghị nhà trường làm việc với hai đơn vị là Trường Trung cấp Y, Trường Cao đẳng Cộng đồng để tháo gỡ khó khăn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng chia sẻ với những khó khăn chung của đơn vị. Với những kiến nghị của nhà trường, đồng chí đề nghị nhà trường tiếp tục khắc phục khó khăn, thực hiện theo quy định chung cũng như những ý kiến của các sở, ngành đã trao đổi tại buổi làm việc. Riêng về cơ sở vật chất, đồng chí yêu cầu trong thời gian tới, nhà trường làm việc với Trường Cao đẳng Cộng đồng, Trường Trung cấp Y để phối hợp tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề của địa phương trong thời gian tới./.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập487
  • Máy chủ tìm kiếm87
  • Khách viếng thăm400
  • Hôm nay65,785
  • Tháng hiện tại3,142,532
  • Tổng lượt truy cập155,178,136
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây