Làng tiền tuyến Ukraine đối mặt trận chiến mùa đông

Thứ ba - 08/11/2022 21:24

Sau 8 tháng bị chiến tranh tàn phá, người dân ở làng tiền tuyến Huliaipole, miền nam Ukraine, đang chuẩn bị cho trận chiến lớn tiếp theo: mùa đông.

Natalia, cư dân 60 tuổi của làng Huliaipole, cách thành phố Zaporizhzhia, miền nam Ukraine khoảng 80 km về phía đông, ngủ trong tầng hầm tối tăm và tồi tàn cùng một số người hàng xóm. Giường họ xếp sát tới mức gần như không còn khoảng trống.

Điều kiện sống dưới hầm rất khắc nghiệt khi không có điện, nhưng căn hầm chật chội này đã giúp họ sống sót trong bom đạn.

"Tôi ngủ ở đây", Natalia nói, chạm vào một chiếc giường. Chỉ tay về phía những chiếc giường còn lại, bà nói "đó là nơi các hàng xóm của tôi ngủ".

 
Một người phụ nữ sống dưới tầng hầm tòa chung cư ở Huliaipole, tỉnh Zaporizhzhia hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.

Một người phụ nữ sống dưới tầng hầm tòa chung cư ở Huliaipole, tỉnh Zaporizhzhia hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.

Các cháu của Natalia từng sống cùng bà ở đây trong những ngày đầu chiến sự, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2.

"Bọn trẻ ngủ dựa lưng vào tường vì không có giường. Chúng tôi chỉ mang theo thảm và chăn gối. Lúc đó, bom đạn rất dữ dội", bà kể.

Natalia thêm rằng nước sạch được đội cứu hỏa cung cấp hoặc người dân tự lấy từ giếng trong khu vực. "Ban đầu, chúng tôi nấu ăn bằng bếp lửa. Giờ chúng tôi đã có một bình gas, nhưng cần phải dùng tiết kiệm", bà nói.

Huliaipole nằm ngay trên chiến tuyến ở tỉnh Zaporizhzhia, nơi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập cuối tháng 9, động thái bị Kiev và phương Tây chỉ trích gay gắt.

Ngôi làng không bị lực lượng Nga kiểm soát, dù nhiều tòa nhà đã bị phá hủy và người dân phải chạy trốn bom đạn. Những người ở lại thường xuyên phải tìm nơi trú ẩn khi từng đợt đạn pháo trút xuống làng.

"Mùa đông bắt đầu và thời tiết rất lạnh. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng cung cấp cho người dân thức ăn và những đôi giày ấm, những thứ mà họ cần", Benjamin, tình nguyện viên người Đức đang hỗ trợ cư dân ở Huliaipole chuẩn bị cho mùa đông, cho hay.

 
Vị trí làng Huliaipole ở tỉnh Zaporizhzhia. Đồ họa: Wikimedia.

Vị trí làng Huliaipole ở tỉnh Zaporizhzhia. Đồ họa: Wikimedia.

Nhân viên cứu trợ cũng cung cấp bếp sưởi bằng củi cho người dân, khi nhiệt độ giảm xuống 0 độ C.

"Chúng tôi đang hứng pháo kích liên tục và không có hệ thống sưởi. Mọi thứ ở đây rất khắc nghiệt và khó khăn cho công việc của chúng tôi", Raisa Alferova, nhân viên y tế 57 tuổi, chia sẻ.

Tác giả: Thanh Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập730
  • Máy chủ tìm kiếm105
  • Khách viếng thăm625
  • Hôm nay210,792
  • Tháng hiện tại1,463,261
  • Tổng lượt truy cập157,579,762
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây