HOICHOTHUONGMAI

Giải quyết vướng mắc liên quan đến quy hoạch khu chức năng đặc thù trong Vườn Quốc gia Ba Bể

Thứ sáu - 16/08/2019 09:44
Chiều 13/7, đồng chí Đinh Quang Tuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với một số sở ngành liên quan để bàn giải quyết vướng mắc liên quan đến quy hoạch chức năng đặc thù trong Vườn Quốc gia Ba Bể và một số vấn đề liên quan đến phát triển du lịch, đảm bảo an sinh xã hội.

Chiều 13/7, đồng chí Đinh Quang Tuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với một số sở ngành liên quan để bàn giải quyết vướng mắc liên quan đến quy hoạch chức năng đặc thù trong Vườn Quốc gia Ba Bể và một số vấn đề liên quan đến phát triển du lịch, đảm bảo an sinh xã hội.

Giải quyết vướng mắc liên quan đến quy hoạch khu chức năng đặc thù trong Vườn Quốc gia Ba Bể

Đ/c Đinh Quang Tuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Theo quy hoạch tổng thể, diện tích của Vườn Quốc gia Ba Bể hiện nay là hơn 10.400ha. Trong đó có 150ha diện tích mặt nước nằm trọn trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Ba Bể. Từ năm 2012 đến nay, các bộ ngành Trung ương và UBND tỉnh đã ban hành 11 văn bản liên quan đến quản lý đối với Vườn Quốc gia Ba Bể. Qua rà soát cho thấy, các văn bản còn có sự chồng chéo về cơ chế cũng như phân định địa giới hành chính. Lượng khách du lịch đến Ba Bể không ngừng tăng nảy sinh mâu thuẫn giữa nhu cầu phát triển du lịch, đảm bảo an sinh xã hội với bảo tồn di tích và bảo vệ rừng tự nhiên, đất ngập nước.

Qua rà soát, hiện có khoảng 300 hộ đang sinh sống trong vùng lõi của vườn Quốc gia, trong đó hơn 90 hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất ở, 58 hộ kinh doanh dịch vụ Homestay. Người dân làm du lịch vô hình chung đã tác động đến quy hoạch, sinh thái tại vườn Quốc gia Ba Bể. Việc xây dựng một số công trình như đường điện, đường tỉnh 254, trường mầm non Nam Mẫu hay một số công trình nhà ở của người dân đều vướng mắc bởi các quy định đối với khu di tích. Từ đó gây ra không ít khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý cũng như phát triển du lịch.

Theo các đại biểu dự họp có 2 hướng được đưa ra là xem xét điều chỉnh danh giới cắm mốc di tích vườn Quốc gia Ba Bể, lập quy hoạch chi tiết, khôi phục làng văn hóa, có cơ chế đầu tư; hai là tôn trọng hiện trạng sử dụng đất hiện nay, hỗ trợ nhân dân duy trì kiến trúc nhà sàn, xây dựng các khu chức năng cộng đồng phục vụ du khách tham quan. Ngoài ra, nhà nước cần tạo điều kiện cho người dân cải tạo nhà ở phục vụ du khách, giảm nguy cơ phá rừng, phát huy bản sắc văn hóa địa phương…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên nhấn mạnh tỉnh Bắc Kạn đang tiếp tục kêu gọi đầu tư phát triển du lịch nhưng không khuyến khích việc xây dựng thêm các công trình trong vùng lõi của Vườn Quốc gia. Trên cơ sở những khó khăn vướng mắc cần điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp theo phương án 2 mà đa số các đại biểu đã tán thành. Theo đó, đồng chí giao cho huyện Ba Bể rà soát lại hiện nay còn bao nhiêu hộ dân trong khu vực tại các thôn, xác định được vị trí nhà ở và có kế hoạch mở rộng, chủ động báo cáo kịp thời những vướng mắc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương của tỉnh, có giải pháp quản lý xây dựng phù hợp với mẫu kiến trúc chung, phù hợp với cảnh quan và phát triển du lịch bền vững; đồng thời giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu cho tỉnh về hướng phát triển du lịch truyền thống. Sở Xây dựng lập quy hoạch chi tiết khu du lịch Vườn Quốc gia Ba Bể. Cùng với đó, tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ người dân xây dựng nhà truyền thống để gìn giữ những bản sắc riêng cho khu du lịch Ba Bể./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập409
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm349
  • Hôm nay62,833
  • Tháng hiện tại4,027,733
  • Tổng lượt truy cập151,748,209
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây