Mỹ có thể dừng viện trợ quân sự cho Ukraine

Thứ năm - 20/10/2022 21:56

(Dân trí) - Các khoản viện trợ hào phóng mà Mỹ đang cấp cho Ukraine có thể bị cắt giảm nếu đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Quốc hội trong bầu cử giữa nhiệm kỳ vào đầu tháng 11 tới.

Mỹ có thể dừng viện trợ quân sự cho Ukraine - 1

Binh sĩ Ukraine vận chuyển tên lửa do Mỹ viện trợ ở sân bay Kiev (Ảnh: AP).

Theo trang tin Axios, ngay cả những người chỉ trích Nga gay gắt nhất trong số các thành viên của đảng Cộng hòa cũng phải thừa nhận rằng đã có "sự thay đổi đáng chú ý so với trước đây, khi lưỡng đảng (trong Quốc hội Mỹ) còn nhất trí cao về việc cung cấp viện trợ của Ukraine".

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy đã nói trong cuộc phỏng vấn với Punchbowl News vào đầu tuần này rằng: "Tôi nghĩ mọi người sẽ chìm trong suy thoái kinh tế và họ sẽ không viết séc cho Ukraine. Họ sẽ không làm điều đó".

Theo ông McCarthy, Ukraine có thể là vấn đề quan trọng, nhưng không thể là vấn đề duy nhất trong chương trình nghị sự của chính quyền Mỹ.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Don Bacon cũng cho biết ông "nhận thấy" sự suy giảm ủng hộ đối với Ukraine. "Có thể thấy điều đó trên mạng xã hội và trong số các thành viên của chúng tôi", ông Bacon nhận định.

Đồng nghiệp của ông Bacon, Kelly Armstrong, nói với Axios rằng sự thay đổi quan điểm trong Quốc hội Mỹ có thể liên quan đến phản hồi mà các nghị sĩ Mỹ nhận được từ các cử tri của họ.

"Khi mọi người thấy giá hàng hóa tăng 13%; năng lượng, hóa đơn tiện ích tăng gấp đôi... Nếu bạn sống gần biên giới và phải đối mặt với làn sóng di cư thì Ukraine là điều xa vời nhất trong suy nghĩ của bạn", ông Bacon nói thêm.

Axios cũng dẫn lời một thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa tại Hạ viện nói rằng "sau gói viện trợ 40 tỷ USD vào tháng 5, đã có rất nhiều thành viên Đảng Cộng hòa tuyên bố đây là lần cuối cùng tôi ủng hộ việc tài trợ cho Ukraine".

Nghị sĩ Jim Banks, Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Đảng Cộng hòa (RSC) Mỹ, khẳng định đảng của ông sẽ tập trung vào các vấn đề trong nước sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào đầu tháng 11 tới.

"RSC tin rằng bạn không thể dẫn đầu ở nước ngoài khi chính quốc gia của bạn đang suy yếu. Chương trình nghị sự của đảng Cộng hòa tập trung vào việc đảm bảo biên giới của chính nước Mỹ và đưa nước Mỹ trở lại bằng cách giải quyết vấn đề chi phí năng lượng và lạm phát", ông Banks nhấn mạnh.

Khi được yêu cầu bình luận về nhận xét của lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện McCarthy, phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ "tiếp tục làm việc với Quốc hội, như chúng tôi đã làm trong vài tháng qua, về những nỗ lực này và tiếp tục hỗ trợ Ukraine nếu có thể". Bà Jean-Pierre nhắc rằng đây là "cam kết" mà ông Biden đã đưa ra với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Các cố vấn Nhà Trắng nói với Politico rằng chính quyền Tổng thống Biden chưa cảnh báo Kiev về khả năng viện trợ của Mỹ sẽ kết thúc trong trường hợp đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện hoặc Thượng viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ. Tuy nhiên, các quan chức ở Kiev đã nhận thức được rằng điều này có thể xảy ra.

Mỹ là quốc gia ủng hộ nhiều nhất cho Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra vào cuối tháng 2. Washington đã cung cấp cho Kiev khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 16,8 tỷ USD, bao gồm các vũ khí hiện đại như hệ thống pháo phản lực cơ động HIMARS, pháo M777 và máy bay không người lái chiến đấu.

Moscow nhiều lần chỉ trích việc Mỹ và các đồng minh chuyển giao vũ khí cho Ukraine, cảnh báo những động thái này chỉ khiến xung đột kéo dài và làm gia tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO.

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây