Trinh sát an ninh vì bình yên cuộc sống

Thứ năm - 20/08/2020 21:41
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ Trinh sát an ninh, anh luôn dành nhiều thời gian nghiên cứu địa bàn đặc điểm đối tượng, đặc biệt là gần gũi với nhân dân, vận động, thuyết phục quần chúng nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Ðảng, Nhà nước. Đại úy Phan Văn Hướng, Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo và cấp ủy chính quyền địa phương giải quyết tốt các vụ việc ngay từ cơ sở.
Phát huy phẩm chất cao đẹp của người trinh sát an ninh đó là sự mưu trí, dũng cảm, sự am hiểu pháp luật và giỏi nghiệp vụ. Với đặc thù công tác chủ yếu tại các địa bàn vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì phải giỏi về dân vận, am hiểu phong tục tập quán. Chủ yếu là cảm hóa, chỉ ra được những sai trái của những người lầm lỗi. Hay những thủ đoạn lôi kéo của các thế lực thù địch để bà con nhận ra và tuyên truyền cho nhau chứ không phải lúc nào cũng chỉ sử dụng pháp luật để xử lý. Mỗi vụ việc, mỗi đối tượng đều có tính chất riêng nhưng hầu hết các trường hợp vi phạm ở vùng cao đều bị lôi kéo dụ dỗ. Vì thế, với anh công tác vận động quần chúng vẫn là biện pháp quan trọng nhất. Đầu năm 2019, ngay sau khi ăn tết Nguyên đán xong trên địa bàn huyện Bạch Thông, xuất hiện một số trường hợp người dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động với vỏ bọc ngụy tạo là do nhu cầu việc làm nên rủ nhau đi. Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, anh đã quyết tâm làm rõ. Do đối tượng luôn vắng mặt tại địa phương, người thân của những người được đối tượng này đưa sang Trung quốc lại không dám tố cáo nên việc củng cố tài liệu chứng minh hành vi vi phạm là rất khó khăn. Ngoài việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, anh đã phối hợp cùng lực lượng an ninh cơ sở, tranh thủ sự ủng hộ của người có uy tín, già làng, trưởng bản củng cố hồ sơ đã làm rõ được đối tượng Bàn Dào Phin sinh năm 1985, trú tại Nà Chá, xã Vi Hương, huyện Bạch Thông đã có hành vi đưa 14 người ở các xã Vi Hương, Sỹ Bình, Vũ Muộn, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn sang Trung Quốc lao động. Hồ sơ vụ án đã được chuyển đến Cơ quan an ninh điều tra xử lý theo đúng thẩm quyền. Tháng 5/2020, Phin đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn tuyên phạt 7 năm tù về tội “Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài”. Để giảm thiểu tình trạng người địa phương xuất cảnh trái phép, đặc biệt là khi dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp. Anh đã tham tổ chức thành công 3 buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, vận động người dân tại Pác Nặm, Ngân Sơn với gần 300 lượt ng tham gia. Phối hợp Công an các huyện Bạch Thông, Chợ Đồn tổ chức 5 buổi tuyên truyền với hơn 400 lượt ng tham gia. Phối hợp Công an  các huyện thành phố khai thác 8 công dân xuất cảnh trái phép sang Trung quốc lao động quay về địa phương; 3 phụ nữ đi Trung Quốc lấy chồng quay về địa phương thăm thân, 3 công dân xuất khẩu lao động trốn ở lại lao động bất hợp pháp. Xác minh làm rõ 2 đối tượng môi giới dẫn dắt đưa người xuất cảnh sang Trung Quốc lao động xử lý theo quy định pháp luật. Nắm tình hình đảm bảo an ninh đối với 5 đoàn người nước ngoài đến địa phương để khảo sát triển khai thực hiện các dự án góp phần phát triển kính tế tại địa phương.
Với sự hăng say sáng tạo đại úy Phan Văn Hướng đã khẳng định được vị trí của mình, tháng 3 năm 2020, anh được bổ nhiệm làm phó Đội trưởng, Phòng An ninh đối ngoại. Là Bí thư chi đoàn An ninh Đối Ngoại, anh vẫn giữ phong thái điềm tĩnh của người trinh sát an ninh, pha lẫn sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, đã giúp anh gắn kết được nhiệm vụ chuyên môn với công tác đoàn.
Tháng 3 năm 2019, qua quá trình công tác tại địa bàn huyện Pác Nặm phát hiện trường hợp Sằm Văn Vử, sinh 1976, trú tại thôn Ta Đào, xã Cao Tân tử vong khi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động. Tuy đã được Nhà nước hỗ trợ cấp nhà và đất tại khu tái định cư Phiêng Luông, xã Công Bằng nhưng gia đình này vẫn trở về Ta Đào làm nông nghiệp. Hộ khẩu 1 nơi, sinh sống lại ở nơi khác khiến các con của Vử không được đến trường. Sau cái chết của Vử, cuộc sống ngày càng khó khăn, vợ anh cũng suy kiệt không còn đủ sức để đi làm thuê nên chỉ ở nhà kiếm sống qua ngày cùng 4 đứa con. Trăn trở trước hoàn cảnh éo le đó, anh đã trao đổi gặp gỡ với chính quyền 2 xã Công Bằng, Cao Tân để chuyển hộ khẩu Sằm Thị Phương, sinh năm 2014 (con út của anh Vử) đến nhà chú ruột tại Ta Đào, Cao Tân để em có thể được đến trường với hy vọng rằng em sẽ có tương lai tốt đẹp hơn. Đồng thời đã vận động các đoàn viên thanh niên trong chi đoàn quyên góp ủng hộ cho gia đình em về các nhu yếu phẩm, chăn, màn...Và nhận đỡ đầu em Phương với mức hỗ trợ 200.000đ/1 tháng. Từ đó đến nay, cứ có dịp về công tác tại Ta Đào, anh lại ghé qua thăm gia đình Phương, khi thì đồng quà, tấm bánh, khi thì chiếc áo mới động viên gia đình, tiếp bước cho em trên con đường đến trường.
Bằng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, Đại úy Phan Văn Hướng đã có 2 năm là chiến sỹ thi đua cơ sở. Được Bộ Công an, Ban chấp hành Đoàn thanh niên Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2020, anh là 1 trong 90 đảng viên trẻ tiêu biểu giai đoạn 2017-2019, được Tỉnh ủy Bắc Kạn biểu dương trong Lễ kỷ niện 90 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930 -3/2/2020).

Tác giả: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập551
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm448
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,598,787
  • Tổng lượt truy cập155,634,391
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây