Nên mua CPU AI Intel, AMD hay Apple?

Thứ hai - 01/04/2024 11:24

CPU AI là bộ xử lý máy tính chuyên dụng tích hợp Neural Processing Unit (NPU). Được thiết kế để giúp bạn hoàn thành các tác vụ AI trên thiết bị cục bộ của mình, bộ xử lý AI ngày càng xuất hiện trên nhiều thiết bị và được yêu cầu chạy các trợ lý AI như Copilot và Apple Intelligence.

Vậy, với tất cả các CPU AI xuất hiện trên thị trường, bạn nên mua cái nào?

So sánh bộ xử lý AI Intel, AMD, Apple, Qualcomm

Dưới đây là bảng để so sánh Intel Lunar Lake, AMD Ryzen AI 300, Apple M4 và Qualcomm Snapdragon X Elite:

Tính năng

Core Ultra 7 268V

AMD Ryzen AI 9 HX 370

Apple M4 (10 lõi)

Qualcomm Snapdragon X Elite X1E-84-100

CPU

Lên đến 5,0 GHz (8 nhân/8 luồng Lion Cove/Skymont)

Lên đến 5,1 GHz (12 lõi/24 luồng Zen 5 và Zen 5c)

Lên tới 4,4 GHz (10 lõi/10 luồng ARMv9)

Lên đến 3,8 GHz (Oryon 12 nhân/12 luồng)

GPU

Lên đến 2,00 GHz (8-Core Xe2)

Lên tới 2,9 GHz (AMD Radeon 890M 16 nhân)

Lên tới 1,4 GHz (GPU Apple M4 10 lõi)

Lên tới 1,5 GHz (Qualcomm Adreno X1)

NPU

48 TOPS INT8

50 TOPS INT8

38 TOPS INT8

45 TOPS INT8

Công suất thiết kế nhiệt (TDP)

17-30 W

28 W

22W

23 W

Node xử lý

3nm

4nm

3nm

4nm

Kiến trúc

x86

x86

ARM

ARM

Trợ lý AI

Copilot Plus (Windows)

Copilot Plus (Windows)

Apple Intelligence

Copilot Plus (Windows)

Dựa vào bảng trên, chúng ta có hai bộ xử lý AI x86 (Lunar Lake và Ryzen AI 300) và hai bộ xử lý AI ARM (M4 và Snapdragon X Elite). Bộ xử lý ARM thường được biết là mang lại hiệu quả sử dụng năng lượng tốt hơn, trong khi x86 có hiệu suất cao hơn. Tuy nhiên, khoảng cách giữa hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng dường như ngày càng gần hơn khi M4 và X Elite trở nên mạnh mẽ hơn, còn Lunar Lake và Ryzen AI 300 tiết kiệm điện hơn.

Về hiệu suất sử dụng năng lượng cho bộ xử lý X86, Intel đã làm điều đó tốt hơn với node xử lý 3nm, bộ nhớ trên chip, khả năng siêu phân luồng bị vô hiệu hóa và số lượng lõi CPU thấp hơn. Trong khi đó, Ryzen AI SoC của AMD cung cấp hiệu suất tốt hơn với 24 luồng tốc độ xung nhịp CPU cao hơn một chút, GPU mạnh hơn đáng kể và NPU có khả năng chặn FP16.

Đối với bộ xử lý ARM AI, M4 của Apple đánh bại X Elite về nhiệt, CPU và thậm chí cả GPU nhờ khả năng theo dõi được tăng tốc phần cứng và hỗ trợ riêng cho các ứng dụng macOS. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bất chấp những vấn đề về giả lập và phần mềm khác, chip X Elite vẫn là bộ xử lý dựa trên ARM mạnh mẽ cạnh tranh với bộ xử lý M3 của Apple, Meteor Lake của Intel và bộ xử lý Ryzen 7000 của AMD.

Nên mua CPU AI nào?

Các nhà sản xuất laptop thường cung cấp các tùy chọn về thông số kỹ thuật phần cứng khác nhau, bao gồm cả bộ xử lý. Vì vậy, với việc các SoC có khả năng AI mới sắp ra mắt thị trường trong năm nay, bạn nên mua CPU AI nào?

  • Apple M4 (Donan): Tốt nhất cho người dùng macOS. Được thiết kế và tối ưu hóa cho macOS, mang lại hiệu suất cạnh tranh và thời lượng pin dài.
  • AMD Ryzen AI 300 (Strix Point): Lý tưởng cho game thủ. CPU đa luồng hiệu suất cao của nó, kết hợp với GPU tích hợp mạnh mẽ, khiến nó trở nên lý tưởng để chơi game và các tác vụ chuyên sâu khác.
  • Intel Core Ultra 200V (Lunar Lake): Hiệu năng cân bằng. Nó cung cấp một sự cân bằng tốt giữa hiệu suất và hiệu quả sử dụng pin. Thích hợp để chơi game (đặc biệt là các tựa game thể thao điện tử), các tác vụ năng suất, sử dụng phương tiện và duyệt web nói chung.
  • Qualcomm Snapdragon X Elite: Bộ xử lý Windows AI tiết kiệm pin nhất hiện có. Đây là lần đầu tiên hỗ trợ Windows Co-Pilot Plus. Tuyệt vời cho năng suất chung, duyệt web và tiêu thụ media.

Mặc dù tất cả các bộ xử lý này đều có khả năng AI thông qua NPU tích hợp nhưng có thể phải mất một thời gian trước khi chúng ta được hưởng lợi hoàn toàn từ chúng. Các nhà phát triển sẽ cần thêm thời gian để tạo ra phần mềm sử dụng tối đa NPU.

Mặc dù việc mua một chiếc máy tính xách tay mới ngay bây giờ có thể rất hấp dẫn nhưng khả năng AI trên các SoC mới này tốt hơn đáng kể so với những SoC được phát hành vào năm 2023. Vì vậy, nếu khả năng AI là quan trọng đối với bạn, bạn sẽ phải có một chiếc PC Snapdragon X Elite ngay bây giờ hoặc chờ đợi các máy tính xách tay M4, Core Ultra 200V hoặc Ryzen AI sắp ra mắt vào cuối năm nay.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây