Bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính

Thứ sáu - 20/09/2019 05:54
Tính đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn chính thức đi vào hoạt động được hơn một tháng. Đây là quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh trong việc tạo bước phát triển mới về cải cách hành chính, hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp và hiện đại, minh bạch, kịp thời trong giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Tính đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn chính thức đi vào hoạt động được hơn một tháng. Đây là quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh trong việc tạo bước phát triển mới về cải cách hành chính, hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp và hiện đại, minh bạch, kịp thời trong giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính

Tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công

Những năm qua, Bắc Kạn đã từng bước cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua việc ban hành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; tập trung tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng với doanh nghiệp. Tuy nhiên, xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Bắc Kạn luôn nằm trong nhóm thấp. Do đó yêu cầu cần có những cải cách về mô hình, cách thức tổ chức giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính là nhiệm vụ cần thiết được đặt ra.

Chính vì vậy, việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công được kỳ vọng sẽ khắc phục những hạn chế về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan, đơn vị; từng bước thực hiện thống nhất, đồng bộ và nâng cao chất lượng hoạt động cải cách hành chính của tỉnh.

Sau nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh, từ ngày 01/8/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã đi vào hoạt động. Đây là đầu mối tập trung hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết các thủ tục hành chính và trả kết quả cho tổ chức và cá nhân.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được đặt tại Tổ 7B, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn (trụ sở Bưu điện tỉnh), được đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị cơ bản đảm bảo cho hoạt động của Trung tâm.... Trung tâm còn có hệ thống máy tính để tra cứu các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận và tìm hiểu thông tin trong khi đến giao dịch.

Về nhân lực, ngoài công chức, viên chức của Trung tâm, chuyên viên các sở, ngành được cử ra làm việc cũng được lựa chọn đáp ứng đầy đủ yêu cầu về mặt chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời được tập huấn kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc.

Trong thời gian đầu mới đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tập trung tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của 7 sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh. Đến nay đã tiếp nhận thủ tục hành chính của 15 sở ngành, bao gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Công Thương, Tài chính, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Y tế và Điện lực thành phố. Mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận khá nhiều hồ sơ. Chỉ tính riêng trong 02 ngày 16 và 17/9, Trung tâm đã tiếp nhận 335 hồ sơ để chuyển đến các cơ quan giải quyết theo quy định.

Trung tâm cũng thực hiện hướng dẫn về các giấy tờ mà tổ chức, cá nhân phải nộp; hướng dẫn về quy trình, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính; mức và cách thức nộp phí, lệ phí (nếu có); cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính khi tổ chức, cá nhân yêu cầu. Ngoài cách thức hướng dẫn trực tiếp tại Trung tâm, tổ chức, cá nhân có thể nhận trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn.

Các tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp tại Trung tâm, thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực tuyến tại Cổng dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ http://dichvucong.backan.gov.vn. Công chức của sở, ngành nào sẽ trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả của sở, ngành đó.

Để phục vụ tốt việc giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm, Bưu điện tỉnh cũng đã thành lập Bưu cục Hành chính công Bắc Kạn để thực hiện một số hoạt động như: Hướng dẫn và hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến; Tiếp nhận yêu cầu trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ công dân; Thực hiện luân chuyển hồ sơ thủ tục hành chính của các sở, ngành tại Trung tâm.

Với sự quyết tâm cao, việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính và nâng mức hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đối với cơ quan hành chính nhà nước, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh trong thời gian tới./.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập793
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm692
  • Hôm nay214,564
  • Tháng hiện tại1,299,485
  • Tổng lượt truy cập157,415,986
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây