Tấm gương nông dân học tập và làm theo lời Bác

Thứ ba - 10/07/2018 09:01
Những năm qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đã tăng cường triển khai sâu rộng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Tấm gương nông dân Long Đức Thiệp ở thôn Nà Cà, xã Hương Nê (Ngân Sơn) là một điển hình.

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đã tăng cường triển khai sâu rộng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Tấm gương nông dân Long Đức Thiệp ở thôn Nà Cà, xã Hương Nê (Ngân Sơn) là một điển hình.

Theo chân cán bộ Hội Nông dân xã đến nhà ông Long Đức Thiệp, những ngày đầu tháng 7 trời nắng oi bức, nhưng phải đợi đến quá trưa ông Thiệp mới đi làm đồng về. Gương mặt ướt đẫm mồ hôi, ông Thiệp tươi cười cho biết: Hơn 5.000m2  ruộng để gieo trồng vụ mùa hiện đã chuẩn bị xong. Tôi phải  kiểm tra kỹ các bờ ruộng, tránh nước bị rò rỉ, nhằm đảm bảo tiến độ sản xuất theo khung thời vụ. Là người nông dân chân lấm tay bùn, giá trị của hạt thóc không chỉ là ổn định lương thực, mà còn là sự gần gũi, sẻ chia với bà con lối xóm trong trồng trọt, chăn nuôi, thắt chặt tình đoàn kết.

Nhớ lại những ngày đầu bắt tay làm kinh tế, hơn 10 năm trước, chỉ với 2 triệu đồng vốn vay ngân hàng, ông Thiệp đầu tư chăn nuôi lợn, nấu rượu, dịch vụ say xát. Thời gian đầu chịu khó lấy công làm lãi, tích góp từng đồng vốn để tiếp tục  mua thêm bò về nuôi vỗ béo. Đến nay, ông kinh doanh thêm dịch vụ thức ăn chăn nuôi, phân bón và vật liệu xây dựng. Giờ đây, căn nhà khang trang rộng rãi, đầy đủ tiện nghi là thành quả của những tháng ngày thức khuya dậy sớm, tích cực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để vươn lên làm giàu. Hiện trong chuồng vẫn duy trì từ 60 – 70 con lợn thịt và 8 con lợn nái, 300 con gà. Mới đây, ông xuất bán 4 tấn lợn hơi với giá từ 45- 50 nghìn đồng/kg. Sau khi trừ các chi phí, mức thu nhập của gia đình hiện khoảng 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra, từ mô hình kinh tế của gia đình, ông còn tạo việc làm cho 5-7 lao động ở địa phương, với mức thu nhập từ 150 – 200 nghìn đồng/ngày công.

Điều đáng quý ở người nông dân Long Đức Thiệp không chỉ là tinh thần vượt khó vươn lên, mà còn là sự sẻ chia với tất cả mọi người. Những năm qua, ông Thiệp chính là người mang lại cơ hội để nhiều hộ nghèo trong thôn, trong xã có điều kiện vươn lên. Sẵn các mặt hàng kinh doanh của gia đình, ông đã cung cấp cho nhiều hộ mà không tính lãi. Đối với thức ăn gia súc, chỉ cần hộ nghèo có nhu cầu, ông cung cấp đủ trong thời gian chăn nuôi với giá bán bằng với giá nhập tại nhà máy. Toàn xã hiện có khoảng 60 hộ đang được ông cung cấp thức ăn chăn nuôi trả chậm. Vụ xuân năm 2018, bà con nhân dân hai thôn Khuổi Ôn, Nặm Dân đã được ông Thiệp cung cấp phân bón không tính lãi với tổng số tiền là gần 50 triệu đồng cùng với mua nợ các loại giống ngô, lúa. Chia sẻ về những việc làm này, ông Thiệp tâm sự: Bản thân tôi lập nghiệp từ hai bàn tay trắng nên tôi rất thấu hiểu khó khăn vất vả của bà con. Tôi luôn mong muốn việc làm của mình sẽ tạo động lực để mọi người quyết tâm vươn lên, cùng nhau làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Tấm gương nông dân học tập và làm theo lời Bác
Ông Long Đức Thiệp luôn tích cực giúp đỡ người nghèo trên địa bàn.

Tấm lòng giúp đỡ mọi người của ông Thiệp còn khiến bà con thêm phần nể phục khi nhiều năm nay, ông Thiệp cho gia đình ông Lại Văn Trai được sử dụng gần 2ha đất sản xuất và đất ở, hỗ trợ hơn 10 triệu đồng để phát triển kinh tế. Ngoài ra, nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cần sự giúp đỡ về vốn cũng đã tìm đến ông vay không tính lãi như hộ bà Hoàng Thị Huệ vay 50 triệu đồng; Lưu Thị Tâm vay 10 triệu đồng... Bởi theo ông Thiệp, giúp đỡ chính là giúp các hộ bớt đi gánh nặng, lo toan. Không chỉ có tấm lòng nhân ái, ông Thiệp còn là tấm gương điển hình tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương. Con đường đi vào khu dân cư ở Nà Cà được mở rộng có sự đóng góp tích cực của gia đình ông, với 300m2 đất ông hiến cho thôn, xã làm đường. Năm 2017, ông cũng tự nguyện dành một phần đất của gia đình để thôn xây lò đốt rác tập trung.

Ông Địch Xuân Hùng- Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương Nê nhận định: Những đóng góp của ông Thiệp không chỉ phát huy được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, mà còn tạo chuyển biến tích cực trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương. Nhờ có sự giúp đỡ của ông Thiệp, nhiều hộ nông dân như: Bàn Tài Quý, Hoàng Thị Lằm, Danh Thị Nhàn… ở thôn Nà Cà đã phát triển chăn nuôi ổn định, cuộc sống ngày càng khấm khá hơn. Ông Thiệp xứng đáng là tấm gương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn.

Tác giả: Thu Hường

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập690
  • Máy chủ tìm kiếm128
  • Khách viếng thăm562
  • Hôm nay190,318
  • Tháng hiện tại3,516,166
  • Tổng lượt truy cập155,551,770
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây