HOICHOTHUONGMAI

Nhân rộng những điển hình "Dân vận khéo" ở Chợ Mới

Thứ sáu - 13/07/2018 22:01
Những năm qua trên địa bàn huyện Chợ Mới xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình, tiêu biểu trong phong trào "Dân vận khéo". Mỗi việc làm của họ đã góp phần khơi dậy sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng đời sống văn hoá ở địa phương.

Những năm qua trên địa bàn huyện Chợ Mới xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình, tiêu biểu trong phong trào “Dân vận khéo”. Mỗi việc làm của họ đã góp phần khơi dậy sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng đời sống văn hoá ở địa phương.

Điển hình dân vận khéo.

Được sự giới thiệu của đồng chí Trưởng Ban Dân vận huyện uỷ Chợ Mới, chúng tôi tìm đến nhà ông Ma Văn Giai, Bí thư Chi bộ thôn Bản Đén 1, xã Quảng Chu vào một trưa hè nắng như đổ lửa. Ngôi nhà của ông Giai nằm ở cuối thôn được bao quanh bởi những ao cá và vườn cây xanh mát, ông là một trong những điển hình tiêu biểu trong phong trào “Dân vận khéo” của địa phương.

Thôn Bản Đén 1 có 65 hộ dân, đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên bà con trong thôn rất đoàn kết trong phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng đời sống văn hoá mới. Hiện nay đường vào Bản Đén 1 cơ bản đã được bê tông hoá từ chương trình đầu tư của Nhà nước và từ sự đóng góp của nhân dân. Có được kết quả đó là nhờ chi bộ, thôn và các đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong đó có vai trò to lớn của ông Ma Văn Giai, Bí thư Chi bộ.

Nhân rộng những điển hình
Ông Mai Văn Giai, Bí thư Chi bộ thôn Bản Đén 1, xã Quảng Chu là một trong những điển hình trong phong trào "Dân Vận khéo" của huyện Chợ Mới.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường nội thôn đã bê tông hoá sạch sẽ, ông Giai cho biết: Trước đây đường vào thôn chủ yếu là đường đất đỏ, đi lại khó khăn nhất là vào mùa mưa, cản trở việc đi lại sinh hoạt và vận chuyển nông sản của bà con. Đến khi Nhà nước có chương trình xây dựng nông thôn mới, thôn Bản Đén 1 đã được hỗ trợ 70% nguyên vật liệu để mở đường, tuy nhiên khó khăn lúc này là việc mở rộng đường sẽ phải lấn vào phần đất sản xuất nông nghiệp của bà con, làm thế nào để các gia đình đồng tình ủng hộ là bài toán khó đối với một Bí thư Chi bộ như ông.

Sau nhiều ngày suy nghĩ ông đã quyết định đến tận nhà các hộ dân để vận động, tuy nhiên nói thế nào để họ hiểu và ủng hộ là chuyện chẳng dễ dàng, nhất là trong khi đất sản xuất nông nghiệp của bà con ít và nó trở nên quý giá đối với những người nông dân quanh năm bám vào đất ruộng để sống. Vậy là ông tranh thủ thời gian buổi trưa hoặc buổi tối đến từng gia đình để trò chuyện, qua câu chuyện dân dã đời thường, những bữa cơm theo đúng phong tục tập quán của bà con đã khiến cho tình cảm trở nên gần gũi, gắn bó. Qua mỗi câu chuyện ông Giai lại khéo léo phân tích, giải thích cho các hộ hiểu rõ mục đích, lợi ích của việc mở rộng đường nội thôn, có gia đình ông phải đi đến lần thứ 2, thứ 3 mới thuyết phục được. Nhờ phân tích thấu tình đạt lý nên hầu hết các hộ dân trong thôn đã đồng tình ủng hộ chủ trương làm đường và tự nguyện hiến đất, đặc biệt là 18 hộ dân có đường đi qua trên diện tích đất ruộng và đất vườn, thậm chí có hộ còn hiến cả nửa thửa ruộng.

Với sự đồng lòng của nhân dân nên đường nội thôn đã nhanh chóng được mở rộng, bê tông cứng hoá khang trang sạch sẽ. Thay vì đi trên con đường lầy lội bùn đất, vật lộn với từng gánh thóc thì giờ đây bà con thôn Bản Đén 1 đã mua sắm được máy cày, xe máy để vận chuyển phân bón, nông sản phục vụ sản xuất, giảm được ngày công lao động, tăng hiệu quả kinh tế.

Ông Ma Văn Giai cho rằng, để tạo sự đồng thuận của nhân dân, khơi dậy được sức mạnh tập thể thì người cán bộ cần phải biết phân tích lợi ích, đúng sai một cách có tình có lý, sống gần gũi gắn bó với nhân dân, không tư lợi cho bản thân, làm việc vì dân có như vậy mới tạo được lòng tin của nhân dân.

Nhân rộng những điển hình dân vận khéo.

Những năm qua trên địa bàn huyện Chợ Mới có nhiều điển hình “Dân vận khéo”, mỗi việc làm của từng cá nhân, tập thể đã đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hoá ở địa phương. Vì vậy việc nhân rộng những điển hình, mô hình “Dân vận khéo” là rất cần thiết nhằm tạo sự lan toả sâu rộng trong đời sống. Hiện nay thực hiện Đề án số 06 –ĐA/TU của Tỉnh uỷ Bắc Kạn về nâng cao hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” trong giai đoạn hiện nay. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, Huyện uỷ Chợ Mới đã ban hành Kế hoạch số 122 để triển khai thực hiện. Theo đó mục tiêu mà Huyện uỷ đề ra là xây dựng 100% cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện phong trào và có ít nhất 01 mô hình “Dân vận khéo” được triển khai và duy trì có hiệu quả.

Ban Dân vận đã tham mưu cho Huyện uỷ giao cho 3 xã đăng ký về đích nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 là Bình Văn, Yên Đĩnh và Nông Thịnh, mỗi xã xây dựng 1 mô hình “Dân vận khéo”. Năm 2018 Huyện uỷ Chợ Mới đã ban hành Công văn 1099 về đăng ký mô hình điển hình “Dân vận khéo” cấp huyện. Qua tổng hợp cho thấy đến nay có tổng số 104 tập thể và cá nhân đăng ký mô hình “Dân vận khéo”. Với việc nhiều cá nhân, tập thể đăng ký thực hiện sẽ góp phần tạo nên sự lan toả sâu rộng hơn nữa mô hình “Dân vận khéo” tại địa phương trong thời gian tới.

Đồng chí Ma Văn Tuyến, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ Chợ Mới cho biết: Năm 2018 là năm dân vận chính quyền. Vì vậy hiện nay việc thực hiện Đề án số 06 của Tỉnh uỷ được huyện Chợ Mới triển khai gắn liền với công tác dân vận chính quyền nhằm nâng cao hơn nữa công tác dân vận trên địa bàn./.

Hà Thanh

 

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập382
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm341
  • Hôm nay65,578
  • Tháng hiện tại4,030,478
  • Tổng lượt truy cập151,750,954
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây