Gương thanh niên vượt khó làm kinh tế

Thứ năm - 18/06/2020 16:15
Phát huy tinh thần xung kích trong phong trào "Thanh niên lập thân, lập nghiệp", chị Đinh Tuyết Nhung (sinh năm 1991)- Giám đốc Hợp tác xã Nhung Lũy đã hiện thực hóa nhiều ý tưởng khởi nghiệp để phát triển kinh tế, làm giàu trên vùng quê Ba Bể.

Phát huy tinh thần xung kích trong phong trào "Thanh niên lập thân, lập nghiệp", chị Đinh Tuyết Nhung (sinh năm 1991)- Giám đốc Hợp tác xã Nhung Lũy đã hiện thực hóa nhiều ý tưởng khởi nghiệp để phát triển kinh tế, làm giàu trên vùng quê Ba Bể.

Năm 2014, từ quê hương Ninh Bình chị Nhung đến lập gia đình và sinh sống ở xã Yến Dương (Ba Bể). Nhận thấy ưu thế về đất đai cũng như điều kiện tự nhiên thuận lợi, chị Nhung cùng chồng mạnh dạn đầu tư vốn để xây dựng trang trại chăn nuôi lợn với quy mô lớn. Đây là bước khởi đầu tạo đà cho việc phát triển kinh tế, cũng như thu hút mọi người thành lập HTX để xây dựng chuỗi sản xuất theo quy trình khép kín.

Từ ý tưởng khởi nghiệp đó, chị Nhung đã mở đầu với việc xây dựng trang trại có quy mô hơn 250 con lợn thịt và hàng chục con lợn nái sinh sản. Với lợi thế về nguồn thức ăn dồi dào, ngay cả cây chuối tây, loại cây được trồng nhiều ở địa phương cũng được tận dụng, thu mua về chăn lợn khiến cho chất lượng thịt càng đảm bảo.

Tuy nhiên, công việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn vì giá thịt lợn phụ thuộc rất nhiều vào thị trường, có lúc bấp bênh, không ổn định, chị luôn trăn trở tìm hướng đi mới cho riêng mình. Chị Nhung nhận thấy vào dịp cuối năm, các gia đình thường chế biến lạp sườn, thịt gác bếp, một món ăn truyền thống của người địa phương để làm quà biếu. Từ đó chị có ý tưởng đưa sản phẩm này trở thành hàng hóa cạnh tranh trên thị trường. Chị học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, bắt tay vào làm những mẻ lạp sườn, thịt gác bếp đầu tiên; pha chế theo công thức, tỷ lệ nhất định, tạo ra sản phẩm thơm ngon, hợp khẩu vị với đa số người tiêu dùng. Chỉ tính riêng dịp Tết Nguyên đán 2019, HTX của chị đã sản xuất được 1,5 tấn lạp sườn và thịt gác bếp thành phẩm, tiêu thụ chủ yếu tại các thị trường Hà Nội, Thái Nguyên, Ninh Bình, Thanh Hóa...

Những năm đầu mới bắt tay vào công việc kinh doanh, mặc dù gặp muôn vàn khó khăn và rủi ro, nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, ý chí quyết tâm làm giàu, Hợp tác xã Nhung Lũy đã dần đi vào ổn định và phát triển. Với mô hình kinh tế tổng hợp chăn nuôi, trồng trọt và chế biến nông sản mỗi năm cho thu nhập hàng tỷ đồng.

Năm 2019, với sức trẻ và lòng đam mê làm giàu, chị Nhung đã mạnh dạn thành lập Liên hiệp Hợp tác xã Nông dược và Du lịch cộng đồng Bắc Kạn, liên kết 7 hợp tác xã và tạo công ăn việc làm cho hơn 1.500 hộ dân. Liên hiệp Hợp tác xã đã tạo ra 32 sản phẩm nông sản, đặc sản của Bắc Kạn, trong đó có 12 sản phẩm được Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá và xếp hạng OCOP. Đây là một trong những ý tưởng độc đáo trên cơ sở khai thác những tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp tại địa phương, hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch theo chu trình kín, đồng thời góp phần giải quyết sinh kế cộng đồng. Doanh thu của Liên hiệp Hợp tác xã (năm 2019) đạt 18 tỷ đồng.

Với những đóng góp đó, chị Nhung đã nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp, các ngành trong tỉnh và Trung ương. Tiêu biểu như: Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn vì có thành tích xuất sắc trong sản xuất và kinh doanh năm 2019; Bằng khen của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Kạn tặng vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên giai đoạn 2014-2019; đạt giải Nhất Cuộc thi "Ý tưởng của thanh niên trong phát triển nông nghiệp bền vững" do Tỉnh đoàn Bắc Kạn phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổ chức FAO đồng tổ chức./.

 

Tác giả: D.K

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập648
  • Máy chủ tìm kiếm106
  • Khách viếng thăm542
  • Hôm nay86,183
  • Tháng hiện tại3,273,107
  • Tổng lượt truy cập155,308,711
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây