Hồ Chí Minh đẹp mãi tên Người

Chủ nhật - 10/05/2020 21:54
Cứ mỗi dịp tháng 5 về, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta lại nhớ về Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tấm lòng trân trọng và vô cùng thành kính. Người có công lao vô cùng to lớn, đem lại sự hồi sinh cho dân tộc ta, đưa đất nước ta từ nô lệ, lầm than trở thành một đất nước độc lập, tự do. Nhưng cái to lớn và vĩ đại hơn cả là những tư tưởng đạo đức, nhân văn của Người mãi mãi tỏa sáng trong hành trình phát triển của dân tộc Việt Nam và nhân loại tiến bộ.
Cán bộ lớp trung cấp Công an rất phấn khởi, vinh dự được Bác Hồ đến thăm và chụp ảnh kỷ niệm (1950). (Ảnh TL)
Cán bộ lớp trung cấp Công an rất phấn khởi, vinh dự được Bác Hồ đến thăm và chụp ảnh kỷ niệm (1950). (Ảnh TL)
Hồ Chí Minh sinh ra trong cảnh đất nước bị thực dân Pháp xâm lược và đô hộ, giai cấp phong kiến từng bước nhượng bộ, đầu hàng, làm tay sai cho thực dân Pháp, các cuộc đấu tranh chống Pháp lần lượt thất bại, cách mạng Việt Nam rơi vào tình thế “dường như trong đêm tối không có đường ra”. Mặc dù rất khâm phục các nhà yêu nước như Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu, nhưng Nguyễn Tất Thành không hoàn toàn tán thành đường lối và cách làm của các vị tiền bối. Nhận thức được sự khủng hoảng, bế tắc của các phong trào đấu tranh không chỉ là vấn đề đường lối, tổ chức mà còn là phương pháp cứu nước, Hồ Chí Minh xác định phải đi ra nước ngoài, tìm hiểu, khám phá thế giới, xem nước Pháp và các nước khác làm như thế nào rồi trở về giúp đồng bào chúng ta. Đó là tư duy về một phương pháp cách mạng mới.
Sau một thời gian bôn ba trên hành trình tìm con đường cứu nước, giải phóng dân tộc, Hồ Chí Minh đã rút ra nhận xét, những lời tuyên bố tự do của các nhà chính trị tư sản trong lúc chiến tranh thật ra chỉ là những lời đường mật để lừa bịp các dân tộc, Chủ nghĩa Uynxơn chỉ là một trò bịp lớn. Và muốn được giải phóng, các dân tộc thuộc địa chỉ có thể trông cậy vào mình, trông cậy vào lực lượng của bản thân mình. Hồ Chí Minh hiểu rõ hơn ai hết sự xâm lược của chủ nghĩa thực dân là một hành động bạo lực phản cách mạng. Vì vậy, chúng ta phải dùng bạo lực cách mạng để chống lại chúng, theo tinh thần công cuộc giải phóng anh em chỉ có thể thực hiện được bằng sự nỗ lực của bản thân anh em. Đồng thời, cách mạng Việt Nam muốn giành thắng lợi chỉ có một con đường duy nhất đó là cách mạng vô sản và phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.
 
11 5 Bac ho vơi Than inen xung phngnmk,,k
Bác Hồ với TNXP (ảnh Tư liệu)
Từ việc chỉ ra lý luận về con đường cách mạng Việt Nam, Người đã có nhiều hoạt động sôi nổi trên phương diện lý luận và thực tiễn và đi tới sáng lập ra Đảng cộng sản Việt Nam để lãnh đạo phong trào cách mạng.
Tổ chức vững bền, tự lực cánh sinh, đem sức ta mà tự giải phóng cho ta, đoàn kết và tranh thủ sự ủng hộ của giai cấp vô sản và các dân tộc bị áp bức là những nhân tố tạo nên phương pháp lãnh đạo vừa cách mạng vừa khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế của nước Việt Nam thuộc địa. Sức mạnh của phương pháp đó đã được nhân lên khi Hồ Chí Minh khôn khéo xử lý các mối quan hệ thời, thế, lực; thiên thời, địa lợi, nhân hòa, “dĩ bất biến ứng vạn biến”. Từ đó đã giúp cho dân tộc ta làm nên Cách mạng tháng 8, lập ra Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, giành thắng lợi  trong cuộc kháng chiến chống pháp cứu nước và sau đó là thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước...
Hồ Chí Minh không chỉ là người hoạch định đường lối, xây dựng lý luận cách mạng giải phóng dân tộc đi tới chủ nghĩa xã hội mà còn là người tổ chức, kiến tạo phong trào cách mạng, là người tìm đường, mở đường, dẫn đường và thiết kế tương lai. Sự thắng lợi đó là minh chứng hùng hồn cho tính đúng đắn, sáng tạo của tư tưởng Hồ Chí Minh và bản lĩnh Hồ Chí Minh. Người đã đem lại sự hồi sinh cho dân tộc Việt Nam, từ một nước thuộc địa nửa phong kiến nghèo nàn lạc hậu, nhân dân bị áp bức, bóc lột lầm than; một nền văn hóa xã hội lệ thuộc…trở thành một dân tộc độc lập, tự do; không còn áp bức bóc lột, xây dựng một Nhà nước mà quyền làm chủ và là chủ thuộc về nhân dân. Đó còn là sự hồi sinh, nâng tầm một nền tảng xã hội, mãi mãi là ngọn đuốc soi đường, dẫn dắt sự nghiệp cách mạng Việt Nam trong quá trình đổi mới, phát triển hiện nay và tương lai./.
 
 

Tác giả: Quốc Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập500
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm431
  • Hôm nay80,808
  • Tháng hiện tại3,267,732
  • Tổng lượt truy cập155,303,336
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây