Bắc Kạn: Tăng cường quản lý súng săn tự chế, vật liệu nổ

Chủ nhật - 02/06/2024 21:36
Mặc dù triển khai nhiều giải pháp nhưng trong thời gian qua, tại Bắc Kạn số vụ việc liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ vẫn diễn biến khá phức tạp. Là địa phương có tỷ lệ che phủ rừng cao, trong khi tập quán, thói quen sử dụng súng săn để săn bắn động vật hoang dã của đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn. Một số người dân còn cất giấu súng săn ở lán trên nương rẫy, trong hang đá, trong rừng và ở những vùng sâu, vùng xa, vùng giáp ranh với tỉnh bạn.Vì vậy, tỉnh Bắc Kạn đã yêu cầu các đơn vị, địa phương cần tăng cường công tác quản lý súng săn tự chế để bảo đảm an toàn cho người dân
 Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn xử phạt bị cáo Vũ Ngọc Hường, trú tại huyện Chợ Đồn 20 tháng tù treo về tội “Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ”
 Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn xử phạt bị cáo Vũ Ngọc Hường, trú tại huyện Chợ Đồn 20 tháng tù treo về tội “Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ”
Thống kê cho thấy, năm 2023, tại Bắc Kạn tình hình vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo vẫn còn diễn ra phức tạp. Hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo vẫn diễn ra với nhiều thủ đoạn tinh vi. Trong năm 2023, lực lượng Công an toàn tỉnh đã vận động, thu hồi 269 khẩu súng các loại, 333 viên đạn và một số linh kiện khác. Phát hiện, xử lý 18 vụ, 29 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Có những vụ việc đã để lại hậu quả rất đau lòng. Tối 05/7/2023, Triệu Văn Thành, sinh năm 1990, trú tại thôn Nà Cọ, xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, sau khi xảy ra mâu thuẫn, xô xát trong quá trình uống rượu, đã dùng súng tự chế bắn đạn ghém nhằm hướng Triệu Kiều Hưng và Mã Đức Thuộc, bắn vào vùng vai phải và cánh tay phải của Triệu Kiều Hưng gây thương tích với tỷ lệ là 4%. Với hành vi “ Giết người”, Triệu Văn Thành đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn tuyên phạt 7 năm tù. Tình hình buôn bán, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ cũng có những diễn biến phức tạp. Tháng 6/2023, tại Quốc lộ 3, đoạn qua địa phận tổ 12, phường Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Bắc Kạn) Tổ tuần tra phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Kạn phát hiện Nguyễn Văn Sơn, sinh năm 1993, trú tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang điều khiển ô tô theo hướng Cao Bằng-Hà Nội chở theo 37 bao tải chứa 100 thùng pháo, có tổng khối lượng hơn 1,1 tấn.

Tại kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo. Từ 15/12/2023 đến 29/02/2024, Công an tỉnh Bắc Kạn đã vận động nhân dân tự giác giao nộp được 227 khẩu súng tự chế các loại và nhiều linh kiện khác...

Trong thời gian tới, Công an tỉnh Bắc Kạn tăng cường vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đấu tranh với các hành vi vi phạm và loại tội phạm này, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân những quy định của pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; hậu quả, tác hại, những nguy hiểm và hình thức xử lý đối với các hành vi vi phạm./.
                                                                   
 

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây