Phản ứng khó lường của Triều Tiên trong ngày cuối tập trận chung Mỹ-Hàn

Thứ bảy - 05/11/2022 19:45
Khi cuộc tập trận quy mô lớn Vigilant Storm của Mỹ và Hàn Quốc bước vào ngày cuối cùng cũng là lúc Seoul tố Bình Nhưỡng phóng 4 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía biển Hoàng Hải, đẩy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên một nấc thang mới.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết đã phát hiện thấy các vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) từ huyện Tongrim ở tỉnh Bắc Pyongyan, Triều Tiên trong khoảng thời gian từ 11h32 đến 11h59 sáng 5/11 (giờ địa phương).

Tên lửa bay khoảng 130 km ở độ cao 20 km với tốc độ tối đa Mach 5.

Phản ứng khó lường của Triều Tiên trong ngày cuối tập trận chung Mỹ-Hàn -0
Hình ảnh một vụ phóng tên lửa Triều Tiên. Ảnh: Yonhap.

Yonhap gọi đây là hành động khiêu khích mới nhất của Triều Tiên, diễn ra vào ngày cuối cùng của cuộc tập trận không quân tổng hợp quy mô lớn đầu tiên giữa Hàn Quốc và Mỹ sau 5 năm.

Theo đó, ngày 5/11, hai máy bay ném bom chiến lược B-1B đã được huy động tham gia cuộc tập trận Vigilant Storm cùng với bốn máy bay chiến đấu tàng hình F-35A của Hàn Quốc và 4 máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ, JCS cho biết.

Đây là lần đầu tiên B-1B Lancer được triển khai tới bán đảo Triều Tiên kể từ năm 2017, nhằm thể hiện cam kết vững chắc của Washington trong việc mở rộng khả năng răn đe và tăng cường thế trận phòng thủ tổng hợp của các đồng minh, JCS cho biết thêm.

Do B-1B được coi là khí tài chiến lược của Mỹ, việc điều động oanh tạc cơ này đến tập trận chung với Hàn Quốc được Triều Tiên coi là "một mối đe dọa đáng kể", Ahn Chan-il, học giả về Triều Tiên, bình luận.

Những ngày qua, khi cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn diễn ra, Triều Tiên đã phóng hơn 30 tên lửa các loại, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). 

Quan chức quân đội hàng đầu Triều Tiên Pak Jong-chon trong một bình luận cáo buộc Seoul và Washington đang đẩy an ninh khu vực đến giai đoạn "không thể kiểm soát" với quyết định kéo dài cuộc tập trận.

Ngay sau tuyên bố này, Triều Tiên đã nã hàng chục quả đạn pháo vào vùng đệm quân sự tại vùng biển phía Đông nước này.

Giới phân tích lo ngại, bán đảo Triều Tiên trong thời gian tới sẽ đối diện căng thẳng cao độ, với việc Triều Tiên sẵn sàng đáp trả những động thái từ Mỹ-Hàn, nhất là các cuộc tập trận chung, mà nước này cho rằng đe dọa an ninh quốc gia.

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập527
  • Máy chủ tìm kiếm104
  • Khách viếng thăm423
  • Hôm nay116,527
  • Tháng hiện tại3,645,866
  • Tổng lượt truy cập155,681,470
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây