Cựu tổng thống Hàn Quốc trả 'quốc khuyển' Triều Tiên cho chính phủ

Thứ ba - 08/11/2022 21:22

Cựu tổng thống Moon Jae-in trả lại cho chính phủ Hàn Quốc hai con chó săn do Triều Tiên tặng, có thể do bất đồng liên quan phí chăm sóc.

Đôi chó săn giống Pungsan, gồm chó đực Songkang và chó cái Gomi, ngày 8/11 được phía cựu tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bàn giao cho quan chức Thư viện Tổng thống tại một bệnh viện thú y đại học ở Daegu, cách thủ đô Seoul khoảng 300 km về phía nam, Yonhap đưa tin.

Văn phòng của ông Moon và Thư viện Tổng thống xác nhận thông tin trên. Thư viện Tổng thống sau đó đã đưa đôi chó đi kiểm tra sức khỏe. Một nguồn tin từ cơ quan này nói hiện chưa rõ đôi chó sẽ được chuyển đến đâu. Dawooni, một trong 7 cún con của đôi chó, sẽ tiếp tục được ông Moon chăm sóc.

 
Ông Moon Jae-in chụp ảnh cùng 7 cún con

Ông Moon Jae-in chụp ảnh cùng 7 cún con của đôi chó săn giống Pungsan hồi tháng 9/2021. Ảnh: Yonhap.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tặng đôi chó này cho ông Moon, khi đó là Tổng thống Hàn Quốc, sau hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Bình Nhưỡng hồi tháng 9/2018. Nổi tiếng vì sự thông minh và trung thành, giống chó Pungsan là một trong những bảo vật quốc gia và được coi là "quốc khuyển" của Triều Tiên.

Songkang và Gomi cho ra đời bầy cún 7 con. Theo quy định của Hàn Quốc, những con chó này là tài sản quốc gia và phải được trao trả cho Thư viện Tổng thống sau khi ông Moon rời nhiệm sở.

Tuy nhiên, một thỏa thuận đã được ký vào ngày cuối nhiệm kỳ của tổng thống Moon, trong đó trao quyền quản lý đôi chó Songkang, Gomi và Dawooni cho vợ chồng ông, kèm điều khoản chính phủ sẽ trợ cấp khoản tiền 1.800 USD/tháng để nuôi chúng.

Văn phòng của ông Moon nói thỏa thuận tài chính này chưa được thực thi, do vấp phải "sự phản đối không có lý giải" từ chính quyền Tổng thống đương nhiệm Yoon Suk-yeol. Nhà Xanh phủ nhận cáo buộc, cho hay các bộ ngành vẫn đang thảo luận về khoản trợ cấp trên.

 
North Korea presented South Korean President Moon Jae-in with two new Pungsan hunting dogs on September 27, 2018. The dogs are named Gomi (left) and Songgang (right).

Đôi chó săn giống Pungsan gồm Songgang (phải) và Gomi hồi năm 2018. Ảnh: Nhà Xanh Hàn Quốc.

Tác giả: Như Tâm

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập737
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm665
  • Hôm nay210,792
  • Tháng hiện tại1,474,340
  • Tổng lượt truy cập157,590,841
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây