Công an các địa phương phía Nam dồn toàn lực phòng, chống dịch COVID-19

Thứ bảy - 14/03/2020 02:52
Phối hợp kiểm soát chặt các đường mòn, lối mở dọc biên giới Từ ngày 23/1 đến nay, Cảng hàng không...


Phối hợp kiểm soát chặt các đường mòn, lối mở dọc biên giới

Từ ngày 23/1 đến nay, Cảng hàng không quốc tế TP Cần Thơ đã đón hơn 80 chuyến bay quốc tế, với hơn 8.300 hành khách. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Cần Thơ đã phối hợp với Cảng hàng không, lực lượng Hải quan, cơ quan y tế thực hiện đúng quy trình kiểm tra hành khách nhập cảnh vào Việt Nam, kiểm tra và giám sát y tế, phối hợp với lực lượng Quân sự đảm bảo công tác an ninh, an toàn đối với hơn 300 người đang tiến hành cách ly tập trung tại Trường Quân sự TP Cần Thơ.

Những ngày qua, Đoàn viên thanh niên và CBCS Công an TP Cần Thơ phối hợp tổ chức phát khẩu trang y tế miễn phí, tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh COVID-19.

Công an các địa phương phía Nam dồn toàn lực phòng, chống dịch COVID-19
Công an Đồng Tháp phát khẩu trang, tờ rơi tuyên truyền người dân phòng dịch tại Cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà.

Công an tỉnh An Giang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong Công an tỉnh. Đặc biệt tiến hành rà soát người nước ngoài cư trú, hoạt động trên địa bàn, nhất là rà soát người nước ngoài và công dân Việt Nam trên 2 chuyến bay VN0054 (chuyến bay có trường hợp nhiễm COVID-19 thứ 17 tại Việt Nam) và QR974 (chuyến bay có trường hợp nhiễm COVID-19 thứ 34 tại Việt Nam).

Nắm chắc tình hình dư luận trong cán bộ, nhân dân, không để bọn phản động lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID–19 để hoạt động chống phá Nhà nước. Đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ trục lợi và hành vi sản xuất, buôn bán thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế không rõ xuất xứ.

Tăng cường đấu tranh, phản bác thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ngành liên quan tổ chức triển khai các công tác cách ly tập trung 236 trường hợp công dân Việt Nam và người nước ngoài.

Thiếu tướng Bùi Bé Tư, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết: “Công an các đơn vị và Công an 5 huyện, thị xã biên giới phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Hải quan thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch ngay tại cửa khẩu, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, đò ngang, đò dọc.

Việc khai báo y tế đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh đến hoặc đi qua các quốc gia có dịch bệnh, bảo đảm an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc đối với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh và hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua lại biên giới. Chủ động xây dựng các phương án xử lý tình huống bùng phát dịch tại địa phương hoặc bùng phát dịch tại Campuchia”.

Tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà, huyện biên giới Tân Hồng, (tỉnh Đồng Tháp) hàng ngày, đều có nhân viên y tế túc trực để kiểm thân nhiệt đối với người dân qua lại biên giới, công tác kiểm soát được thực hiện chặt chẽ. Các hoạt động du lịch trên bộ và tuyến thủy với Campuchia đã tạm ngưng, hoạt động vận chuyển hàng hóa qua lại diễn ra bình thường nhưng hạn chế so với trước đây.

Lực lượng Công an phối hợp với Quân sự đảm bảo tình hình ANTT, ý thức người dân vùng biên giới nâng cao trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện Tân Hồng, các lực lượng Hải quan, Biên Phòng, đại diện chính quyền địa phương tổ chức đến các khu vực đông dân cư, khu vực chợ trên địa bàn toàn huyện và các cửa khẩu tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Công an các địa phương phía Nam dồn toàn lực phòng, chống dịch COVID-19 - Ảnh minh hoạ 2
Công an TP Phan Thiết bảo vệ 2 tuyến đường được cách ly.

Thượng tá Văn Vũ Quốc Khương, Trưởng Công an huyện Tân Hồng cho biết: Tại Cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà, lực lượng Hải quan, Biên phòng cùng Công an luôn thực hiện nghiêm quy chế biên giới. Công an huyện Tân Hồng đã thành lập tổ tuyên truyền lưu động, phối hợp với Phòng văn hóa, đoàn thanh niên Công an đi đến các cụm tuyến dân cư, các chợ tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19, cấp khẩu trang, xà bông diệt khuẩn cho người dân.

Tại tỉnh Bến Tre, Đại tá Trần Thị Bé Nhân, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương triển khai các biện pháp nắm tình hình trong công nhân, người lao động tại các công ty, doanh nghiệp, nhất là nơi có người nước ngoài làm việc.

Kịp thời phát hiện các trường hợp có dấu hiệu nhiễm bệnh, thông báo ngành y tế cách ly điều trị. Phòng ngừa, ngăn chặn, phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin đồn thất thiệt, lợi dụng tình hình dịch bệnh kêu gọi, kích động công nhân đình công, lãn công, gây mất ANTT. Trong quá trình làm nhiệm vụ, CBCS thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang CBCS.

Tại tỉnh Bạc Liêu, Đại tá Trương Công Dũng, Phó Giám đốc, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, các sở, ban, ngành chức năng bám sát địa bàn, nắm hộ, nắm người, kịp thời phát hiện người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài (vùng dịch) về địa phương để triển khai các biện pháp giám sát, cách ly theo quy định. 

Ngoài ra, yêu cầu Công an các địa phương tăng cường công tác đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, tăng giá các loại khẩu trang, thiết bị y tế…

Công an cửa khẩu trên tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19

Bên cạnh vai trò chính là kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh, các cán bộ chiến sĩ Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an) đã có nhiều nỗ lực thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác phòng chống dịch COVID-19, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và người dân…

Thiếu tá Đỗ Văn Hào, Phó Trưởng Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, bên cạnh nhiệm vụ chính là kiểm tra, kiểm soát việc xuất nhập cảnh để phát hiện những trường hợp xuất nhập cảnh trái phép và các hành vi vi phạm khác liên quan đến an ninh quốc gia, Công an cửa khẩu đang tập trung ngày đêm làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh là một nhiệm vụ rất quan trọng.

Công an các địa phương phía Nam dồn toàn lực phòng, chống dịch COVID-19 - Ảnh minh hoạ 3

Công an TP Cần Thơ phát dung dịch rửa tay sát khuẩn cho người dân.

“CBCS Công an ở đây được xác định là tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh, những người đầu tiên tiếp xúc với người nước ngoài khi nhập cảnh vào Việt Nam, nên chúng tôi có nguy cơ bị lây nhiễm rất cao. Tuy nhiên, tất cả các CBCS đều tập trung và nỗ lực để đảm bảo tốt việc phối hợp với các cơ quan, ban ngành khác nhằm chống dịch hiệu quả, mang lại sự an toàn cho hành khách và người dân”, Thiếu tá Đỗ Văn Hào cho biết.

Thực tế thời gian qua, Công an cửa khẩu đã chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập cảnh, giám sát phân luồng các chuyến bay đến và đi từ vùng dịch bệnh để hỗ trợ công tác soi chiếu, sàng lọc, kiểm dịch y tế, kịp thời nắm tình hình, phối hợp với các hãng hàng không phát hiện các trường hợp nghi nhiễm bệnh để cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hàng ngày, khu vực ga đến quốc tế sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất TP Hồ Chí Minh luôn khá đông đúc hành khách quốc tế vào theo hai luồng lối khá trật tự và tỏ ra thoải mái bình thường khi xếp hàng, tiến đến khu vực khai báo y tế. Tuy nhiên, có một số lượng lớn hành khách người nước ngoài không đeo khẩu trang.

Tại đây, hành khách được nhân viên y tế giải thích, hướng dẫn để khai báo y tế vào mẫu ghi họ tên, quốc tịch cũng như thông tin chuyến bay để biết rằng hành khách đến từ vùng dịch hay không, có tiếp xúc với người bệnh hay không nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn… Khu vực này luôn được Công an cửa khẩu, nhân viên Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP Hồ Chí Minh túc trực, bố trí người để hướng dẫn, kiểm tra việc khai báo thông tin của hành khách, tổ bay...

Cũng theo Thiếu tá Đỗ Văn Hào, để đảm bảo an toàn cho CBCS, Công an cửa khẩu đã chủ động thông tin cho CBCS về các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh và triển khai hiệu quả việc trang bị cho CBCS các phương tiện để phòng chống dịch bệnh cho bản thân, đồng nghiệp và cả người thân, gia đình...

Theo đó, Công an cửa khẩu đã chủ động mua sắm các phương tiện bảo hộ như khẩu trang, bao tay, dung dịch sát khuẩn trước cho CBCS từ các nguồn hỗ trợ của các đơn vị về y tế.

“Bằng các biện pháp như vậy nên anh em CBCS cũng yên tâm công tác và tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Đến thời điểm hiện nay, CBCS của đơn vị chưa có ai bị lây nhiễm bệnh hay phải cách ly cả”, Thiếu tá Đỗ Văn Hào cho hay.

Hiện sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất mỗi ngày có khoảng 100 chuyến bay, đón hàng chục ngàn lượt hành khách đi và đến, trong và ngoài nước. Việc kiểm soát kiểm dịch y tế đang được thực hiện hết sức chặt chẽ tại đây với đội ngũ Công an cửa khẩu, nhân viên y tế kiểm dịch, an ninh sân bay giám sát. Ngoài ra, công tác kiểm dịch còn áp dụng phun thuốc khử trùng, khu vực máy bay, nhà ga, khu vực khách đi qua theo định kỳ.

Tác giả: P.Lữ- V.Đức- V.Vĩnh- T.Lĩnh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập430
  • Máy chủ tìm kiếm118
  • Khách viếng thăm312
  • Hôm nay134,632
  • Tháng hiện tại2,206,663
  • Tổng lượt truy cập154,242,267
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây