Cảnh giác thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo đi “lao động chui” ở nước ngoài

Thứ năm - 01/10/2020 06:42
Trong thời gian gần đây, tình trạng công dân xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động làm thuê bất hợp pháp có xu hướng gia tăng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
 Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh tuyên truyền về Luật Xuất nhập cảnh tại xã Khang Ninh, huyện Ba Bể
 Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh tuyên truyền về Luật Xuất nhập cảnh tại xã Khang Ninh, huyện Ba Bể
Hành vi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc đã gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương và vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh. Hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, nhiều trường hợp đã bị khởi tố hình sự vì tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép (theo Điều 348 - BLHS) và tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép (theo Điều 349 - BLHS). Ngoài ra, những người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc còn phải đối mặt với nhiều rủi ro luôn rình rập khác như: Bị các cơ quan quản lý địa bàn phía Trung Quốc bắt giữ xử lý, vây đuổi, trục xuất, phạt tiền, cải tạo lao động. Chưa kể đến việc chủ sử dụng lao động lại có hàng ngàn mánh khóe để không trả lương cho công nhân hoặc tìm cách “xù nợ” như báo bắt người lao động “chui” để trục xuất về nước, hoặc dùng chiêu bài sau 4-5 tháng mới trả lương một lần và gần tới ngày trả lương thì gọi điện trình báo cảnh sát bắt.

Việc người dân đi “lao động chui” luôn tiềm ẩn những rủi ro mà người lao động phải gánh chịu. Lý do là vì xuất cảnh trái phép không được pháp luật bảo hộ, người lao động phải sống chui lủi lẩn trốn sự truy bắt của lực lượng chức năng nước sở tại, điều kiện ăn uống, sinh hoạt kham khổ, thời gian và cường độ làm việc cao, công việc nặng nhọc, độc hại. Khi không may bị thương hoặc tai nạn mất mạng, người lao động không được bất cứ quyền lợi gì. Có rất nhiều trường hợp còn bị chủ lao động quỵt tiền công bằng nhiều thủ đoạn, thậm chí nhiều người bị đối tượng xấu đưa sang Trung Quốc chiếm đoạt tiền, tài sản.
Thủ đoạn của các đối tượng xấu thường hay sử dụng đó là:
Các đối tượng sẽ tập trung vào các hộ nghèo, không có việc làm ổn định, những thanh thiếu niên mới lớn muốn có việc làm nhàn hạ và hưởng lương cao.

Đối tượng sẽ vẽ ra một viễn cảnh vô cùng tốt đẹp, một nơi làm việc lý tưởng với mức lương cao để dụ dỗ tin theo. 
 Với những đối tượng mua bán người sang Trung Quốc làm gái mại dâm, chúng còn giả vờ tán tỉnh các cô gái, khi các cô tin yêu chúng rồi chúng sẽ đưa các cô gái sang Trung Quốc (bằng cách lừa cho đi du lịch, đi làm ăn, đi thăm người thân…) rồi bán vào các động mại dâm ở đó.

Đặc biệt là số phụ nữ trước đó đã bị lừa bán sang Trung Quốc, nay lại móc nối với những đối tượng mua bán người của Trung Quốc để quay trở lại Việt Nam lừa những người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, những cô gái mới lớn rồi “bán” sang Trung Quốc.
Để ngăn chặn hành vi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc trong thời gian tới đề nghị toàn thể nhân dân nâng cao cảnh giác, không để các đối tượng xấu dụ dỗ lôi kéo xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Đặc biệt, nếu phát hiện các đối tượng có biểu hiện tập hợp, dụ dỗ, lôi kéo người sang Trung Quốc trái phép đề nghị nhân dân báo ngay cho Công an hoặc chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời./.

 

Tác giả: Phương Trinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập491
  • Máy chủ tìm kiếm84
  • Khách viếng thăm407
  • Hôm nay182,564
  • Tháng hiện tại1,840,328
  • Tổng lượt truy cập157,956,829
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây