Mỹ muốn lập 'lằn ranh đỏ' với Trung Quốc về Đài Loan

Thứ tư - 09/11/2022 20:56

Tổng thống Biden sẽ hỏi Chủ tịch Tập về "những lằn ranh đỏ" nhằm giảm nguy cơ xung đột, sau khi căng thẳng song phương liên quan Đài Loan tăng.

"Điều tôi muốn thực hiện khi chúng tôi trao đổi là đưa ra các lằn ranh đỏ của mình", Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời báo giới ngày 9/11, gián tiếp xác nhận ông có kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi hai nhà lãnh đạo dự thượng đỉnh G20 tại Bali, Indonesia, vào tuần sau.

Tổng thống Biden nói muốn tìm hiểu "điều ông Tập tin là quan trọng với các lợi ích quốc gia Trung Quốc, điều tôi biết về các lợi ích quan trọng của Mỹ và xác định xem chúng có xung đột với nhau hay không".

Nếu có xung đột, ông chủ Nhà Trắng hy vọng hai bên có thể phối hợp "tìm cách giải quyết".

 
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 9/11. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 9/11. Ảnh: Reuters.

Đài Loan luôn là vấn đề nóng trong quan hệ song phương Mỹ - Trung những năm gần đây. Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẽ dùng vũ lực nếu cần. Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng là bên cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo.

Căng thẳng xung quanh Đài Loan leo thang sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm hòn đảo ngày 2-3/8. Trung Quốc phản ứng gay gắt bằng cách tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn chưa từng có quanh Đài Loan và áp lệnh trừng phạt bà Pelosi, đình chỉ hợp tác song phương với Mỹ trên nhiều lĩnh vực quan trọng.

Tổng thống Biden ngày 18/9 nói lực lượng Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu hòn đảo bị tấn công. Ông khẳng định chính sách "Một Trung Quốc" của Washington không thay đổi và nhắc lại điều này ngày 9/11.

Trước đó, trong cuộc điện đàm hơn hai giờ hồi tháng 7, ông Tập đã cảnh báo ông Biden không nên "đùa với lửa" khi căng thẳng về Đài Loan gia tăng.

Tác giả: Như Tâm

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây