Ông Zelensky cáo buộc Nga đặt mìn đập thủy điện Kherson

Thứ sáu - 21/10/2022 02:43

Tổng thống Ukraine cáo buộc lực lượng Nga đặt mìn tại đập thủy điện ở tỉnh Kherson, cảnh báo thảm họa quy mô lớn nếu đập này bị phá hủy.

"Theo thông tin của chúng tôi, toàn bộ nhà máy và đập thủy điện Kakhovka đã bị đặt mìn", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu hàng ngày được đăng trên mạng xã hội hôm 20/10. "Nếu đập bị phá hủy, kênh đào Bắc Crimea sẽ biến mất".

 
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu ngày 20/10. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu ngày 20/10. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine.

Đập Kakhovka chứa khoảng 18 tỷ m3 nước. Theo Tổng thống Ukraine, sẽ là "thảm họa quy mô lớn" nếu đập thủy điện Kakhovka bị phá hủy bởi hơn 80 khu định cư, bao gồm thủ phủ Kherson của tỉnh, sẽ bị ngập lụt. Ông cho rằng sự hiện diện của phái đoàn quan sát quốc tế là cần thiết, vì "hàng trăm nghìn người có thể bị ảnh hưởng".

Nga hiện chưa bình luận về cáo buộc này. Tướng Sergei Surovikin, tổng chỉ huy đầu tiên của chiến dịch quân sự Nga tại Ukraine, đầu tuần này nói rằng lực lượng Ukraine chuẩn bị tiến hành cuộc tấn công lớn vào nhà máy thủy điện Kakhovka, cũng như tập kích bằng tên lửa và pháo binh vào Kherson.

Trước đó cùng ngày, ông Zelensky phát biểu qua video với Liên minh châu Âu (EU) rằng "lãnh đạo Nga đã ra lệnh biến hệ thống năng lượng Ukraine thành bãi chiến trường", nguy cơ thúc đẩy làn sóng mới người tị nạn Ukraine chạy sang châu Âu.

"Hậu quả của việc này rất nguy hiểm đối với tất cả chúng ta ở châu Âu", ông Zelensky nói với các lãnh đạo EU đang họp thượng đỉnh tại Brussels, Bỉ.

Đập thủy điện Kakhovka được xây dựng trên sông Dnieper, trong khu vực hiện do quân đội Nga kiểm soát, cách thủ phủ Kherson khoảng 70 km và không xa giới tuyến với lực lượng Ukraine. Thành phố cạnh con đập, Nova Kakhovka, hiện cũng do Nga kiểm soát.

 
Đập thủy điện Kakhovka ở tỉnh Kherson, miền nam Ukraine. Ảnh: Wikipedia.

Đập thủy điện Kakhovka ở tỉnh Kherson, miền nam Ukraine. Ảnh: Wikipedia.

Kherson là một trong 4 tỉnh Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập tháng trước và là thành phố lớn đầu tiên Nga kiểm soát sau khi phát động chiến dịch quân sự ngày 24/2.

Tuy nhiên, lực lượng Ukraine đang đẩy mạnh chiến dịch phản công ở miền nam và ngày càng tiến sát thành phố. Lực lượng Nga ở Kherson đã phải rút lui khoảng 20-30 km trong vài tuần qua và có nguy cơ bị dồn sát bờ tây sông Dnieper.

Vladimir Saldo, lãnh đạo tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm, hôm 19/10 cho biết khoảng 50.000-60.000 dân thường sẽ được sơ tán, trong bối cảnh quân đội Nga đang củng cố các vị trí phòng thủ trong khu vực nhằm "đẩy lùi các cuộc tấn công". Theo Saldo, việc sơ tán sẽ giúp tránh thương vong lớn cho dân thường trong giao tranh và cho phép "quân đội Nga thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Kherson".

Tướng Surovikin thừa nhận tình hình ở Kherson đang rất căng thẳng và quân đội Nga có thể buộc phải đưa ra những quyết định khó khăn.

 
Cục diện chiến sự Ukraine và vị trí tỉnh Kherson. Đồ họa: Guardian.

Cục diện chiến sự Ukraine và vị trí tỉnh Kherson. Đồ họa: Guardian.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây