Anh trừng phạt tướng Iran liên quan UAV tự sát tại Ukraine

Thứ sáu - 21/10/2022 02:44

Chính phủ Anh áp lệnh trừng phạt đối với ba tướng Iran cùng một doanh nghiệp quốc phòng liên quan cáo buộc bán vũ khí cho Nga.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly ngày 20/10 cáo buộc Iran đang "tiếp tay cho cuộc chiến tàn khốc và phi pháp chống lại Ukraine". Ông nhận định những liên hệ giữa Nga và Iran chứng tỏ "Iran là nhân tố gây bất ổn an ninh toàn cầu".

"Hôm nay, chúng tôi sẽ áp lệnh trừng phạt những ai đang cung cấp UAV cho Nga tấn công thường dân Ukraine", ông Cleverly nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Anh cáo buộc ba tướng quân đội Iran Mohammad Hossein Bagheri, Seyed Hojjatollah Qureishi và Saeed Aghajani chịu trách nhiệm trực tiếp cho chương trình cung cấp máy bay không người lái (UAV) tự sát cho Nga. Ukraine và phương Tây cho rằng loại đạn tuần kích này đang được sử dụng trên chiến trường Ukraine, tham gia vào hàng loạt cuộc tập kích vài tuần qua.

 
Lính cứu hỏa tại hiện trường một khu vực bị tập kích bằng UAV tự sát ở thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 17/10. Ảnh: Reuters.

Lính cứu hỏa tại hiện trường một khu vực bị tập kích bằng UAV tự sát ở thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 17/10. Ảnh: Reuters.

Các thành viên cấp cao trong quân đội Iran sẽ bị phong tỏa mọi tài sản tại Anh và cấm nhập cảnh vào Anh. Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Shahed của Iran, nhà sản xuất mẫu UAV Shahed-136, cũng chịu lệnh phong tỏa tài sản.

Iran và Nga chưa bình luận về động thái của chính phủ Anh.

Động thái của Anh diễn ra cùng ngày Liên minh châu Âu (EU) đạt thỏa thuận trừng phạt ba quan chức và một tổ chức Iran bị cáo buộc cung cấp UAV để Nga sử dụng trên chiến trường Ukraine. Theo đó, EU đóng băng tài sản của cá nhân và tổ chức bị trừng phạt, đồng thời chuẩn bị gia hạn biện pháp trừng phạt đối với 4 thực thể khác của Iran đã nằm trong danh sách cấm vận trước đó.

Giới chức Kiev, phương Tây cùng giới quan sát ghi nhận Nga đang sử dụng loại UAV Shahed-136 từ Iran để tập kích vào hạ tầng dân sự, trong đó có hạ tầng điện của các thành phố lớn của Ukraine. Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Nga dự kiến tiếp nhận thêm 2.400 máy bay không người lái Iran.

Iran nhiều lần phủ nhận cung cấp vũ khí cho quân đội Nga sử dụng trên chiến trường Ukraine. Tehran nói rằng họ phản đối vũ trang cho cả Moskva và Kiev trên chiến trường Ukraine, hướng tới mục tiêu ngăn xung đột. Bộ Ngoại giao Iran cáo buộc truyền thông phương Tây tung tin "vì mục đích chính trị".

Moskva ngày 18/10 cũng đưa ra tuyên bố tương tự về vấn đề này, cho rằng UAV tập kích các mục tiêu ở Ukraine dùng công nghệ nội địa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 19/10 nói Washington đã có nhiều bằng chứng UAV Iran đang được sử dụng để tấn công dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của Ukraine. Mỹ đã bắt đầu cảnh báo hồi tháng 7 rằng Iran có kế hoạch chuyển giao UAV cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhận được báo cáo chuyên môn về việc Iran chuyển giao UAV cho Nga và vấn đề này được Mỹ, Anh và Pháp cùng nêu ra tại một cuộc họp kín. Ned Price không nói rõ những bằng chứng đó là gì, cũng như liệu Mỹ có công bố chúng hay không. Nga cũng chưa bình luận về thông tin được ông Price đưa ra.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 18/10 thông báo liên minh sẽ cung cấp vũ khí chống UAV cho Ukraine trong những ngày tới để đối phó đòn tập kích của Nga.

 
Các thành phố Ukraine bị Nga tập kích trong tuần qua. Đồ họa: Guardian.

Các thành phố Ukraine bị Nga tập kích trong tuần qua. Đồ họa: Guardian.

Tác giả: Thanh Danh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây