Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên trong giai đoạn mới

Thứ ba - 15/08/2017 16:55
Những năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống của Ðoàn Thanh niên tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, phù hợp tâm lý, nguyện vọng của thanh niên.

Những năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống của Ðoàn Thanh niên tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, phù hợp tâm lý, nguyện vọng của thanh niên. Các hoạt động giáo dục của Ðoàn luôn theo sát các sự kiện chính trị, xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh cũng như đất nước.

Nhận thức rõ công tác giáo dục có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách, tư duy của bộ phận thanh thiếu niên hiện nay, đồng thời là nền tảng cho việc triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn quan tâm, coi trọng và thực hiện có hiệu quả công tác này và coi đây là một yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục đối với tổ chức Đoàn các cấp.

Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên trong giai đoạn mới
 Giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên thông qua nhiều hình thức phong phú, sáng tạo

Năm học 2016 - 2017, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng trong lực lượng đoàn viên, học sinh sinh viên luôn được các Đoàn trường quan tâm, thông qua tổ chức hoạt động hành trình về nguồn, thăm di tích lịch sử, gắn công tác giáo dục với các buổi chào cờ, sinh hoạt chi đoàn, chi hội. Các hoạt động tuyên truyền được cụ thể hóa bằng các hình thức sinh động như: treo băng zôn, tổ chức hội thi, hội trại, văn nghệ, thể dục thể thao, diễn đàn, gặp mặt nhân các ngày lễ kỷ niệm trong năm. Đặc biệt, hoạt động nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng được duy trì hiệu quả, chất lượng.

Việc thăm nắm tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong học sinh, sinh viên được BCH Đoàn các trường quan tâm thông qua các đội xung kích, đội cờ đỏ, hòm thư tố giác, hộp thư góp ý. Các Đoàn trường vận động ĐVTN hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, tổ chức học tập 6 bài lý luận chính trị và tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên trong giai đoạn mới - Ảnh minh hoạ 2

Hình thức sân khấu hóa góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong đoàn viên thanh niên,
học sinh sinh viên

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, phổ biến pháp luật cũng được quan tâm, triển khai hiệu quả. Các hoạt động tuyên truyền pháp luật cho ĐVTN được BCH Tỉnh đoàn chỉ đạo thực hiện đồng bộ. Ngay từ đầu năm học, Đoàn thanh niên các trường đã tổ chức cho ĐVTN ký cam kết không vi phạm phát luật và các tệ nạn xã hội; duy trì hoạt động của 144 đội cờ đỏ với 472 thành viên; thành lập 26 CLB “Thanh niên trường học phòng chống bạo lực học đường” với trên 1.000 ĐVTN tham gia sinh hoạt; duy trì “Cổng trường an toàn sạch đẹp”. Cùng với đó, toàn tỉnh đã tổ chức được hơn 100 buổi tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội và phòng chống bạo lực học đường, thu hút hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia. Nhiều mô hình giáo dục, rèn luyện thanh thiếu niên được thực hiện hiệu quả như chương trình “Học kỳ trong quân đội” được triển khai hàng năm đã góp phần giáo dục, bồi dưỡng lòng yêu nước, về kiến thức quốc phòng, an ninh,; tinh thần đoàn kết, ý chí vượt qua khó khăn, thử thách và các kỹ năng xã hội; chương trình “Khi tôi 18” góp phần trang bị nội dung cơ bản về kiến thức pháp luật, tri thức phổ thông, kỹ năng thực hành xã hội và hướng nghiệp cho ĐVTN; phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” góp phần giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên; phong trào “Sinh viên 5 tốt” giúp sinh viên phấn đấu, rèn luyện, sống có trách nhiệm…

Có thể thấy rằng, công tác giáo dục của Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh thời gian qua đã góp phần thắp lên ngọn lửa lý tưởng cách mạng, ý chí và lòng yêu nước, yêu quê hương cho lớp đoàn viên, thanh niên. Trong xu hướng hội nhập hiện nay, vấn đề bồi dưỡng, giáo dục đoàn viên thanh niên lại càng cần được quan tâm nhiều hơn.

Đồng chí Lưu Ngọc Trung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ chú trọng đổi mới phương thức giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên, trong đó, đẩy mạnh việc giáo dục thông qua các phong trào hành động cụ thể, lấy môi trường thực tiễn để bồi dưỡng, rèn luyện, vun đắp những giá trị tốt đẹp cho đoàn viên thanh niên. Tập trung xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ X (2017 - 2022), Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI (2017 - 2022), sử dụng các phương pháp tuyên truyền hiện đại, đưa nội dung Nghị quyết Đại hội vào tài liệu bồi dưỡng đoàn viên mới; tăng cường truyền tải nội dung học tập và vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Nghị quyết của Đảng, Đoàn bằng các hình thức sân khấu hóa, hội thi, hội diễn để thu hút đông đảo học sinh sinh viên tham gia. Tổ chức các hoạt động “Hành trình về nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; xây dựng môi trường lành mạnh để ĐVTN rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển của tỉnh, cùng với tuổi trẻ cả nước bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển./.

Tác giả: Nguyễn Phương

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập667
  • Máy chủ tìm kiếm133
  • Khách viếng thăm534
  • Hôm nay100,458
  • Tháng hiện tại1,918,763
  • Tổng lượt truy cập158,035,264
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây