Nhân lên những điển hình trong học tập và làm theo Bác

Thứ hai - 21/05/2018 13:12
Thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ thôn Pò Nim, xã Cường Lợi (Na Rì) đã triển khai những việc làm thiết thực tạo chuyển biến mới trong nhận thức của mỗi đảng viên và nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ thôn Pò Nim, xã Cường Lợi (Na Rì) đã triển khai những việc làm thiết thực tạo chuyển biến mới trong nhận thức của mỗi đảng viên và nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

 

Từ khi Đảng ủy xã Cường Lợi tổ chức học tập Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và triển khai đến các chi bộ việc học tập và làm theo Bác được đưa vào các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn để mỗi đảng viên và quần chúng nhân dân nắm được tinh thần và nghiêm túc thực hiện. Một trong những điểm đáng chú ý đó là, việc học tập và làm theo Bác đã được cụ thể hóa thành những việc làm thiết thực như đảng viên gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình, bà con trong thôn nhiệt tình hưởng ứng tham gia cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới.

Nhân lên những điển hình trong học tập và làm theo Bác
Bí thư Chi bộ thôn Pò Nim Hoàng Văn Hộ phát triển kinh tế gia đình theo mô hình V.A.C

Hiện nay, Chi bộ thôn Pò Nim có 14 đảng viên sinh hoạt, từ năm 2016 đến nay Chi bộ thôn Pò Nim đã chỉ đạo các hội đoàn thể và bà con trong thôn huy động đóng góp tiền và ngày công lao động để đổ bê tông 3 tuyến đường nội thôn với chiều dài hơn 1.600 mét đảm bảo việc đi lại và phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, Chi bộ đã tích cực tuyên truyền cho bà con về những chủ trương của Đảng, Nhà nước của địa phương trong phát triển kinh tế. Bà con nhận thức được rằng khi kinh tế gia đình được nâng cao, đời sống được cải thiện thì mọi công việc chung trong thôn sẽ thuận lợi hơn khi có sự tham gia của người dân. Từ đây, nhiều mô hình phát triển kinh tế của bà con trong thôn đã được hình thành như 38 hộ dân trong thôn liên kết lại với nhau thành lập hợp tác xã mía đường Cường Lợi. Theo đó, mỗi hộ sử dụng diện tích đất của gia đình để trồng mía cùng với sự hỗ trợ của huyện để mua máy móc, thiết bị sản xuất.


Đến nay, HTX mía đường Cường Lợi đang hoạt động ổn định tạo việc làm, thu nhập cho các thành viên, ngoài ra trong thôn một số hộ dân đã mạnh dạn phát triển mô hình V.A.C, theo hướng trồng rau an toàn, một số hộ liên kết thành lập các cơ sở sản xuất gạch không nung, sản xuất than củi, gia công đồ gỗ và tham gia trồng rừng sản xuất giải quyết việc làm cho bà con…Thôn Pò Nim có 89 hộ dân, với diện tích đất tự nhiên rộng những năm qua bà con đã tập trung trồng các loại cây để tăng thêm thu nhập như cây dong riềng, cây mía, cây cam. 

Bí thư Chi bộ thôn Pò Nim, Hoàng Văn Hộ cho biết: Nhiều năm qua, người dân thôn Pò Nim luôn đoàn kết thống nhất cao trong thực hiện chương trình xây dựng đường đi lại trong thôn, sửa chữa nhà họp thôn, tích cực phát triển kinh tế gia đình. Trong Chi bộ thôn luôn có sự bàn bạc thống nhất cao. Tuy nhiên bên cạnh đó, bà con còn gặp những khó khăn như toàn bộ 32ha đất ruộng còn thiếu nước để canh tác và nguồn nước sinh hoạt còn xa vì hiện nay bà con đang bắt đầu sản xuất vụ mùa sớm. Tỷ lệ hộ nghèo trong thôn theo chuẩn mới còn 12/89 hộ và 02 hộ cận nghèo.

Pò Nim cũng là một trong những thôn còn hết sức khó khăn về nguồn nước sinh hoạt và sản xuất, hầu hết trên địa bàn thôn đều không có nguồn nước việc sản xuất nông nghiệp của bà con chủ yếu dựa vào thời tiết, toàn bộ diện tích đất canh tác chưa có một tuyến kênh mương nào để dẫn nước về, bên cạnh đó nước sinh hoạt của bà con cũng phải dùng vòi dẫn từ rất xa về để sử dụng. Tuy nhiên, với sự cần cù chịu khó và sáng tạo bà con trong thôn vẫn không chịu khuất phục đã có nhiều hộ đào ao tích nước, tận dụng vào điều kiện thời tiết để canh tác cho phù hợp theo đó nhiều diện tích cây trồng của bà con vẫn cho năng suất tốt. Theo thống kê của thôn hiện nay lương thực bình quân của thôn đạt 950kg/người/năm, thôn có 98 con trâu, hầu hết nhà cửa của bà con đã được kiên cố hóa.

Đồng chí Hoàng Văn Hiếu- Bí thư đảng ủy xã Cường Lợi nhận xét: Mặc dù thôn Pò Nim còn gặp khó khăn về điều kiện canh tác nhưng với sự chỉ đạo của Chi bộ và các hội đoàn thể đã cùng nhân dân khắc phục, đoàn kết hoàn thành nhiệm vụ được giao, người dân hăng hái thi đua phát triển kinh tế, đồng thời là thôn thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần để xã Cường Lợi hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới .

Để có được những kết quả đó phải kể tới vai trò chỉ đạo của tập thể Chi bộ thôn Pò Nim và cá nhân Bí thư Chi bộ Hoàng Văn Hộ, anh là người rất có tâm huyết với công việc chung của thôn. Năm 2004, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương anh đã tham gia vào BCH Hội Cựu chiến binh của xã Cường Lợi rồi đến năm 2012 làm trưởng thôn Pò Nim và từ năm 2013 đến nay anh giữ chức Bí thư Chi bộ thôn. Trong tất cả nhiệm vụ được giao anh luôn nỗ lực hoàn thành tốt công việc được bà con tín nhiệm. Anh chia sẻ thêm từ khi triển khai học tập Chỉ thị 05- CT/TW tư tưởng, nhận thức của mỗi đảng viên đã được nâng cao từ đây mỗi đảng viên trong Chi bộ đã tuyên truyền đến mỗi thành viên trong gia đình và bà con trrong thôn nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong mọi hoạt động, cụ thể trong quá trình làm đường trong thôn đã có nhiều hộ tự nguyện hiến đất, bỏ công sức lao động với mục đích chỉnh trang thôn sạch đẹp hơn.

Trong những ngày tháng năm này về xã Cường Lợi đi trên các tuyến đường mới được đổ bê tông dẫn vào các thôn cảm nhận rõ nét đó là sự thay đổi một cách toàn diện, một bộ mặt nông thôn mới đang hiện hữu với những cánh đồng lúa xanh ngắt đang thời kỳ trổ bông, những vạt rừng được trồng mới nhiều diện tích cây ăn quả đang được hình thành đời sống của bà con đã được nâng cao hơn. Trụ sở xã và các công trình hạ tầng trường học, trạm xá, chợ được quy hoạch cụ thể tạo thành bức tranh nông thôn mới sinh động.

Niềm vui như được nhân lên khi vừa qua Chi bộ thôn Pò Nim và cá nhân Bí thư Chi bộ Hoàng Văn Hộ được UBND huyện Na Rì tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW nhân dịp Kỷ niệm 128 năm Ngày sinh của Bác. Những kết quả đó đã khẳng định vai trò của cấp ủy, chính quyền và người dân trong công cuộc xây  dựng nông thôn vùng cao và việc cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đã đi vào đời sống của nhân dân./.
 

 

 

 

 

 

Tác giả: Nguyễn Nghĩa

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập410
  • Máy chủ tìm kiếm86
  • Khách viếng thăm324
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,198,367
  • Tổng lượt truy cập155,233,971
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây