Ngư dân Tanzania kể khoảnh khắc giải cứu phi công kẹt dưới hồ

Thứ ba - 08/11/2022 21:25

Ngư dân Majaliwa Jackson tìm cách phá cửa để cứu hai phi công kẹt trên phi cơ Tanzania lao xuống hồ, nhưng họ sau đó tử vong vì hết dưỡng khí.

Majaliwa Jackson cùng ba ngư dân Tanzania khác là những người đầu tiên tiếp cận phi cơ của hãng hàng không Precision Air, khi chiếc ATR42-500 chở 43 người lao xuống hồ Victoria sáng 6/11. Nhóm ngư dân dùng mái chèo phá cửa sau máy bay, giúp nhiều hành khách kịp thoát nạn.

Jackson sau đó di chuyển lên phần mũi máy bay, lặn xuống và phát hiện hai phi công mắc kẹt trong buồng lái nhưng vẫn còn sống. Anh trao đổi bằng ký hiệu với một phi công, được người này đề nghị phá kính chắn gió.

"Tôi ngoi lên và hỏi nhân viên an ninh sân bay, những người vừa đến hiện trường, xem họ có công cụ giúp phá kính chắn gió hay không", Jackson kể lại. "Họ đưa cho tôi một con rìu. Tuy nhiên, tôi bị một người cầm loa chặn lại, nói họ đã liên lạc với phi công và nước không tràn vào buồng lái".

Jackson sau đó "lặn xuống và chào tạm biệt phi công", nhưng phi công này vẫn ra dấu muốn được giải cứu.

"Phi công chỉ vào cửa khẩn cấp buồng lái. Tôi ngoi lên, cầm theo dây thừng lặn xuống rồi buộc vào cánh cửa, dùng tàu để kéo. Dây thừng đứt, tôi bị dây đập trúng mặt và bất tỉnh. Điều tiếp theo tôi biết là mình đã nằm trong bệnh viện", theo Jackson.

 
Majaliwa Jackson was one of many local fishermen who tried to save those on board the plane

Majaliwa Jackson kể lại khoảnh khắc tiếp cận máy bay Precision Air lao xuống hồ Victoria hôm 6/11. Ảnh: TBC.

Giới chức Tanzania sau đó xác nhận khi họ tiếp cận buồng lái, dưỡng khí đã cạn và hai phi công tử vong. Họ nằm trong số 19 người thiệt mạng trong tai nạn. Lực lượng cứu hộ giải cứu được 24 người trên máy bay.

Jackson được ca ngợi là người hùng và được giới chức Tanzania thưởng 1 triệu shilling (430 USD), cũng như gửi lời mời tham gia lực lượng cứu hộ.

Một lễ tưởng niệm các nạn nhân đã được tổ chức ngày 7/11 tại sân vận động ở Bukoba. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Tanzania Kassim Majaliwa nói chính phủ sẽ hỗ trợ chi phí tang lễ cho gia đình các nạn nhân.

Ông Majaliwa trước đó tuyên bố sẽ điều tra kỹ lưỡng để xác định nguyên nhân tai nạn. Phi cơ của Precision Air khởi hành từ thành phố Dar es Salaam, tìm cách hạ cánh xuống sân bay Bukoba ở thành phố Mwanza trước khi gặp nạn.

Nhân chứng nhìn thấy phi cơ bay bất thường khi tiếp cận sân bay, với tầm nhìn bị hạn chế do mưa lớn. Phi cơ sau đó chuyển hướng để đáp xuống đường băng, nhưng hạ cánh không chính xác và lao xuống hồ Victoria gần đó.

 

Cần cẩu trục vớt phi cơ của Precision Air từ hồ Victoria ở Bukoba, Tanzania ngày 8/11. Ảnh: AFP.

Cần cẩu trục vớt phi cơ của Precision Air từ hồ Victoria ở Bukoba, Tanzania ngày 8/11. Ảnh: AFP.

Tác giả: Như Tâm

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập676
  • Máy chủ tìm kiếm98
  • Khách viếng thăm578
  • Hôm nay135,434
  • Tháng hiện tại1,361,730
  • Tổng lượt truy cập157,478,231
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây