Việt Nam kêu gọi chấm dứt xung đột tại Ukraine

Thứ ba - 15/11/2022 02:51

Đại sứ Việt Nam tại LHQ Đặng Hoàng Giang cho rằng ưu tiên hàng đầu hiện nay là chấm dứt xung đột và khôi phục hòa bình ở Ukraine.

Tại phiên họp khẩn cấp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 11 thảo luận tình hình Ukraine hôm 14/11, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, nhận định các bên cần kiên trì thúc đẩy đối thoại, đàm phán nhằm tìm giải pháp hòa bình lâu dài, trên cơ sở phù hợp và tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ, cũng như những quan tâm chính đáng của các bên, theo TTXVN.

Đại sứ Giang nhấn mạnh ưu tiên quan trọng hàng đầu hiện nay là chấm dứt xung đột, khôi phục hòa bình, bảo vệ an ninh, an toàn của người dân và các cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine.

 
Đại sứ Việt Nam tại LHQ Đặng Hoàng Giang phát biểu trong phiên họp ngày 12/10. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Đại sứ Việt Nam tại LHQ Đặng Hoàng Giang phát biểu trong phiên họp ngày 12/10. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Theo Đại sứ, Việt Nam ý thức sâu sắc tầm quan trọng của khắc phục hậu quả chiến tranh để tái thiết đất nước, duy trì hòa bình, ổn định cuộc sống của người dân. Do đó, Việt Nam tin tưởng rằng trong mọi xung đột, các bên liên quan cùng đối tác quốc tế cần nỗ lực hết sức trong giải quyết hậu quả chiến tranh, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang cho rằng hỗ trợ của cộng đồng quốc tế là hết sức cần thiết, đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực cho tiến trình ngoại giao và tái thiết, phục hồi tại Ukraine.

Tại phiên họp hôm 14/11, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết ủng hộ cơ chế để Nga đền bù cho Ukraine, với 94 phiếu thuận, 14 phiếu chống và 63 phiếu trắng. Tuy nhiên, nghị quyết của Đại hội đồng chỉ mang tính biểu tượng và không có tính ràng buộc.

Đại sứ Ukraine tại LHQ Sergiy Kyslytsya lập luận rằng từng có tiền lệ khi Iraq phải bồi thường 52,4 tỷ USD cho Kuwait sau khi tấn công nước này năm 1990. Hoạt động này được Ủy ban Bồi thường của Liên Hợp Quốc giám sát, theo AFP.

Trong khi đó, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cáo buộc Ukraine và phương Tây đang tìm cách "biện minh cho hành vi tịch thu các tài sản bị phong tỏa để dùng kéo dài và làm trầm trọng thêm cuộc xung đột".

Giới chức Ukraine ngày 22/9 ước tính nước này chịu thiệt hại gần 1.000 tỷ USD, gấp 5 lần GDP hàng năm trước khi chiến sự bùng phát hồi cuối tháng 2. Nhiều doanh nghiệp Ukraine không thể hoạt động hết công suất hoặc chỉ làm việc vài giờ mỗi ngày, khiến nước này thu được ít ngân sách hơn trước.

Dù cắt giảm mạnh chi tiêu của chính phủ, Ukraine vẫn thâm hụt khoảng 4,9 tỷ USD/tháng sau khi chiến sự bùng phát. Mức thâm hụt dự kiến trong năm 2023 là 3,4 tỷ USD/tháng.

Tác giả: Ngọc Ánh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập637
  • Máy chủ tìm kiếm109
  • Khách viếng thăm528
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,573,262
  • Tổng lượt truy cập155,608,866
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây