Trình bày báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, qua thảo luận tại kỳ họp Quốc hội thứ hai nhiều ý kiến còn băn khoăn về tính khả thi, tính kịp thời của dự án luật. Vì luật giao Chính phủ quy định quá nhiều nội dung hoặc phải sửa các luật có liên quan và phải mất nhiều năm mới có thể hoàn tất để luật này đi vào cuộc sống.
Nhiều vị đại biểu đề nghị cần xem xét kỹ lưỡng, chỉ thông qua khi dự án luật có tính khả thi cao, cân nhắc tiếp tục trình Quốc hội xem xét ở kỳ họp thứ 3 và thông qua vào kỳ họp thứ 4.
Liên quan đến hỗ trợ tín dụng, đa số ý kiến cho rằng cần có cơ chế mạnh hơn để doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được nguồn vốn vì nội dung dự thảo luật còn chung chung, chưa khuyến khích được các ngân hàng thương mại cho vay vốn, khó khả thi trong thực tế.
Cụ thể, về đề xuất lập Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), Quỹ bảo lãnh tín dụng…. có ý kiến đề nghị không nên quy định quá nhiều quỹ mà chỉ cần một quỹ, để tập trung nguồn lực hỗ trợ bảo đảm tính khả thi của quỹ.
Thường trực Ủy ban Kinh tế phân tích, dự thảo Luật quy định về 3 quỹ, trong đó có 2 quỹ đã được thành lập và đang hoạt động và sẽ bổ sung thêm Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Để bảo đảm các Quỹ này được thành lập và hoạt động có hiệu quả, cơ quan thẩm tra đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của từng Quỹ trình Quốc hội xem xét, thông qua cùng dự thảo Luật.
Ý kiến thêm với những băn khoăn về việc Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận hay phi lợi nhuận, UB Kinh tế cho rằng, quá trình hoạt động vừa qua của quỹ này cho thấy cơ chế dễ phát sinh cơ chế xin cho mang tính hành chính bao cấp, hoạt động kém hiệu quả. Quy mô của Quỹ cũng còn hạn chế trong phạm vi nguồn ngân sách nhà nước được cấp.
Để đổi mới cơ chế, hình thức hoạt động, dự kiến tiếp thu theo hướng đây là tổ chức hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận, được phép phát hành trái phiếu để huy động vốn cho quỹ.
Góp ý về vấn đề này, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc lập luận: “Ngân hàng cũng là một doanh nghiệp, cũng đi vay về để cho vay lại, nếu quy định cho vay thấp hơn mức trung bình liệu họ có chịu nổi không? Quy định của dự luật nghe thì rất hay nhưng điều kiện hỗ trợ không hợp lý, không khả thi”.
Ông Phúc cũng nhận xét, không ít nội dung khác của dự thảo luật, nói thì hay làm thì khó. Chẳng hạn, luật quy định các địa phương hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tuỳ theo điều kiện ngân sách nhưng đa số các tỉnh đang nhận tiền từ Trung ương thì lấy đâu ra nguồn mà hỗ trợ.
Dẫn chứng khác Tổng Thư ký Quốc hội đưa ra, theo luật thì gói thầu xây lắp có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng chỉ cho phép nhà thầu là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tham gia đấu thầu. Gói thầu mua sắm hàng hoá có giá gói thầu không quá 3 tỷ đồng chỉ cho phép nhà thầu là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tham gia đấu thầu.
Ông Phúc cho rằng “nói thế cho oai chứ gói thầu dăm ba tỷ đồng thì chả doanh nghiệp lớn nào tham gia đấu thầu làm gì. Nhưng nếu luật hoá quy định đó thì lại không phù hợp với cơ chế thị trường”.
Cũng quan ngại về tính khả thi của các quy định, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng cần thảo luận thêm đây là luật nội dung hay luật hình thức.
Đề nghị viết lại dự thảo luật, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị cần nghiên cứu kỹ theo tinh thần không được đụng đến những luật đang là rường cột cơ bản của nền kinh tế như Luật Ngân sách, thuế, đất đai.
Chốt lại nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh quá trình hoàn thiện dự thảo luật tới đây cần hết sức thận trọng để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật và nhất là phải đảm bảo tính khả thi. Sau đó dự thảo luật sẽ được thảo luận tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách trước khi tiếp tục trình Quốc hội tại kỳ họp thứ ba vào giữa năm nay.
P.Thảo
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn