Hơn 240 máy bay chiến đấu Mỹ - Hàn tập trận chung

Thứ hai - 31/10/2022 03:09

Mỹ và Hàn Quốc điều động hơn 240 máy bay, trong đó có tiêm kích tàng hình F-35, tham gia cuộc tập trận không quân lớn nhất từ năm 2017.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc hôm nay bắt đầu cuộc tập trận không quân Vigilant Storm kéo dài 5 ngày. Giới chức Mỹ cho biết các lực lượng dự kiến thực hiện 1.600 chuyến xuất kích, mức cao nhất trong những cuộc tập trận không quân hiệp đồng giữa Washington và Seoul.

"Lực lượng hai nước sẽ phối hợp thực hiện các nhiệm vụ như yểm trợ mặt đất, phòng thủ đường không và tác chiến không quân khẩn cấp với cường độ 24/7 trong suốt thời gian tập trận. Các đơn vị mặt đất cũng huấn luyện quy trình phòng thủ căn cứ khi bị tập kích", không quân Mỹ cho hay.

Hàn Quốc triển khai 140 máy bay, trong đó có tiêm kích tàng hình F-35A, chiến đấu cơ hạng nặng F-15K và hạng nhẹ KF-16. Lực lượng Mỹ điều động khoảng 100 máy bay với các phi đội F-35B từ căn cứ trên đảo Okinawa của Nhật Bản, tiêm kích tác chiến điện tử EA-18G, máy bay tiếp dầu KC-135 và trinh sát cơ U-2. Australia cũng điều một máy bay tiếp dầu KC-30A tham gia sự kiện.

 
Tiêm kích F-35A Hàn Quốc diễn tập Voi đi bộ hồi tháng 3. Ảnh: ROKAF.

Tiêm kích F-35A Hàn Quốc diễn tập Voi đi bộ hồi tháng 3. Ảnh: ROKAF.

Triều Tiên chưa bình luận về thông tin. Bình Nhưỡng thường chỉ trích các cuộc tập trận chung của Seoul và Washington là "sự leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên".

Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tổ chức tập trận hiệp đồng không quân thường niên mang tên Vigilant Ace từ năm 2015, nhưng Seoul đình chỉ hoạt động này và nhiều cuộc tập trận lớn từ cuối năm 2017 để thực hiện chiến dịch cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trở nên lạnh nhạt khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa rơi vào bế tắc. Căng thẳng bán đảo Triều Tiên gần đây leo thang khi Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ phóng tên lửa với lý do đáp trả tập trận chung giữa Washington, Seoul và Tokyo. Triều Tiên cho biết đây là những cuộc diễn tập "tấn công hạt nhân chiến thuật" do lãnh đạo Kim Jong-un giám sát.

Mỹ và nhiều nước đồng minh lên án các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, coi đó là hành động khiêu khích và gây bất ổn, đồng thời tăng cường tập trận chung.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập746
  • Máy chủ tìm kiếm131
  • Khách viếng thăm615
  • Hôm nay112,512
  • Tháng hiện tại1,549,600
  • Tổng lượt truy cập157,666,101
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây