Ngoại trưởng Nga nói điều kiện đàm phán của Ukraine 'phi thực tế'

Thứ ba - 15/11/2022 20:50

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết quá trình đàm phán giữa Moskva và Kiev rơi vào bế tắc vì những điều kiện "phi thực tế" Ukraine đưa ra.

"Tôi nhắc lại rằng tất cả vấn đề nằm ở phía Ukraine, bên đang kiên quyết từ chối đàm phán và đưa ra các điều kiện rõ ràng là phi thực tế", Ngoại trưởng Nga nói với các phóng viên tại hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra ở Bali, Indonesia.

Ông cho biết đã nêu vấn đề này trong một cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và giải thích quan điểm của Nga trong các cuộc thảo luận với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, ngày 13/11. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, ngày 13/11. Ảnh: AP.

Giới chức Nga và Ukraine đã tổ chức nhiều vòng đàm phán trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, trong đó cả các cuộc gặp do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chủ trì, song tất cả đều khép lại mà không có thỏa thuận nào được thống nhất nhằm kiềm chế giao tranh.

Nhờ Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, Moskva và Kiev hồi mùa hè đã ký thỏa thuận dỡ bỏ phong tỏa một số cảng của Ukraine nhằm cho phép nước này xuất khẩu ngũ cốc.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Kiev không thể tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với Moskva nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn còn nắm quyền.

"Thủ tướng Sholz và Tổng thống Macron đã nhận thức được rõ ràng rằng quá trình này đang bị cản trở bởi Ukraine, trong đó có sắc lệnh được Tổng thống Zelensky ký cầm đàm phán với Nga", ông Lavrov nói, nhấn mạnh "đây không phải vấn đề của Nga".

"Chúng tôi muốn thấy bằng chứng cụ thể phương Tây thực sự quan tâm đến việc định hướng cho ông Zelensky và giải thích với ông ấy rằng điều này không thể tiếp tục, nó không có lợi cho người dân Ukraine", Ngoại trưởng Nga cho hay.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky cùng ngày có bài phát biểu qua video, kêu gọi các lãnh đạo G20 gây áp lực buộc Nga phải rút quân sau gần 9 tháng giao tranh.

"Chúng tôi sẽ không cho phép Nga chờ đợi và tăng cường lực lượng, và rồi bắt đầu các đợt tấn công và gây bất ổn mới. Sẽ không có Minsk 3, thỏa thuận mà Nga sẽ vi phạm ngay lập tức", ông nói. "Tôi tin rằng giờ là lúc để cuộc chiến của Nga cần phải và có thể chấm dứt. Điều đó sẽ cứu sống hàng nghìn người".

 

Cục diện chiến trường Ukraine sau gần 9 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến trường Ukraine sau gần 9 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Khi được hỏi về tuyên bố trên có đồng nghĩa Ukraine không muốn đàm phán với Nga hay không, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời "chắc chắn là vậy".

Trước khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, Đức và Pháp đã làm trung gian cho hai thỏa thuận Minsk, ký năm 2014 và 2015, chấm dứt giao tranh giữa lực lượng Kiev và phe ly khai ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine. Hai bên sau đó thường xuyên cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận Minsk.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập823
  • Máy chủ tìm kiếm113
  • Khách viếng thăm710
  • Hôm nay114,676
  • Tháng hiện tại3,440,524
  • Tổng lượt truy cập155,476,128
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây