Bắc Kạn tham gia chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ hai - 19/08/2019 00:38
Ngày 15/8, trong khuôn khổ phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã diễn ra phiên chất vấn, trả lời chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành về các nội dung liên quan đến thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

Ngày 15/8, trong khuôn khổ phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã diễn ra phiên chất vấn, trả lời chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành về các nội dung liên quan đến thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, điều hành phiên họp. Phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp tới 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tham dự phiên chất vấn tại điểm cầu Bắc Kạn có các đồng chí: Phương Thị Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn; Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Trong phiên chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành chất vấn đối với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và 15 bộ trưởng, trưởng ngành. Đây là lần đầu tiên thực hiện việc giám sát lại đối với các nội dung đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát, chất vấn. 

Thực hiện quyền giám sát tối cao của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn đã có 01 lượt chất vấn trực tiếp tại hội trường đối với Phó Thủ tướng Chính phủ và 01 lượt chất vấn tại điểm cầu Bắc Kạn. Trong đó, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Thị Thủy đang dự phiên họp tại Hà Nội đã chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về thực trạng tham nhũng vặt chưa được chuyển biến, gây bức xúc trong nhân dân. Đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng cho biết nguyên nhân chính là do đâu và giải pháp đột phá trong thời gian tới?

Trả lời đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nêu rõ chủ trương của Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng và Nghị quyết của Quốc hội đã nhấn mạnh tới thực trạng này là tệ nạn gây bức xúc, vấn đề nhức nhối trong xã hội, liên quan tới đạo đức công vụ.

Tuy “tham nhũng vặt” nhưng tác hại không “vặt”. Nó gây ra tình trạng băng hoại đạo đức, xói mòn lòng tin của nhân dân và làm tăng chi phí của doanh nghiệp, người dân. Để xoá bỏ tình trạng “tham nhũng vặt”, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành hoàn thiện pháp luật về kinh tế, quản lý xã hội bảo đảm rõ ràng, không chồng chéo; hoàn thiện các quy định pháp luật về trách nhiệm người đứng đầu; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công mức độ 4, hạn chế tiếp xúc giữa công dân và chính quyền; thực hiện kiểm tra giám sát bằng công nghệ thông tin và xây dựng các quy định về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, thực hiện nghiêm quy định luân chuyển cán bộ, nhất là những lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao.

Tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn, đại biểu Triệu Thị Thu Phương chất vấn Chính phủ về công tác soạn thảo hồ sơ dự thảo luật, chất lượng một số luật được ban hành chưa cao. Đâu là nguyên nhân, trách nhiệm của bộ và các giải pháp xử lý dứt điểm? Trong thời gian qua, nhiều luật, nghị quyết đã được ban hành nhưng chưa đảm bảo nguồn lực để thi hành dẫn đến tính khả thi chưa cao và các giải pháp trong thời gian tới?

Trả lời đại biểu Triệu Thị Thu Phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã giải trình: Nguyên nhân là do chưa tuân thủ trình tự ban hành, một số lãnh đạo ngành còn chưa quan tâm, việc phối hợp liên bộ còn có những hạn chế. Thời gian tới, chính phủ sẽ tiếp thu ý kiến để thực hiện nghiêm nội dung trên.

Bắc Kạn tham gia chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hộiĐại biểu Quốc hội Triệu Thị Thu Phương chất vấn từ điểm cầu tỉnh Bắc Kạn

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã có 35 lượt câu hỏi đối với 15 Bộ trưởng, trưởng ngành. Trên tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, các bộ trưởng, trưởng ngành đã trả lời đúng vấn đề được chất vấn, đồng thời xác định rõ trách nhiệm, nêu rõ nguyên nhân và đưa ra nhiều giải pháp cần triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị trong thời gian tới Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp đã được nêu ra, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước./.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập690
  • Máy chủ tìm kiếm127
  • Khách viếng thăm563
  • Hôm nay84,224
  • Tháng hiện tại3,410,072
  • Tổng lượt truy cập155,445,676
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây