Toilet có khả năng phát hiện ung thư

Thứ tư - 08/04/2020 12:31
(Dân trí) - Một thiết bị toilet thông minh đang được các nhà khoa học Mỹ phát triển nhằm phát hiện được các dấu hiệu sớm của ung thư cũng như một số bệnh nghiêm trọng khác.

Các nhà nghiên cứu ở ĐH Stanford đã chế tạo thiết bị này bằng cách kết hợp máy quay, que thử và trí tuệ nhân tạo để phân tích các chất thải rắn và lỏng khi con người thải ra.

Công nghệ phát hiện bệnh tật này có thể thay thế các xét nghiệm phân truyền thống và đặc biệt hữu ích với những người có nguy cơ cao (gia đình có tiền sử bị bệnh).

Thiết bị này được lắp đặt vào toilet và kết nối với một ứng dụng giúp phân tích và đưa ra kết quả.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sản phẩm này sẽ là một phần không thể thiếu trong nhà vệ sinh của mỗi gia đình.

Dường như toilet thông minh đang là xu thế chăm sóc sức khỏe mới bởi sự kín đáo và hiệu quả của nó, trong đó có công nghệ phân tích sinh trắc học hậu môn.

“Sinh trắc học hậu môn nghe thật lạ tai nhưng khái niệm này chúng tôi đã đưa ra cách đây 15 năm. Khi công bố, nhiều người đã cười cợt bởi vì nó thú vị nhưng cũng thật kỳ quặc”, Sanjiv Gambhir, chuyên gia của ĐH Stanford cho biết.

“Một điều thú vị của toilet thông minh là không như thiết bị đeo trên người, bạn không thể mang nó đi. Mọi người đều phải sử dụng toilet nên sẽ không thể quên hay “né” nó được nên sẽ giúp nâng cao khả năng phát hiện bệnh của thiết bị”.

Toilet có khả năng phát hiện ung thư
Hoạt động của toilet thông minh do ĐH Stanford thiết kế

GS Gambhir cho biết thiết bị này không thay thế cho các xét nghiệm chuyên sâu hay chẩn đoán của bác sĩ bởi trên thực tế, dữ liệu sẽ được gửi đến các chuyên gia sức khỏe để đưa ra các khuyến cáo cần thiết.

Thiết bị vệ sinh thông minh này đã được thử nghiệm trên 21 người trong vài tháng qua và hứa hẹn có thể kiểm soát được 10 loại bệnh lý khác nhau, từ tiểu đường, tim mạch đến một số loại ung thư.

Một trong những thách thức lớn nhất là được người dùng chấp nhận. Một cuộc khảo sát hơn 300 người dùng tiềm năng cho thấy 37% cảm thấy hơi thoải mái và 15% rất thoải mái khi dùng thiết bị này vì lý do sức khỏe.

Công nghệ này được giới thiệu trên tạp chí khoa học Nature Biomedical Engineering.

Nhân Hà

Theo The independent

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập506
  • Máy chủ tìm kiếm93
  • Khách viếng thăm413
  • Hôm nay122,182
  • Tháng hiện tại3,651,521
  • Tổng lượt truy cập155,687,125
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây