Người Hàn Quốc đòi câu trả lời sau thảm kịch giẫm đạp

Thứ hai - 31/10/2022 03:23

Vụ giẫm đạp tại phố Itaewon phủ đau thương lên Hàn Quốc, trong lúc gia đình các nạn nhân yêu cầu giới chức trả lời chính xác điều gì đã gây ra thảm kịch.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã tuyên bố quốc tang và chỉ định quận Itaewon của thủ đô Seoul là vùng thảm họa sau thảm kịch giẫm đạp tối 29/10 khiến ít nhất 153 người chết và 103 người bị thương.

"Tin dữ như từ trên trời rơi xuống", một người cha vừa nói vừa khóc khi nhận được thi thể con gái là nạn nhân của thảm kịch.

 
Người dân tới cầu nguyện và đặt hoa tưởng niệm những nạn nhân của thảm kịch giẫm đạp xảy ra tối 29/10 tại phố Itaewon, thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Người dân tới cầu nguyện và đặt hoa tưởng niệm những nạn nhân của thảm kịch giẫm đạp xảy ra tối 29/10 tại phố Itaewon, thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo nhà chức trách, khoảng 100.000 người đã đổ về khu phố vui chơi Itaewon của Seoul vào tối qua để dự lễ hội Halloween. Tai nạn xảy ra khi đám đông đổ vào một con hẻm nhỏ vốn bình thường chỉ đủ cho 5-6 người lớn đi cùng lúc. Nhân chứng cho biết một số người vấp ngã trên đường dốc, gây ra ùn tắc, trong khi đám đông tiếp tục chen về phía trước. Nhiều người bị chèn ép đến mức không thể nhúc nhích.

"Đây thực sự là một bi kịch", Tổng thống Yoon tuyên bố, đồng thời khẳng định sẽ điều tra đến cùng nguyên nhân của thảm họa. "Một thảm kịch và thảm họa đáng lẽ không nên có đã xảy ra ngay giữa trung tâm Seoul vào đêm qua".

24 giờ trước, đã có những dấu hiệu cảnh báo rằng lễ hội đang thu hút một lượng người quá lớn đến mức nguy hiểm và nạn nhân cũng như người thân của họ đang đặt câu hỏi về khả năng kiểm soát đám đông của giới chức.

Dù chính phủ đã mở cuộc điều tra và cam kết sẽ áp dụng các biện pháp mới để ngăn thảm kịch tái diễn, người dân Hàn Quốc vẫn đặt ra nhiều câu hỏi về lý do một sự cố bi thảm như vậy lại xảy ra ở nước này.

Cho, một nạn nhân may mắn thoát chết, cho hay cô không thấy cảnh sát hay các quan chức tìm cách kiểm soát đám đông trước khi giẫm đạp xảy ra. Ngay cả khi giới chức tới hiện trường sau đó, không khí bối rối và hoảng loạn vẫn bao trùm.

"Các sĩ quan cảnh sát ra sức la hét, nhưng chúng tôi không biết ai là nhân viên thực thi pháp luật thực sự, vì có quá nhiều người hóa trang thành cảnh sát trong lễ hội", cô nói. "Mọi người đã phải hỏi nhau 'Anh có đúng là cảnh sát thật không?'"

Các công ty công nghệ và trò chơi di động của Hàn Quốc như Kakao và NCSOFT đã rút lại những chương trình khuyến mãi dịp Halloween sau thảm kịch, trong khi công viên giải trí Everland quyết định hủy bỏ các sự kiện theo chủ đề Halloween. Nhiều khu vực khác trên khắp Hàn Quốc cũng hủy hoặc giảm bớt quy mô các sự kiện và lễ kỷ niệm.

Lễ hội Halloween tại phố Itaewon tối 29/10 là sự kiện đầu tiên được tổ chức tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc sau hai năm hạn chế vì Covid-19. Rất nhiều người tại hiện trường đeo mặt nạ và mặc trăng phục hóa trang.

 
Vật dụng cá nhân của một số nạn nhân được thu gom lại. Ảnh: Reuters.

Vật dụng cá nhân của một số nạn nhân được thu gom lại. Ảnh: Reuters.

Rạng sáng nay, nhiều trang phục hóa trang và vật dụng cá nhân của các nạn nhân vẫn còn dính máu được tìm thấy trên đường phố. Những người sống sót co ro trong chăn cấp cứu giữa đám đông lực lượng y tế, cảnh sát và truyền thông.

Choi Sung-beom, người đứng đầu Trạm cứu hỏa Yongsan, cho biết rất nhiều người thiệt mạng gần một câu lạc bộ đêm.

Các nhân chứng mô tả đám đông ngày càng trở nên hoảng loạn và kích động khi trời càng về khuya. Cảnh sát đã phải rất vất vả trong nỗ lực kiểm soát đám đông.

Moon Ju-young, 21 tuổi, cho hay trước khi sự việc xảy ra, anh nhận thấy con hẻm đông gấp 10 lần bình thường và đây rõ ràng là một dấu hiệu nguy hiểm.

Các đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy hàng nghìn người chen chúc trong con hẻm hẹp, dốc và dường như bất động khi cảnh sát cố giải thoát họ.

Theo lời các quan chức cứu hỏa và nhân chứng, mọi người vẫn tiếp tục đổ vào con hẻm dù nó đã chật cứng. Khi những người ở trên đỉnh dốc kéo xuống, họ khiến những người bên dưới ngã chồng lên nhau. Một phụ nữ cho hay con gái của bà đã sống sót sau khi bị mắc kẹt hơn một giờ.
 

Quận Itaewon nổi tiếng với giới trẻ Hàn Quốc cũng như người nước ngoài, là nơi tập trung nhiều quán bar và nhà hàng.

"Bạn sẽ thấy những đám đông lớn ở đây vào dịp Giáng sinh hay lễ hội pháo hoa... nhưng số người đêm qua lớn gấp 10 lần như thế", Park Jung-hoon, 21 tuổi, nói với hãng thông tấn Reuters tại hiện trường.

Vụ giẫm đạp đánh dấu thảm kịch tồi tệ nhất ở Hàn Quốc kể từ sau vụ chìm phà Sewol năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng, chủ yếu là học sinh trung học.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập523
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm434
  • Hôm nay116,314
  • Tháng hiện tại3,645,653
  • Tổng lượt truy cập155,681,257
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây