Khảo sát, chọn địa điểm lập cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch

Thứ bảy - 14/03/2020 23:41
Ngày 14/3, Đoàn công tác Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Công an đã đi khảo sát Trường Cao đẳng Cảnh sát...


Ngày 14/3, Đoàn công tác Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Công an đã đi khảo sát Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I ( cơ sở 2) tại huyện Sóc Sơn ( Hà Nội) và Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI tại huyện Văn Giang ( Hưng Yên). Đây là 2 trong số các địa điểm được Bộ Công an dự kiến lựa chọn làm Cơ sở cách ly tập trung phục vụ công tác phòng chống dịch COVID -19. Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy, Cục trưởng Cục Y tế, Phó Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh Bộ Công an làm trưởng đoàn. 

Cùng đi, có đại diện thành viên BCĐ, một số phòng chức năng Văn phòng Bộ Công an, Cục Y tế, Cục Trang bị và kho vận và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Khảo sát, chọn địa điểm lập cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch
Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy và đoàn công tác đi khảo sát Trường Cao đẳng CSND I 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BCĐ quốc gia về phòng chống dịch COVID -19 về việc giao lực lượng CAND nghiên cứu, lập các Cơ sở cách ly tập trung nhằm chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID -19 trong giai đoạn mới hiện nay. 

Các cơ sở này vừa thực hiện cách ly tập trung đối với những người về từ vùng dịch, góp phần giảm bớt áp lực quá lớn đối với các cơ sở cách ly tập trung của Quân đội, đồng thời sử dụng để làm khu cách ly tập trung cho CBCS trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp xúc với nguồn có nguy cơ lây nhiễm cao nghi nhiễm dịch để thực hiện cách ly theo dõi. ( Ví dụ: như CBCS quản lý xuất nhập cảnh sân bay Nội Bài, CSGT…)

Qua khảo sát, đoàn công tác đánh giá, Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I ( cơ sở 2) có vị trí địa lý rất thuận lợi cho việc tạm trưng dụng làm cơ sở cách tập trung phục vụ phòng chống dịch COVID-19, bởi điểm Trường này chỉ cách sân bay Nội Bài khoảng 13km, rất thuận tiện cho việc tiếp nhận những người ở vùng dịch trở về đến thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Theo đại diện Ban lãnh đạo nhà trường, Trường Cao đẳng CSND I ( cơ sở 2) có 7 tòa nhà hiện đang được sử dụng làm giảng đường và kí túc xá cho học viên.

Trước đây, có những thời điểm khi số lượng học viên đông, tất cả các tòa nhà này đều được đưa vào sử dụng, nhưng hiện nay, số lượng học viên giảm, tổng số cả cán bộ, giảng viên của trường và học viên chỉ khoảng gần 500 người nên nhà trường hoàn toàn có thể bố trí, sắp xếp lại để giành 4 tòa nhà D,E,F,G làm các phòng cách ly tập trung phục vụ phòng chống dịch COVID-19 nếu Bộ có chủ trương trưng dụng. 
Khảo sát, chọn địa điểm lập cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch - Ảnh minh hoạ 2
Đoàn công tác khảo sát điểm Trường Trung cấp CSND VI tại Hưng Yên
Khảo sát, chọn địa điểm lập cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch - Ảnh minh hoạ 3
Đoàn công tác làm việc với Ban giám hiệu Trường Cao đẳng CSND I – cơ sở 2 

Mỗi tòa nhà gồm 40 phòng với vệ sinh khép kín, nếu tính sơ bộ bố trí 4 người/ phòng thì tổng số giường phục vụ cách ly cho 1 tòa sẽ là 160 giường/người/tòa nhà, như vậy tổng số lượng người được tiếp nhận vào cách ly sẽ là khoảng 640 người. 

Tùy thuộc vào diễn biến của dịch, nếu số người cần cách ly đông, khi cần nhà trường có thể bố trí giường tầng như các học viên đang sử dụng, thì công xuất tối đa của mỗi tòa nhà sẽ tăng gấp đôi, tổng sẽ đáp ứng được trên 1.200 giường. 

Qua khảo sát thực tiễn và nghe báo cáo từ Ban Giám hiệu nhà trường, ý kiến các thành viên BCĐ cho thấy, đa số các thành viên BCĐ đều thống nhất quan điểm, chỉ trong trường hợp diễn biến dịch lớn, số người cần cách ly đông, cần phải trưng dụng toàn bộ mặt bằng của trường để làm cơ sở cách ly tập trung thì toàn bộ cán bộ giảng viên và học viên của điểm trường này sẽ được sơ tán về Cơ sở 1 của trường tại đường Khuất Duy Tiến ( quận Thanh Xuân, Hà Nội) để bàn giao toàn bộ mặt bằng làm cơ sở cách ly tập trung cho những người trở về từ vùng dịch; đồng thời sẽ sử dụng một phần mặt bằng trường để làm các phòng cách ly tập trung cho CBCS trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp xúc với nguồn có nguy cơ lây nhiễm cao nghi nhiễm dịch để thực hiện cách ly theo dõi.

Khảo sát, chọn địa điểm lập cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch - Ảnh minh hoạ 4

 Đoàn công tác kiểm tra, khảo sát bên trong các phòng ở của học viên.

Khảo sát, chọn địa điểm lập cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch - Ảnh minh hoạ 5
Đoàn đi kiểm tra, khảo sát các giảng đường cũ tại Trường Trung cấp CSND VI tại Hưng Yên.

Nhất trí với chủ trương của Bộ Công an, BCĐ phòng chống dịch bệnh Bộ Công an, làm việc với đoàn công tác, đại diện lãnh đạo Trường Cao đẳng CSND I đề nghị, qua kiểm tra, khảo sát thực tế, nếu BCĐ phòng chống dịch Bộ Công an quyết định trưng dụng mặt bằng trường để làm cơ sở cách ly tập trung, đề nghị Bô Công an và BCĐ sớm rà soát, trang bị bổ sung các thiết bị, vật dụng phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt cá nhân của những người cần cách ly như: Chăn, chiếu, màn, gối xô chậu. Đồng thời, BCĐ cũng sớm có thông báo để nhà trường chủ động có phương án sửa chữa cải tạo phòng ốc, dọn dẹp vệ sinh, phun diệt muỗi và phun diệt khuẩn các phòng nhằm đảm bảo yêu cầu vệ sinh dịch tễ theo quy định của Bộ Y tế; BCĐ phòng chống dịch và Cục Y tế Bộ Công an đã hướng dẫn nhằm phục vụ tốt công tác cách ly phòng chống dịch.

* Cùng ngày, Đoàn công tác tiếp tục đến kiểm tra, khảo sát tại Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI ( Văn Giang, Hưng Yên). Hiện nay điểm trường này có số lượng cán bộ, công nhân viên và học viên rất ít, tổng cộng chỉ có khoảng trên 300 người do trường đang trong quá trình thực hiện sáp nhập, sắp xếp lại.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, có thể trưng dụng 6 tòa nhà tại điểm trường này để sử dụng làm Khu cách ly tập trung cho những người trở về từ vùng dịch với tổng sức chứa khoảng 420 người. 

Đại tá Tô Thế Nhân, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường báo cáo, thực hiện chỉ đạo của Bộ về sắp xếp các trường CAND, nên 2 năm gần đây số lượng học viên ít tuyển, vì vậy cơ sở vật chất ít được khai thác sử dụng nên đã bị hư hỏng, xuống cấp nhiều. 

Ủng hộ chủ trương của Bộ Công an, BCĐ phòng chống dịch của Bộ về việc xem xét trưng dụng một phần cơ sở vật chất của trường để làm cơ sở cách ly tập trung phục vụ phòng chống dịch COVID-19, Đại tá Tô Thế Nhân đề nghị, Bộ và BCĐ sớm có thông báo chính thức để nhà trường có phương án chuẩn bị kịp thời: sửa chữa cải tạo, dọn dẹp vệ sinh, phun khử khuẩn toàn bộ các khu, phòng đảm bảo yêu cầu dịch tễ phục vụ cách ly.

Ghi nhận thực tế khảo sát tại điểm trường và ý kiến các thành viên đoàn công tác, ý kiến Ban giám hiệu nhà trường tại buổi khảo sát, Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy cho biết sẽ tập hợp để báo cáo lãnh đạo Bộ, BCĐ xin ý kiến chỉ đạo, để sớm có quyết định chính thức nhằm phục vụ kịp thời yêu cầu phòng ngừa và ứng phó với dịch COVID -19 của lực lượng Công an trong giai đoạn mới hiện nay.

Tác giả: Tâm Phạm

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập954
  • Máy chủ tìm kiếm136
  • Khách viếng thăm818
  • Hôm nay191,542
  • Tháng hiện tại3,517,390
  • Tổng lượt truy cập155,552,994
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây