Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội tại huyện Pác Nặm

Thứ năm - 14/12/2017 17:00
Sáng 12/12, đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và xây dựng nông thôn mới tại xã Nghiên Loan (Pác Nặm).

Sáng 12/12, đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và xây dựng nông thôn mới tại xã Nghiên Loan (Pác Nặm).

Theo báo cáo của xã Nghiên Loan, tổng sản lượng lương thực cây có hạt cả năm đạt 3.146 tấn, bằng gần 88% kế hoạch, giảm 418 tấn so với năm 2016. Lương thực bình quân đạt 556kg/người/năm, giảm 78kg/người/năm so với năm 2016. Trồng rừng năm 2017 thực hiện được 75,9ha, đạt gần 129% kế hoạch; năm 2018, huyện gieo trồng mới 45ha rừng, người dân đã đăng ký trồng được 74ha. Toàn xã tiếp tục duy trì tổng đàn trâu, bò hơn 2.600 con, đạt 101,9% kế hoạch; đàn lợn có 5.259 con, đạt 101,9% kế hoạch. Sau rà soát, toàn xã còn 49,1% hộ nghèo, hộ cận nghèo là 6,65%.

Trong công tác xây dựng nông thôn mới, hiện xã đạt 08/19 tiêu chí; đã hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán 03 công trình nông thôn mới của năm 2016 kéo dài sang 2017 với tổng số tiền là hơn 1,1 tỷ đồng. Năm 2017, tổng nguồn vốn được giao là hơn 1,1 tỷ đồng thực hiện công trình đường Phia Đeng, đến nay đã giải ngân được hơn 525 triệu đồng.

Đối với công tác xây dựng Đảng, xã Nghiên Loan đã chỉ đạo quán triệt, triển khai đầy đủ kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp. Trong đó tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2015 về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thường xuyên quan tâm củng cố nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, quan tâm công tác phát triển đảng viên mới, trong năm đã kết nạp được 22 đảng viên.

 Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội tại huyện Pác Nặm

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đoàn công tác thăm mô hình trồng cỏ
nuôi bò nhốt của gia đình ông Giàng Văn Tiến ở thôn Bản Đính.

Tại buổi làm việc, xã Nghiên Loan đã nêu một số kiến nghị, như: Sớm thi công đường 258b Chợ Rã - Bộc Bố để tạo điều kiện thuận tiện đi lại và phát triển kinh tế - xã hội. Đề nghị tỉnh sớm có hướng dẫn thực hiện việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ. Tiếp tục phân bổ kinh phí cho xã theo Thông tư số 49/2012/TT-BTC ngày 20/3/2012 về hướng dẫn việc hỗ trợ kinh phí hoạt động của chi hội thuộc các tổ chức chính trị - xã hội thuộc các xã nghèo đặc biệt khó khăn, hiện nay Thông tư này vẫn còn hiệu lực nhưng năm 2017 xã không còn được phân bổ kinh phí...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã biểu dương những kết quả mà xã Nghiên Loan đạt được trong năm 2017. Xã Nghiên Loan cần tập trung vào sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng hàng hóa, chú trọng phát triển chăn nuôi, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật và sản xuất. Huyện Pác Nặm cần tính toán vấn đề quy hoạch làm điểm mô hình trồng mận chín sớm, hồng không hạt và nuôi bò nhốt tại xã Nghiên Loan. Trong xây dựng nông thôn mới, xã Nghiên Loan cần tập trung vào công tác giảm nghèo, chú trọng công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương...

Trước đó, đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đến thăm mô hình trồng cỏ nuôi bò nhốt của gia đình ông Giàng Văn Tiến ở thôn Bản Đính và thăm mô hình trồng mận chín sớm của gia đình ông Vương Văn Lưu ở thôn Nặm Vằm.

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 12/12, đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới và công tác xây dựng đảng tại xã Bằng Thành (Pác Nặm).

Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy; Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn phòng Điều phối Xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo tỉnh; Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Pác Nặm.

Theo báo cáo của xã Bằng Thành về tình hình kinh tế - xã hội của xã trong những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực. Đối với sản xuất nông nghiệp, tổng sản lượng lương thực đạt từ 2.500 tấn/năm trở lên, tổng thu nhập đến nay đạt từ 8,6 triệu lên 13,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trung bình mỗi năm giảm từ 5 - 7% trở lên. Đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện.

 Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội tại huyện Pác Nặm - Ảnh minh hoạ 2

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy
(người đứng giữa hàng đầu)  thăm mô hình trồng rừng tại thôn Khau Bang

Đối với sản xuất lâm nghiệp, trong 6 năm trở lại đây diện tích trồng rừng mới của Bằng Thành đạt hơn 700ha, riêng năm 2017 trồng được gần 85ha rừng trồng sau khai thác, đây cũng là năm các diện tích rừng trồng đầu tiên đến tuối khai thác và nhân dân đã tiến hành khai thác được hơn 70ha, thu lợi từ rừng được gần 1,5 tỷ đồng, góp phần xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Điển hình như thôn Khuổi Lạn, từ một thôn với 100% hộ gia đình là hộ nghèo, nhờ khai thác rừng trồng, trong năm 2017 đã vươn lên thoát nghèo được 08 hộ. Từ nguồn rừng được khai thác đã thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vào địa phương tham gia trồng rừng, thu mua gỗ thương phẩm, lập xưởng chế biến…

Về việc thực hiện các tiêu chí trong Chương trình xây dựng NTM, đến thời điểm hiện tại xã đạt 07 tiêu chí (Tiêu chí số 1: Quy hoạch và phát triển theo quy hoạch; Tiêu chí số 7: Cơ sở hạ tầng thương mại; Tiêu chí số 12: Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; Tiêu chí số 13: Hình thức tổ chức sản xuất; Tiêu chí số 14: Giáo dục; Tiêu chí số 15: Y tế; Tiêu chí số 19: An ninh trật tự, xã hội). Năm 2017, xã Bằng Thành đăng ký thực hiện 02 tiêu chí: Tiêu chí số 17 - Tiêu chí về môi trường và tiêu chí số 9 - tiêu chí về nhà ở. Sau khi đăng ký, UBND xã đã chỉ đạo đến cán bộ, công chức và toàn thể nhân dân nghiêm túc thực hiện. Đồng thời ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện và tuyên truyền rộng rãi đến bà con nhân dân. Tuy nhiên qua rà soát 02 tiêu chí đã đăng ký chưa đạt do nhiều nguyên nhân.

Sau khi triển khai kế hoạch điều tra, rà soát hộ nghèo hộ cận nghèo năm 2017, toàn xã thoát nghèo 31 hộ, tỷ lệ đạt 4,1%; thoát cận nghèo: 34 hộ, tỷ lệ 4,5%. Theo kết quả trên, hiện tại trên địa bàn xã còn 329 hộ nghèo, chiếm 43,6%; hộ cận nghèo 153 hộ, chiếm 20,4%. Trong đó có 03 hộ nghèo đa chiều còn lại là nghèo về thu nhập.

Đối với công tác xây dựng đảng được cấp ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong năm đã kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ tại đơn vị được kịp thời, sửa đổi bổ sung quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, kiện toàn lại các Ban chỉ đạo của xã. Công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, chia tách chi bộ sinh hoạt ghép được quan tâm; trong năm 2017, kết nạp được 17/15 đảng viên, đạt 113% kế hoạch; xét công nhận đảng viên dự bị thành đảng viên chính thức cho 16 đảng viên (tổng số đảng viên tính đến thời điểm hiện nay là 227 đảng viên) và 17 chi bộ trực thuộc, trong năm chia tách được 02 chi bộ; trong đó: 01 chi bộ nông thôn, 01 chi bộ trường học.

Kiến nghị với đoàn công tác, xã Bằng Thành nêu: Các cấp, ban, ngành sớm cho chủ trương giải quyết phần đất của Doanh nghiệp Bình Minh đã thuê để trồng rừng tại thôn Khuổi Mạn, xã Bằng Thành. Cấp ủy, chính quyền đề nghị sẽ không tiếp tục cho Doanh nghiệp Bình Minh thuê mà sẽ giao đất cho các hộ dân hoặc tổ hợp tác xã nghề rừng thực hiện trồng rừng mới. Đề nghị khẩn trương đẩy các thủ tục thi công tuyến đường Bộc Bố - Bằng Thành để thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt là thuận tiện cho việc khai thác rừng trồng. Vì hiện nay đường đi lại khó khăn nên giá cả gỗ bán ra thấp hơn nhiều so với thị trường. Đề nghị các cấp, các ngành xem xét giới thiệu nơi tiêu thụ các sản phẩm từ nông, lâm nghiệp. Đặc biệt là đối với cây mận sớm, vì hiện nay sản phẩm của cây mận chưa có nơi tiêu thụ ổn định, chủ yếu là bán lẻ, hoặc bán cho các thương lái với giá cả thấp.

Kết luận buổi làm việc đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã biểu dương những kết quả mà xã Bằng Thành đã đạt được trong thời gian qua, bày tỏ chia sẻ với những khó khăn đặc biệt hiện tại của xã hiện nay. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực cũng đề nghị: Cả hệ thống cùng vào cuộc thực hiện nghiêm túc các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra; tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền để liên kết hộ trong sản xuất nông - lâm nghiệp từ đó tạo nên các Hợp tác xã; thay đổi nhận thức, phương thức trồng rừng và nhân rộng các mô hình trồng rừng đã và đang có hiệu quả ở địa phương. Xã Bằng Thành cần tính toán việc mở rộng diện tích cây mận sớm và nghiên cứu các cây trồng có giá trị khác để thực hiện trồng thí điểm tại địa phương như cây hồng không hạt…

Đối với Chương trình xây dựng NTM, Bằng Thành cần tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung vào sinh kế và thu nhập để trước tiên nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Về xây dựng Đảng, chính quyền, Đảng bộ xã cần rà soát lại các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra để từ đó phấn đấu thực hiện cho tốt.

Các kiến nghị của xã Bằng Thành cũng đã được đoàn công tác có ý kiến và đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Trước đó đoàn công tác của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm xưởng chế biến gỗ và mô hình trồng rừng sản xuất tại thôn Khau Bang.

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây