HOICHOTHUONGMAI

Nghị sĩ Pháp bị cáo buộc phân biệt chủng tộc với đồng nghiệp da màu

Thứ sáu - 04/11/2022 02:52

Nghị sĩ de Fournas bị quốc hội Pháp xem xét biện pháp trừng phạt sau khi hét lên "quay về châu Phi đi" lúc đồng nghiệp da màu đang phát biểu.

Trong phiên họp Hạ viện Pháp được phát sóng trên truyền hình ngày 3/11, Carlos Martens Bilongo, nghị sĩ da màu thuộc đảng Nước Pháp Bất khuất (LFI) phát biểu, kêu gọi chính phủ hợp tác với các nước Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt là Italy, để giúp đỡ hàng trăm người di cư từ châu Phi được giải cứu trên Địa Trung Hải.

Đúng lúc đó, Gregoire de Fournas, nghị sĩ đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp (RN), ngắt lời ông, hét lớn: "Quay về châu Phi đi".

Nghị trường lập tức trở nên hỗn loạn, khiến Chủ tịch quốc hội Yael Braun-Pivet buộc phải tạm dừng phiên họp.
 

Ông Bilongo và LFI cho rằng phát biểu của de Fournas là động thái công kích cá nhân, mang tính phân biệt chủng tộc.

"Hôm nay, một số người một lần nữa đặt màu da của tôi thành tâm điểm tranh luận. Tôi sinh ra ở Pháp và là một nghị sĩ của quốc gia này. Tôi không nghĩ sẽ có ngày mình bị sỉ nhục như vậy tại quốc hội", ông Bilongo trả lời truyền thông sau sự việc.

Mathilde Panot, thành viên đảng LFI, đã yêu cầu quốc hội áp dụng hình thức trừng phạt nặng nhất là tước tư cách nghị sĩ của ông de Fournas. "Những kẻ phân biệt chủng tộc như ông ấy không có chỗ trong quốc hội của chúng ta", bà Panot viết trên Twitter.

 
Nghị sĩ da màu Carlos Martens Bilongo trả lời truyền thông sau phiên họp Hạ viện ngày 3/11. Ảnh: CNN.

Nghị sĩ da màu Carlos Martens Bilongo trả lời truyền thông sau phiên họp Hạ viện ngày 3/11. Ảnh: CNN.

Tuy nhiên, ông de Fournas sau đó giải thích trên Twitter rằng ông lúc đó đề cập đến vấn đề di cư, không phải nhắm vào ông Bilongo, đồng thời cáo buộc LFI "xuyên tạc một cách đáng hổ thẹn". "Phản ứng của tôi nhằm vào những con tàu và người di cư, không phải nhằm vào đồng nghiệp", nghị sĩ RN viết.

Theo quy tắc ngữ âm tiếng Pháp, hai câu nói "Ông hãy quay về châu Phi" và "Họ hãy quay về châu Phi" gần như không có sự khác biệt.

Marine Le Pen, lãnh đạo đảng RN, cũng lên tiếng bênh vực ông de Fournas. "Ông ấy rõ ràng đang nhắm đến người di cư, cuộc tranh cãi do các đối thủ chính trị của RN tạo ra thật thô thiển và sẽ không đánh lừa được người Pháp", bà Le Pen viết trên Twitter.

 
Nghị sĩ đảng RN Gregoire de Fournas trong một sự kiện ngày 12/9. Ảnh: France Bleu.

Nghị sĩ đảng RN Gregoire de Fournas trong một sự kiện ngày 12/9. Ảnh: France Bleu.

Sau sự việc, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne nói với truyền thông rằng "phân biệt chủng tộc không có chỗ đứng trong nền dân chủ của chúng ta".

Quốc hội Pháp sẽ họp vào hôm nay để quyết định hình phạt đối với ông de Fournas. Lần duy nhất hình phạt tước tư cách nghị sĩ được quốc hội Pháp áp dụng là với Maxime Gremetz, người làm gián đoạn một phiên họp năm 2011.

Tác giả: Đức Trung

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập420
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm337
  • Hôm nay80,371
  • Tháng hiện tại3,938,478
  • Tổng lượt truy cập151,658,954
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây