Bang Georgia có thể tổ chức thêm vòng bầu cử Thượng viện

Thứ tư - 09/11/2022 20:59

Bang chiến trường Georgia nhiều khả năng phải tổ chức thêm vòng bầu cử vì hai ứng viên Thượng viện đều không đạt được ngưỡng 50% số phiếu cần thiết để chiến thắng.

Với 99% số phiếu được kiểm đếm hôm 9/11, đại diện đảng Dân chủ Raphael Warnock đang dẫn sít sao trước đối thủ đảng Cộng hòa Herschel Walker, ứng viên được cựu tổng thống Donald Trump ủng hộ. Tỷ lệ của Warnock và Walker lần lượt là 49,2% và 48,7%, theo CNN.

Bang Georgia yêu cầu các ứng viên phải nhận được đa số phiếu để giành chiến thắng. Nếu không có ứng viên nào đạt được ngưỡng này, hai ứng viên hàng đầu sẽ tham gia cuộc bầu cử bổ sung vào tháng sau. Do Warnock được cho là không thể vượt ngưỡng 50%, một loạt hãng tin Mỹ dự báo Georgia sẽ phải tổ chức thêm vòng bầu cử vào ngày 6/12.

 
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Raphael Warnock (trái) và đối thủ đảng Cộng hòa Herschel Walker. Ảnh: Reuters/AP.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Raphael Warnock (trái) và đối thủ đảng Cộng hòa Herschel Walker. Ảnh: Reuters/AP.

Đảng Cộng hòa hiện giành được 49 ghế ở Thượng viện trong khi đảng Dân chủ thắng 48 ghế. Ngoài Georgia, còn hai bang chưa rõ kết quả cuộc đua vào Thượng viện là Arizona và Nevada. Ứng viên Dân chủ đang dẫn trước ở Arizona còn ứng viên Cộng hòa chiếm ưu thế ở Nevada.

Để kiểm soát Thượng viện, đảng Cộng hòa cần ít nhất 51 ghế trong khi đảng Dân chủ cần bảo toàn 50 ghế, do Phó tổng thống Kamala Harris đóng vai trò Chủ tịch Thượng viện và có thể bỏ lá phiếu quyết định trong trường hợp mỗi đảng giữ 50 ghế. Do đó, cuộc đua ở Georgia có thể định đoạt kết quả chung cuộc ở Thượng viện.

Warnock, mục sư tại nhà thờ thành phố Atlanta, nơi từng được dẫn dắt bởi mục sư Martin Luther King, đã giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử đặc biệt đầu năm 2021 để đại diện bang Georgia tại Thượng viện, với nhiệm kỳ đến tháng 1/2023.

Trong cuộc đua giữa ông Warnock và đối thủ đảng Cộng hòa lúc bấy giờ là nữ doanh nhân Kelly Loeffler, chiến dịch tranh cử của hai ứng viên tiêu tốn tổng cộng 363 triệu USD.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Bầu cử Liên bang, chiến dịch của ông Warnock đã chi khoảng 135,8 triệu USD cho cuộc bầu cử năm nay, trong khi con số này từ đối thủ Walker là khoảng 32,4 triệu USD.

Walker là cựu ngôi sao bóng bầu dục Mỹ và từng vướng vào hàng loạt bê bối, trong đó có bạo lực gia đình. Ứng viên đảng Cộng hòa tập trung vận động về kinh tế, ủng hộ cấm phá thai, nhưng lại bị "phản đòn" khi có những thông tin ông từng chi tiền cho hai bạn gái phá thai trong quá khứ.

Cử tri Mỹ ngày 8/11 đi bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ, bầu lại toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 35 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện và 36 thống đốc bang. Đảng Cộng hòa được dự đoán giành quyền kiểm soát Hạ viện, trong khi số phận Thượng viện vẫn rất khó đoán.

Tác giả: Ngọc Ánh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây