Lan tỏa việc học và làm theo Bác

Thứ hai - 18/05/2020 13:38
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từng cá nhân, tập thể trên địa bàn tỉnh đã có các giải pháp, việc làm cụ thể đưa Chỉ thị 05 vào cuộc sống.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từng cá nhân, tập thể trên địa bàn tỉnh đã có các giải pháp, việc làm cụ thể đưa Chỉ thị 05 vào cuộc sống.

Nghiêm túc quán triệt, học tập, đăng ký làm theo Bác

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05, việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo sâu sát, có nhiều đổi mới, sáng tạo. Hằng năm, căn cứ hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức học tập nghiêm túc trong toàn Đảng bộ bằng những hình thức phù hợp. Việc tổ chức học tập chuyên đề hằng năm được thực hiện nghiêm túc, chất lượng và cơ bản đúng kế hoạch. Qua đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, tinh thần trách nhiệm; phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị.

Từ việc đổi mới phương thức học tập, kiểm điểm chuyên đề hằng năm đến việc đăng ký học tập và làm theo Bác của tập thể từ Tỉnh ủy đến từng chi bộ; xác định nội dung đột phá gắn với giải quyết hiệu quả, cơ bản các vấn đề nổi cộm, bức xúc; việc tự kiểm điểm tự soi, tự sửa theo nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng… đã tạo sức lan tỏa, sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Căn cứ kế hoạch hằng năm của Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, nội dung học tập chuyên đề và nội dung đột phá hằng năm, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã chủ động đăng ký, xây dựng lộ trình, phân công trách nhiệm cụ thể để thực hiện nghiêm túc. Trong đó xác định các việc làm chủ yếu như: Thực hiện nghiêm túc việc học tập, kiểm điểm, nhận diện và tự gột rửa các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; về phong cách, tác phong công tác; tập trung lựa chọn giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức “Nêu gương, nêu cao trách nhiệm, nói đi đôi với làm, gắn bó với Nhân dân”...

Lan tỏa việc học và làm theo Bác
Biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình học và làm theo Bác.

Chỉ đạo giải quyết kịp thời vấn đề bức xúc, nổi cộm

Từ những nội dung cụ thể, hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng chủ động lựa chọn những vấn đề nổi cộm, bức xúc tồn tại nhiều năm qua và những vấn đề mới phát sinh tại địa phương, đơn vị để lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, góp phần ổn định dư luận xã hội và tạo niềm tin của Nhân dân đối với các cấp ủy, chính quyền.

Thực hiện giúp đỡ xã khó khăn xây dựng nông thôn mới, từ năm 2015, có 60 xã (đạt dưới 9 tiêu chí nông thôn mới) được 70 cơ quan, đơn vị của tỉnh xây dựng kế hoạch giúp đỡ, trong đó tập trung xây dựng các công trình (nhà tình nghĩa, lớp học, nhà họp thôn, đường giao thông, cầu dân sinh, lò đốt rác…); tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền nghị quyết, chỉ thị, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật, chuyển giao công nghệ; xây dựng mô hình hợp tác xã, giúp đỡ giống vật nuôi, cây trồng…; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể thao quần chúng; tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Từ 2016 đến năm 2019, hàng nghìn việc làm có ý nghĩa với trị giá gần 20 tỷ đồng đã được các cơ quan, đơn vị triển khai tại các xã khó khăn của tỉnh.

Trong công tác xây dựng Đảng, từ năm 2018, tỉnh ta đã tổ chức đợt sinh hoạt “tự kiểm điểm, tự soi, tự sửa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05. Đợt sinh hoạt chính trị nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và giữ gìn phẩm chất chính trị, phát huy tính tiên phong gương mẫu, trung thực, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu. Theo đó, những cá nhân trong diện kiểm điểm tự xem xét, đánh giá quá trình công tác từ ngày 01/01/2010 đến hết tháng 6/2018 và tổng kết, đánh giá đợt sinh hoạt vào dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (năm 2019).

Kết quả, đối với cấp tỉnh, đã có 262/262 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý thực hiện “tự kiểm điểm, tự soi, tự sửa” theo từng bước đã đề ra, trong đó nhiều đồng chí đã tự giác kiểm điểm sâu những hạn chế, khuyết điểm sai phạm của bản thân gắn với những hạn chế, vi phạm của cơ quan, đơn vị. Việc tổ chức kiểm điểm được thực hiện nghiêm túc, công khai, dân chủ; không bao che, không lợi dụng kiểm điểm để bôi xấu, “hạ bệ”. Sau kiểm điểm, từng đồng chí xây dựng kế hoạch cụ thể sửa chữa, khắc phục, không để tái diễn khuyết điểm. Đối với cấp huyện và tương đương, 11/11 Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã nghiêm túc triển khai theo Kế hoạch số 109-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Cùng với đó, toàn tỉnh thực hiện nghiêm “trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, lãnh đạo, chủ chốt các cấp”. Cụ thể hóa và có giải pháp ngăn chặn 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ...

Những việc làm cụ thể từ tỉnh đến cơ sở, từ cán bộ, đảng viên, Nhân dân đến những người lãnh đạo đứng đầu đã tạo chuyển biến và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, làm theo gương Bác của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong tỉnh. Qua đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu được các cấp ủy, tổ chức Đảng biểu dương, khen thưởng và nhân rộng. Cụ thể, từ năm 2017- 2019 đã có 36 tập thể và 127 cá nhân được nhận Bằng khen, thư khen cấp tỉnh và Trung ương. Cấp huyện và các Hội đoàn thể đã có hàng trăm tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác./.

 

Tác giả: Duy Khánh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập862
  • Máy chủ tìm kiếm110
  • Khách viếng thăm752
  • Hôm nay101,827
  • Tháng hiện tại3,427,675
  • Tổng lượt truy cập155,463,279
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây