Mỹ - Nga nhất trí nối lại đàm phán hạt nhân

Thứ ba - 08/11/2022 21:18

Bộ Ngoại giao Mỹ nói Washington và Moskva lần đầu đồng ý nối lại các cuộc họp về hiệp ước New START kể từ khi xung đột Ukraine bùng nổ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 8/11 cho biết Ủy ban Tham vấn Song phương (BCC), cơ quan thực hiện Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START) giữa Mỹ và Nga, sẽ gặp nhau "trong tương lai gần", nhưng không nêu rõ thời gian hoặc địa điểm.

"Chúng tôi nhất trí rằng BCC sẽ nhóm họp trong tương lai gần về các điều khoản của New START. Công việc của BCC là bí mật nhưng chúng tôi hy vọng về một phiên họp mang tính xây dựng", ông Price nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ thêm rằng "chúng tôi thực tế về những gì cuộc đối thoại giữa Mỹ và Nga có thể đòi hỏi và những gì có thể đạt được".

 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tại thủ đô Washington hôm 10/3. Ảnh: AFP.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tại thủ đô Washington hôm 10/3. Ảnh: AFP.

Trang tin Kommersant của Nga trước đó cho biết các cuộc đàm phán có thể diễn ra ở Trung Đông, thêm rằng Moskva không còn coi Thụy Sĩ, địa điểm truyền thống, duy trì đủ tính trung lập sau khi nước này áp lệnh trừng phạt với Nga. Một nguồn tin am hiểu vấn đề cho hay cuộc gặp của BCC dự kiến tổ chức tại Cairo.

BBC họp lần cuối vào tháng 10/2021, chỉ vài tháng trước khi Nga bắt đầu điều lực lượng tới biên giới Ukraine.

New START, được Mỹ và Nga ký năm 2010 và có hiệu lực đến tháng 2/2021, cho phép mỗi nước triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân, mức thấp nhất trong hàng chục năm qua. Hai nước cũng bị giới hạn về số lượng tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất và tàu ngầm, cũng như oanh tạc cơ mang bom và tên lửa hành trình hạt nhân.

Nga hồi tháng 8 đã đình chỉ hợp tác thanh sát kho vũ khí theo hiệp ước, đổ lỗi cho các hạn chế đi lại mà Washington và đồng minh áp đặt hồi tháng 2. Tuy nhiên, Moskva cho biết họ vẫn tuân thủ các điều khoản của hiệp ước.

Vào thời điểm đó, ông Price nói các biện pháp trừng phạt và hạn chế của Mỹ đối với Nga "hoàn toàn tương thích" với hiệp ước New START.

Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập756
  • Máy chủ tìm kiếm108
  • Khách viếng thăm648
  • Hôm nay210,792
  • Tháng hiện tại1,466,656
  • Tổng lượt truy cập157,583,157
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây