Đoàn ĐBQH giám sát công tác phòng, chống xâm hại trẻ em

Thứ sáu - 20/09/2019 05:54
Chiều 19/9/2019, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Phương Thị Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh

Chiều 19/9/2019, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Phương Thị Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành của tỉnh.

Đoàn ĐBQH giám sát công tác phòng, chống xâm hại trẻ em

Các đại biểu tham dự buổi giám sát

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 78.000 trẻ em, chiếm hơn 24% dân số. Chỉ tính riêng từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã có 52 trẻ bị xâm hại, trong đó chủ yếu là xâm hại tình dục và bạo lực gia đình. Đã có 47 vụ xâm hại trẻ em bị xử lý hình sự. Tuy nhiên số liệu này chưa phản ánh đầy đủ thực tế khi có nhiều vụ xâm hại nhưng gia đình nạn nhân không báo cáo cơ quan chức năng.

Tại buổi giám sát, các đại biểu cho rằng, có nhiều vụ việc một phần do gia đình thiếu quan tâm, đối tượng xâm hại trẻ em thường ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Nhiều vụ xâm hại tình dục do đối tượng có mối quan hệ khá thân thiết với gia đình nạn nhân nên gia đình bị hại thường chọn cách im lặng khi có vụ việc xảy ra.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đánh giá, trình độ nhận thức của những đối tượng xâm phạm, thậm chí người nhà nạn nhân còn hạn chế. Các biện pháp bảo vệ trẻ em ở nhiều nơi còn chưa được quan tâm đúng mức. Để xảy ra tình trạng này, một số đại biểu cho rằng: Thời gian qua, công tác tuyên truyền vẫn chưa đạt hiệu quả cao, đối tượng được tuyên truyền nhiều lúc chưa hợp lý. Nội dung tuyên truyền còn chung chung, chưa sát thực tế. Xây dựng nhiều mô hình hỗ trợ, bảo vệ trẻ em nhưng chưa khoanh vùng được những đối tượng có nguy cơ cao bị xâm hại. Hiện nay những vụ xâm hại trẻ em thường không được xử lưu động do liên quan đến đời tư và cuộc sống của trẻ em sau này nên thiếu tính răn đe…

Đồng chí Phó Chủ tịch Phạm Duy Hưng cho rằng, để triển khai thực hiện công tác trẻ em trong thời gian tới cần tăng cường công tác tuyên truyền, mở rộng đối tượng, địa bàn, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó cần quan tâm công tác đánh giá, sơ kết, tổng kết để phát huy những mặt tích cực, khắc phục những hạn chế tồn tại để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phương Thị Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận những nỗ lực trong công tác chỉ đạo, triển khai chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em của UBND tỉnh và đề nghị trong thời gian tới UBND tỉnh và các sở ngành, địa phương cần làm tốt công tác phòng ngừa, coi đây là vấn đề cốt lõi trong thực hiện chính sách pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em. Lựa chọn nội dung, hình thức, đối tượng phù hợp, có dự báo tình hình trong thời gian tới. Tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành trong công tác trẻ em nói chung và phòng chống xâm hại trẻ em. Xử lý tốt tin báo tội phạm. Khi vụ việc xảy ra cần có biện pháp can thiệp kịp thời, xử lý nghiêm tội phạm.

Trước khi giám sát tại UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em tại huyện Pác Nặm, Na Rì và tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội./.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập462
  • Máy chủ tìm kiếm128
  • Khách viếng thăm334
  • Hôm nay134,588
  • Tháng hiện tại3,321,512
  • Tổng lượt truy cập155,357,116
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây