Sạc không dây hoạt động như thế nào?

Thứ hai - 01/04/2024 11:22

Sạc không dây đã thay đổi cách chúng ta cấp nguồn cho thiết bị của mình. Dù ở nhà hay trên ô tô, công nghệ này cho phép chúng ta sạc nhiều loại thiết bị mà không cần cáp vật lý. Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng bộ sạc không dây cho iPhone, điện thoại Android hoặc bất kỳ thiết bị nào khác thì đây là mọi thứ bạn cần biết.

Sạc không dây hoạt động như thế nào?

Sạc không dây đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ nhưng gần đây nó mới được áp dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử tiêu dùng, từ điện thoại thông minh đến đồng hồ. Công nghệ này cho phép sạc không dây các thiết bị tương thích bằng cách đặt chúng lên đế sạc.

Cốt lõi của công nghệ này liên quan đến cuộn dây đồng. Đế sạc có chứa cuộn dây truyền, trong khi thiết bị tương thích có cuộn dây nhận. Khi tấm sạc hoặc đế sạc được kết nối với nguồn điện, trường điện từ sẽ được tạo ra thông qua trường truyền. Trường điện từ này tạo ra dòng điện trong cuộn dây bên trong thiết bị, giúp sạc pin tích hợp.

Mặc dù vị trí của cuộn dây sạc có thể thay đổi một chút tùy theo thiết bị nhưng nó thường nằm ở giữa mặt sau của hầu hết điện thoại thông minh. Trong trường hợp đồng hồ, cuộn sạc thường nằm phía sau mặt đồng hồ, hay ở phía dưới hoặc phía sau vỏ tai nghe earbud.

Sạc cảm ứng và sạc cộng hưởng khác nhau như thế nào?

Có hai loại công nghệ sạc không dây: Cảm ứng và cộng hưởng. Sạc cảm ứng yêu cầu tiếp xúc vật lý giữa bộ sạc và thiết bị đang được sạc. Phần lớn bộ sạc không dây sử dụng công nghệ này, đó là lý do tại sao bạn phải đặt điện thoại thông minh của mình lên đế sạc để sạc.

Sạc cộng hưởng là một loại công nghệ sạc không dây khác yêu cầu bộ sạc và thiết bị tương thích phải ở gần nhau nhưng không cần tiếp xúc vật lý trực tiếp để quá trình truyền điện diễn ra. Mặc dù vậy, nó vẫn phải nằm trong phạm vi centimet; điện thoại thông minh sẽ không sạc được một cách kỳ diệu từ khắp phòng.

Tiêu chuẩn sạc không dây

Một số thiết bị bạn hiện đang sử dụng, từ tai nghe earbud đến điện thoại thông minh, có thể hỗ trợ sạc không dây. Tuy nhiên, các thiết bị khác nhau sử dụng những tiêu chuẩn sạc không dây khác nhau. Những khác biệt này thường liên quan đến loại và nhãn hiệu thiết bị cần sạc. Dưới đây là một số tiêu chuẩn sạc không dây phổ biến nhất:

1. Sạc không dây Qi

Sạc không dây Qi được tạo ra bởi Wireless Power Consortium (WPC) và là một trong những tiêu chuẩn sạc không dây phổ biến nhất hiện nay, vì nó được sử dụng để sạc hầu hết các thiết bị và phụ kiện hiện đại cũng như được hỗ trợ bởi một số các thương hiệu, bao gồm Belkin, Apple và Samsung, cùng một số thương hiệu khác.

Một thế hệ sạc không dây mới, được gọi là Qi2, đã được ra mắt vào đầu năm 2023. Nó đảm bảo sự liên kết và hiệu quả tốt hơn nhờ tích hợp nam châm trong hệ thống sạc. Công nghệ Qi và Qi2 sử dụng sạc cảm ứng, tức là thiết bị cần tiếp xúc với đế sạc hoặc thảm.

Tính năng

Qi

Qi2

Năm giới thiệu

2010

2023

Phát triển bởi

Wireless Power Consortium (WPC)

Wireless Power Consortium (WPC)

Công nghệ

Sạc cảm ứng

Sạc cảm ứng với căn chỉnh từ tính

Công suất đầu ra tối đa

Lên đến 15W (thiết bị tiêu dùng thông thường)

Lên đến 15W (có tiềm năng cao hơn)

Tính tương thích

Tương thích rộng rãi với nhiều thiết bị

Tương thích ngược với Qi, nhưng được tối ưu hóa cho các thiết bị mới hơn

Chứng nhận

Sản phẩm được chứng nhận Qi đảm bảo an toàn và khả năng tương tác

Các sản phẩm được chứng nhận Qi2 trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt để nâng cao tính an toàn và hiệu suất

Những bộ sạc này hỗ trợ các mức công suất khác nhau, bắt đầu từ 5W và lên đến 15W ở hầu hết các thiết bị tiêu dùng. Điều đó có nghĩa là, các bộ sạc tiên tiến hơn hiện nay có thể hỗ trợ lên đến 30W hoặc thậm chí 66W ở một số thiết bị nhất định (chẳng hạn như Honor Magic 6 Pro). Các cấu hình công suất cao hơn đang được phát triển để hỗ trợ nhu cầu cải thiện tốc độ sạc.

Apple đã giới thiệu một phiên bản nâng cao của sạc Qi có tên MagSafe, hoạt động tương tự như công nghệ Qi2. Tính năng này lần đầu tiên được giới thiệu cho máy tính xách tay MacBook nhưng sau đó cũng được sử dụng cho iPhone, bắt đầu với iPhone 12. MagSafe bao gồm các nam châm xung quanh cuộn dây sạc bằng đồng, cho phép căn chỉnh tốt hơn khi đặt iPhone lên đế sạc. Điều này giúp đảm bảo cuộn dây sạc trong thiết bị được căn chỉnh hoàn hảo với cuộn dây trong đế sạc, từ đó nâng cao tốc độ cũng như hiệu quả.

2. Sạc không dây PMA (Powermat)

Đây là một tiêu chuẩn sạc không dây khác được tạo ra bởi Power Matters Alliance (PMA). Nó giống với tiêu chuẩn Qi ở chỗ cả hai đều sử dụng công nghệ sạc cảm ứng; tuy nhiên, các giao thức giao tiếp sẽ khác nhau. Vì điều này, các thiết bị hỗ trợ sạc Qi thường không tương thích với Powermat.

Tiêu chuẩn sạc không dây này đã được các doanh nghiệp như Starbucks và McDonald's áp dụng rộng rãi và cũng được sử dụng trong các trạm sạc công cộng.

3. Sạc không dây AirFuel

Năm 2015, PMA sáp nhập với Liên minh Năng lượng Không dây (A4WP) để thành lập Liên minh AirFuel, tạo ra một tiêu chuẩn không dây mới kết hợp hai công nghệ sạc: Tần số vô tuyến và sạc cộng hưởng điện từ. Công nghệ sạc mới này mang đến cho người dùng tùy chọn di động trong khi vẫn cho phép sạc không dây hiệu quả.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây