Ấm áp nghĩa tình cựu thanh niên xung phong

Thứ năm - 10/08/2017 10:37
Thời gian qua, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, qua đó giúp đỡ nhiều hội viên cựu TNXP có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Thời gian qua, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, qua đó giúp đỡ nhiều hội viên cựu TNXP có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Ấm áp nghĩa tình cựu thanh niên xung phong
 Cựu TNXP Vi Thanh Luân, xã Nghĩa Tá, huyện Chợ Đồn bên ngôi nhà tình nghĩa
được xây dựng từ năm 2014

Đến xã Nghĩa Tá, huyện Chợ Đồn, chúng tôi được gặp gỡ gia đình ông Vi Thanh Luân, thôn Nà Kiến. Ông sinh năm 1938, quê ở Lạng Sơn, tham gia TNXP khi tuổi vừa tròn đôi mươi, ông xung phong lên Hà Giang nhập đội quân mở đường Hạnh phúc (Hà Giang) (Nay là Quốc lộ 4C). Với chiều dài 185km, xuyên cao nguyên đá Đồng Văn, con đường Hạnh Phúc là thành quả sau bao nhiêu công sức và xương máu của hàng vạn thanh niên xung phong. Năm 1965, con đường hoàn thành, ông trở về quê hương, lấy vợ người xã Nghĩa Tá, huyện Chợ Đồn và ở lại quê vợ, sau tiếp tục nhập ngũ chiến đấu. Khi xuất ngũ về địa phương, cuộc sống của gia đình ông vô cùng khó khăn, thu nhập chính của gia đình trông cậy vào mấy sào ruộng, ngôi nhà sàn được lợp bằng lá cọ cũng dần bị mối mọt. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của ông Luân, năm 2014, Hội TNXP tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện tâm, tập đoàn VinGroup hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của chính quyền các cấp và khoản vay thêm của gia đình, ông đã xây dựng được ngôi nhà cấp bốn vững chắc với tổng trị giá 120 triệu đồng. Ông Luân chia sẻ: Ông rất phấn khởi và cảm ơn các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đã giúp đỡ gia đình để có được ngôi nhà này. Từ khi có ngôi nhà mới, gia đình ông không còn phải lo mỗi khi mưa to gió lớn nữa, con cháu cũng an tâm đi làm xa nhà.

Cũng như gia đình ông Luân, gia đình bà Triệu Thị Tình, ở xã Phương Viên, huyện Chợ Đồn cũng là cựu TNXP có hoàn cảnh rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của xã. Bà có 2 người con, đều đi làm ăn ở xa, ở nhà chỉ còn 2 ông bà già yếu và đứa cháu nhỏ. Cùng nhờ sự quan tâm của các cấp, năm 2016, gia đình bà được Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới. Sau 3 tháng, ngôi nhà tình nghĩa đã được hoàn thành. Bà không giấu được niềm xúc động: Mặc dù gia đình còn nhiều khó khăn nhưng có được ngôi nhà khang trang này tôi vui lắm, giờ đi đâu, làm gì cũng không phải lo lắng vì đã có ngôi nhà kiên cố.

Được thành lập từ năm 2005, đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh luôn phát huy tinh thần thanh niên xung phong, xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 8 Hội cấp huyện, thành phố; 86 Hội cấp xã và 26 ban liên lạc với hơn 2.000 hội viên trong số hơn 3.000 cựu TNXP.

Nổi bật nhất trong các phong trào của Hội thời gian qua là công tác nghĩa tình đồng đội. Theo báo cáo của tỉnh Hội, toàn tỉnh có 184 hội viên nghèo, 36 hội viên cận nghèo, 39 hội viên ở nhà dột nát, 14 hội viên cô đơn không nơi nương tựa, 18 hội viên mắc bệnh hiểm nghèo. Để giúp đỡ các hội viên, các huyện, thành hội đã tập trung xây dựng quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội”. Hiện nay đã có 37/86 Hội cấp xã, phường thị trấn có quỹ hội, tiêu biểu như Hội Thành phố có 8/8 xã, phường có quỹ hội; Huyện hội Ba Bể có 12/12 xã có quỹ nghĩa tình đồng đội; Huyện hội Na Rì có 2/3 xã có quỹ hội, trung bình mỗi xã có từ 1 - 2 triệu đồng quỹ hội, riêng xã Lam Sơn có 4 triệu đồng quỹ hội… Từ năm 2016 đến nay, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi ốm đau cho 233 lượt hội viên với tổng số tiền gần 30 triệu đồng; trao 12 sổ tiết kiệm chương trình “Dấu ấn tuổi xuân” cho 12 hội viên nghèo, khó khăn, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 26 nhà tình nghĩa với tổng giá trị 1,3 tỷ đồng.

Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Thường trực tỉnh Hội đã tổ chức trao 30 suất quà tết cho hội viên nghèo, đặc biệt khó khăn (10 suất quà của Trung ương hội, 20 suất của Tỉnh hội). Các huyện thành hội cũng tổ chức tặng 49 suất quà cho hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp các ngày lễ, tết, với tổng số tiền trên 15 triệu đồng. Thông qua Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, Hội Cựu TNXP tỉnh cũng nhận được nhiều sự giúp đỡ từ các đơn vị tài trợ, tiêu biểu như Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn VinGroup, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4, Cục Kĩ thuật Hải Quan…

Ấm áp nghĩa tình cựu thanh niên xung phong - Ảnh minh hoạ 2

Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn nhận tiền hỗ trợ xây dựng nhà tình thương
do Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn VinGroup tài trợ

Bên cạnh đó, Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cựu TNXP hoàn thành nhiệm vụ có cuộc sống khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh hội đã xem xét thẩm định 5 trường hợp đủ điều kiện đề nghị Sở Nội vụ trình UBND tỉnh quyết định cho hưởng chế độ trợ cấp 1 lần. Đến nay, toàn tỉnh có trên 2.400 TNXP được hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước, trong đó Liệt sĩ là 65 người, thương binh 8 người, nhiễm chất độc hóa học 15 người, trợ cấp 1 lần trên 2.300 người, trợ cấp hàng tháng 57 người, trên 1.300 cựu TNXP được cấp bảo hiểm y tế; 568 cựu TNXP qua đời thân nhân được hưởng trợ cấp tiền mai táng phí…

Đồng chí Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Những hoạt động thiết thực và hiệu quả trong phong trào “Vì nghĩa tình đồng đội” đã góp phần chăm sóc và giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Thời gian tới, Hội Cựu TNXP tỉnh tiếp tục vận động sự ủng hộ của các cấp, các ngành và cả cộng đồng để giúp đỡ nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện ngày càng tốt hơn công tác nghĩa tình đồng đội, nhằm tri ân những cống hiến của lực lượng TNXP qua các thời kỳ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng và phát triển tổ chức Hội./.

Tác giả: Nguyễn Phương

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập522
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm497
  • Hôm nay55,736
  • Tháng hiện tại3,739,086
  • Tổng lượt truy cập155,774,690
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây