Ông Bolsonaro thất bại trong bầu cử tổng thống Brazil

Thứ hai - 31/10/2022 03:19

Chính trị gia cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva đánh bại ông Jair Bolsonaro trong cuộc bầu cử, trở thành tổng thống Brazil tương lai.

Giới chức bầu cử Brazil ngày 30/10 tuyên bố chính trị gia Luiz Inacio Lula da Silva đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống khi nhận được 50,83% phiếu bầu, trong khi ông Jair Bolsonaro nhận về 49,17% số phiếu.

Ông Lula dự kiến nhậm chức vào ngày 1/1 năm sau.

 
Ông Jair Bolsonaro tại một cuộc họp ở Brasilia hôm 21/3. Ảnh: Reuters.

Ông Jair Bolsonaro tại một cuộc họp ở Brasilia hôm 21/3. Ảnh: Reuters.

Truyền thông nhận định hiện tại, mọi ánh mắt đang đổ dồn về ông Bolsonaro và liệu ông có chấp nhận kết quả bầu cử này hay không. Ủng hộ đối với ông Bolsonaro đã suy giảm sau khi Brazil trải qua đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ.

Cựu tổng thống Lula da Silva, 77 tuổi, trước đó cam kết sẽ áp dụng trở lại các biện pháp tăng trưởng kinh tế cũng như thúc đẩy những chính sách xã hội đã giúp hàng triệu người Brazil thoát khỏi cảnh đói nghèo trong thời gian ông lãnh đạo đất nước năm 2003 - 2010.

Ông Lula da Silva cũng cam kết chống lại nạn tàn phá rừng nhiệt đới Amazon, hiện ở mức cao nhất trong 15 năm, và đưa Brazil trở thành nước đi đầu trong các cuộc đàm phán về khí hậu toàn cầu.

Là lãnh đạo có xuất thân nghèo khó, ông Lula từng tổ chức các cuộc đình công chống lại chính phủ quân sự Brazil vào những năm 1970. Hai nhiệm kỳ tổng thống của ông mang dấu ấn bùng nổ của nền kinh tế hàng hóa và ông cũng rời nhiệm sở với mức độ ủng hộ cao kỷ lục.

 
Cựu tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva trong một cuộc phỏng vấn ở Sao Paulo hồi tháng 12/2021. Ảnh: Reuters.

Cựu tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva trong một cuộc phỏng vấn ở Sao Paulo hồi tháng 12/2021. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, đảng Công nhân của ông Lula sau đó suy yếu nghiêm trọng và ông bị cáo buộc nhận hối lộ trong một vụ bê bối tham nhũng lớn. Với nhiệm kỳ thứ ba của mình sắp tới, ông Lula sẽ đương đầu với nền kinh tế trì trệ, các ràng buộc ngân sách khó khăn hơn và một cơ quan lập pháp ít đồng thuận hơn.

Tác giả: Ngọc Ánh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập698
  • Máy chủ tìm kiếm132
  • Khách viếng thăm566
  • Hôm nay142,884
  • Tháng hiện tại1,369,180
  • Tổng lượt truy cập157,485,681
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây