HOICHOTHUONGMAI

Nổ ở loạt thành phố Ukraine, nghi do bị tập kích tên lửa

Thứ ba - 15/11/2022 20:28

Nhiều vụ nổ hôm nay xảy ra ở loạt thành phố của Ukraine như Lviv, Kharkov và Kiev, nghi do bị Nga tập kích tên lửa.

"Nga đáp trả bài phát biểu mạnh mẽ của Tổng thống Zelensky tại G20 bằng một cuộc tấn công tên lửa mới. Có ai nghiêm túc nghĩ rằng Điện Kremlin thực sự muốn hòa bình không? Họ muốn sự quy phục", Andriy Yermak, chánh văn phòng tổng thống Ukraine, viết trên Twitter sau ít nhất hai vụ nổ ở Kiev.

 
Khói bốc lên tại một tòa nhà bị trúng tên lửa ở thủ đô Kiev của Ukraine hồi tháng 10. Ảnh: AFP.

Khói bốc lên tại một tòa nhà bị trúng tên lửa ở thủ đô Kiev của Ukraine hồi tháng 10. Ảnh: AFP.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko trong khi đó cho biết hai tòa nhà dân cư ở quận Pechersk đã bị trúng tên lửa. "Một số tên lửa đã bị hệ thống phòng không của Kiev bắn hạ. Nhân viên y tế và lực lượng cứu hộ đang có mặt tại hiện trường. Thông tin chi tiết sẽ được cung cấp sau", ông thông báo bằng tài khoản Telegram.

Phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko cáo buộc các tên lửa do Nga phóng. Trong một bài viết trên Telegram, ông đăng kèm đoạn video cho thấy khói lửa bốc lên ngùn ngụt từ một tòa nhà tập thể 5 tầng thời Liên Xô, dường như là hiện trường vụ nổ.

Những tiếng nổ lớn cũng được nghe thấy ở thành phố Lviv, phía tây Ukraine và thành phố đông bắc Kharkov.

"Có những vụ nổ ở Lviv", Thị trưởng Andriy Sadovy cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội, kêu gọi người dân ở yên trong nơi trú ẩn. Thị trưởng Kharkov Igor Terekhov trong khi đó cho hay có ít nhất một "cuộc tấn công tên lửa" vào thành phố và thông tin về thương vong đang được xác định.

Theo các báo cáo, tên lửa được cho là đã rơi xuống cả thành phố Rivne, phía tây Ukraine, Kryvyi Rih và Poltava ở miền trung, Odessa ở miền nam hay Zhytomyr ở miền bắc.

Phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine cho hay tình hình đang "rất nghiêm trọng" sau loạt vụ nổ khiến cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này bị hư hại.

Ukrenergo, nhà điều hành lưới điện quốc gia Ukraine, thông báo thiệt hại nặng nề nhất được ghi nhận ở khu vực miền bắc và miền trung và tình trạng mất điện đột ngột đã xảy ra ở những nơi này. Thủ đô Kiev cũng chịu tình cảnh tương tự.

Yuri Ignat, người phát ngôn không quân Ukraine, nói các lực lượng Nga đã phóng "khoảng 100 tên lửa" nhằm vào các hạ tầng quan trọng của nước này, một số tên lửa bị đánh chặn. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng Nga đã phóng 85 tên lửa và tuyên bố "Moskva sẽ không thể đạt mục đích của mình".

Nga chưa bình luận về những thông tin trên.

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 15/11 phát biểu qua video tại hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra ở Bali, Indonesia, kêu gọi các nước gây sức ép lên Nga để chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine.
 

"Chúng tôi sẽ không cho phép Nga chờ đợi và tăng cường lực lượng, và rồi bắt đầu các đợt tấn công và gây bất ổn mới. Sẽ không có Minsk 3, thỏa thuận mà Nga sẽ vi phạm ngay lập tức", ông tuyên bố. "Tôi tin rằng giờ là lúc để cuộc chiến của Nga cần phải và có thể chấm dứt. Điều đó sẽ cứu sống hàng nghìn người".

Khi được hỏi về tuyên bố trên có đồng nghĩa Ukraine không muốn đàm phán với Nga hay không, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời "chắc chắn là vậy".
 

Chiến sự tại Ukraine đã có một số bước ngoặt quan trọng từ khi nước này tuyên bố mở chiến dịch phản công Nga hồi tháng 9. Bộ Quốc phòng Nga tuần trước thông báo rút toàn bộ hơn 30.000 quân nhân và khoảng 5.000 đơn vị khí tài khỏi thành phố Kherson và khu vực lân cận, chiếm khoảng 40% diện tích tỉnh miền nam Ukraine. Quân đội Ukraine sau đó tiến vào Kherson cùng các khu vực xung quanh ở bờ tây sông Dnieper gần như không gặp trở ngại nào.

Phát ngôn viên không quân Ukraine Yuri Ignat trong một cuộc họp báo hôm 14/11 nói rằng Nga có thể đang thiếu tên lửa hành trình và máy bay không người lái tự sát, do Moskva không sử dụng những vũ khí này suốt một tuần qua.

Ông thêm rằng Nga chỉ phóng 15 tên lửa hành trình Kalibr trong tháng 10, nhận định đây là dấu hiệu cho thấy "loại vũ khí này đang khan hiếm và đối phương không thể sản xuất lượng lớn tên lửa trong thời gian ngắn". "Đối phương có thể đang tích lũy lực lượng vì họ không thể liên tục tập kích chúng tôi", quan chức Ukraine cho hay.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập359
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm309
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,996,256
  • Tổng lượt truy cập151,716,732
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây