Ông Medvedev phản đối nghị quyết đòi Nga bồi thường cho Ukraine

Thứ ba - 15/11/2022 02:56

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev cho rằng LHQ đang tạo cơ sở để tịch thu tài sản Nga khi thông qua nghị quyết yêu cầu Moskva bồi thường cho Kiev.

"Phương Tây rõ ràng đang tìm cách tạo dựng một cơ sở pháp lý để đánh cắp tài sản bị tịch thu bất hợp pháp của Nga", Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev viết trên Telegram hôm 14/11, đề cập đến nghị quyết vừa được Liên Hợp Quốc thông qua.

Đại hội đồng LHQ trước đó thông qua nghị quyết ủng hộ cơ chế yêu cầu Nga bồi thường thiệt hại về người và tài sản cho Ukraine trong xung đột. Nga, Trung Quốc, Cuba, Triều Tiên và Iran nằm trong số các quốc gia bỏ phiếu chống. Trong số các nước bỏ phiếu trắng có Ấn Độ, Israel và Brazil.

Nghị quyết có thể dẫn tới việc Ukraine đưa ra yêu sách đối với số tài sản trị giá hàng trăm tỷ USD của Nga, vốn bị Mỹ và các đồng minh châu Âu đóng băng sau khi chiến sự bùng phát.

 
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tại Moskva hôì tháng 2. Ảnh: AFP.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tại Moskva hôì tháng 2. Ảnh: AFP.

Theo Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nghị quyết này nhằm hợp pháp hóa các kế hoạch của phương Tây trong việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga.

"Họ nên áp dụng khuyến nghị tương tự về việc bồi thường toàn bộ thiệt hại mà Mỹ đã gây ra cho nhiều nước khác", ông Medvedev viết thêm. Ông cho rằng nếu không đưa ra được nghị quyết tương tự yêu cầu Mỹ và NATO bồi thường, đó sẽ là "cơn hấp hối" của LHQ với tư cách là tổ chức hòa giải quốc tế quan trọng.

"Dấu chấm hết của tổ chức này sẽ rất đau đớn cho toàn bộ cộng đồng quốc tế. Chúng ta sẽ tiếp tục tồn tại mà không có tổ chức 'liên hiệp các quốc gia' như vậy", ông Medvedev nêu thêm.

Liên Hợp Quốc, Mỹ và Ukraine chưa bình luận về tuyên bố của ông Medvedev.

Giới chức Ukraine ngày 22/9 ước tính nước này chịu thiệt hại gần 1.000 tỷ USD, gấp 5 lần GDP hàng năm của quốc gia này trước khi chiến sự bùng phát hồi cuối tháng 2. Nhiều doanh nghiệp Ukraine không thể hoạt động hết công suất hoặc chỉ làm việc vài giờ mỗi ngày, khiến nước này thu được ít ngân sách hơn trước.

Dù cắt giảm mạnh chi tiêu công, Ukraine vẫn thâm hụt khoảng 4,9 tỷ USD/tháng sau khi chiến sự bùng phát. Mức thâm hụt dự kiến trong năm 2023 là 3,4 tỷ USD/tháng.

Một số đồng minh phương Tây đang gấp rút bơm viện trợ để Ukraine khắc phục thâm hụt tài chính, trong đó Ngân hàng Thế giới (WB), EU và các nước G7 cam kết hỗ trợ Kiev hàng tỷ USD tiền mặt.

Các nước phương Tây cũng đang xem xét phương án sử dụng khoảng 300 tỷ USD dự trữ ngoại hối ở nước ngoài bị đóng băng của Nga để chi cho quá trình tái thiết Ukraine. Nga nhiều lần phản đối ý tưởng này, cho rằng tài sản của họ đang bị "đánh cắp phi pháp" và tuyên bố sẽ tìm phương án để đòi lại.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập470
  • Máy chủ tìm kiếm104
  • Khách viếng thăm366
  • Hôm nay84,593
  • Tháng hiện tại3,161,340
  • Tổng lượt truy cập155,196,944
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây